Hồng Như là cựu học sinh lớp 12 A1, trường THPT Chu Văn An, TP Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp. Biết điểm thi sáng 17/7, khi đang được bố đèo từ nhà nội về nhà, Như bất ngờ khi đạt điểm tuyệt đối môn Văn. Năm nay, cả nước có 1,05 triệu thí sinh làm bài thi môn này, chỉ hai bài đạt điểm 10.

"Em phải hỏi lại nhiều lần và òa khóc trên xe vì hạnh phúc", Như nhớ lại. Nữ sinh cho hay dù đây là môn sở trường, song trước kỳ thi, em chỉ đặt mục tiêu đạt 9 điểm.

Theo Như, bí quyết để học tốt môn Văn là nắm chắc kiến thức nền tảng trên lớp, kết hợp với đọc thêm sách, theo dõi một số kênh thông tin để rèn luyện cách sử dụng ngôn từ.

"Em còn thường xuyên nghe podcasts để hiểu hơn về những điều diễn ra xung quanh".

z5642619856942-caa5e9d13006c93-2987-5659-1721216644.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=Al94JZu2KPwXaFMS1cZ6hw

Hồng Như, nữ sinh đạt 10 điểm môn Văn. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Với đề Văn năm nay, Như đặc biệt tâm đắc với câu 2, phần nghị luận xã hội: "Ý nghĩa của việc tôn trọng cá tính". Trong bài viết, nữ sinh nói lo ngại trước việc giới trẻ chạy theo xu hướng, dễ trở thành bản sao đồng dạng với những người khác mà không nhận ra cá tính, không sống thật với mình. Như cho rằng mỗi người cần là chính mình, biết thực sự mình muốn gì, mục tiêu ra sao và tự tin vững bước.

Như tự nhận bản thân không có cá tính quá mạnh song trước những quyết định quan trọng, em đều suy nghĩ rất kỹ và đưa ra quyết định dứt khoát. Ngày cấp hai, em mê nghề luật sư, nhận thấy ngôn ngữ rất quan trọng nên tập trung học môn Văn. Như sau đó thi học sinh giỏi và đạt giải nhì cấp tỉnh.

Vào lớp 10, em tiếp tục trau dồi, đọc nhiều sách để nâng cao hiểu biết, đồng thời cải thiện khả năng tiếng Anh. Kết quả, Như đạt giải ba kỳ thi học sinh giỏi và cuộc thi hùng biện môn tiếng Anh, cấp tỉnh.

"Ngữ văn và Tiếng Anh sẽ là công cụ để em học tốt hơn cho những năm đại học, dễ tìm việc làm khi ra trường", Như nhìn nhận.

Một quyết định nữa của Như khiến bạn bè bất ngờ là không dùng mạng xã hội TikTok. Nữ sinh kể bạn bè em rất thích ứng dụng này, thường trêu Như vì không biết các xu hướng đang rầm rộ. Dù vậy, nữ sinh cảm thấy "ngộp" trước nhiều thông tin khi truy cập.

"Em cảm thấy mất thời gian", Như nhìn nhận.

Thầy Nguyễn Thanh Tạo, giáo viên chủ nhiệm lớp 12A1, cho biết Như học giỏi 12 năm liền, nổi tiếng chăm ngoan ở trường. Riêng môn Văn, nữ sinh thường được khen trình bày lưu loát, đưa ra nhiều chính kiến riêng.

Em cũng được nể phục vì nỗ lực vươn lên trong học tập bởi hoàn cảnh gia đình không ít khó khăn. Em luôn tìm cách học nhiều nhất từ thầy cô, bạn bè và những nội dung bổ ích trên mạng.

"Tôi thường thấy em xem những bài giảng miễn phí trên mạng bởi kinh tế gia đình còn eo hẹp", thầy Tạo nói.

Với kết quả ba môn Văn 10, Toán 7 và Tiếng Anh 9, Như đang cân nhắc đăng ký xét tuyển vào trường Đại học Kinh tế TP HCM, ngành Tiếng Anh thương mại. Trước đó, nữ sinh đã đỗ ngành Kinh tế đầu tư, cũng ở trường này bằng phương thức xét học bạ.

Ngọc Tài

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022