Tra cứu điểm thi lúc 8h sáng qua, Xuyến reo lên khi thấy kết quả. Chị Bùi Thị Ơ, mẹ Xuyến, liền chạy ra xem.

"Hai mẹ con dắt tay nhau chạy quanh nhà vì sung sướng", chị Ơ, 37 tuổi, kể. "12 năm nuôi con ăn học, giờ được kết quả như này, tôi tự hào về nó".

Xuyến đạt 8 điểm Văn, các môn tổ hợp Khoa học Xã hội là Sử, Địa, Giáo dục công dân đều giành điểm tuyệt đối. Cựu học sinh trường THPT Mường Bi, huyện Tân Lạc, là học sinh duy nhất của tỉnh Hòa Bình năm nay đạt ba điểm 10.

xuyen-3772-1721246378.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=eBMWFx7K6oOdGhiFXIko5Q

Đinh Thị Xuyến. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Chị Ơ chỉ học đến lớp 9, còn chồng tới lớp 7. Vì thế, vợ chồng chị mong con được ăn học đến nơi đến chốn. Nhà ở xóm Báy, xã Phú Cường, thuộc vùng khó khăn (xã 135) của tỉnh Hòa Bình, Xuyến được nhà nước hỗ trợ gạo và tiền đi học.

Những ngày nghỉ, em phụ mẹ bán nước, ngô, cơm lam và thịt nướng ở đèo Đá Trắng, dọc quốc lộ 6 đường từ Hà Nội lên Mai Châu. Xuyến cũng thường đi thả trâu, làm cỏ ở ruộng ngô, khoai và làm việc nhà.

"Nó mơ ước cao xa lắm, muốn học để thoát nghèo, sau này có tiền đưa mẹ du lịch khắp thế giới", bà mẹ người Mường kể về con gái.

Còn Xuyến, cả ngày hôm qua phấn khởi. Nữ sinh cho hay điểm công bố khá sát với dự đoán, duy môn Văn cao hơn dự kiến. Thừa nhận yếu Văn, tính chỉ khoảng 7-7,5 nhưng cuối cùng em đạt điểm 8.

Sử và Địa là hai môn thế mạnh của Xuyến. Nữ sinh thích môn Sử vì muốn tìm hiểu lịch sử, văn hóa, còn môn Địa mang đến những kiến thức về tự nhiên và xã hội. Hai môn học có mối liên hệ mật thiết với nhau.

Em nhìn nhận hai môn này không đơn giản chỉ học thuộc như nhiều người nghĩ mà cần hiểu bản chất mới học tốt. Vì không có điều kiện đi học thêm, em cố gắng nắm chắc kiến thức cơ bản trên lớp rồi lên mạng tìm thêm tài liệu để ôn tập, luyện giải đề. Xuyến học từng bài, tới đâu chắc đến đó, gần lúc thi ôn lại một lượt.

"Em thấy khó nhất là Giáo dục công dân vì có nhiều thuật ngữ chuyên ngành, liên quan đến luật. Em phải tra trên mạng, nếu vẫn chưa hiểu sẽ hỏi thầy, cô", nữ sinh chia sẻ.

Xuyến dự định dùng tổ hợp C00 (Văn, Sử, Địa) với 28,73 điểm (gồm cả ưu tiên) để đăng ký xét tuyển vào khoa Lịch sử của trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Nữ sinh định trở thành giáo viên dạy Sử vì muốn truyền cảm hứng cho các bạn trẻ yêu thích môn này. Năm ngoái, điểm chuẩn ngành Sư phạm Sử là 28,42 nên em hy vọng đỗ.

Theo cô Đào Thu Hiền, Hiệu trưởng trường THPT Mường Bi, Xuyến là học sinh của một trong hai lớp mũi nhọn ở trường, được giáo viên đánh giá học tốt.

"Em ấy ngoan, nghị lực và quyết tâm cao", cô Hiền nói. "Năm nay là lần đầu tiên trường có ba điểm 10 ở bài thi tổ hợp".

Cô cho hay trường Mường Bi có hơn 800 học sinh, hơn 96% là người dân tộc Mường. Năm nay, học sinh của trường có thành tích khả quan khi điểm tổ hợp C00 cao nhất 28, nhiều em được 27 điểm trở lên ở một số tổ hợp.

Sau hôm biết điểm, Xuyến cho biết lại trở về với lịch trình chăn trâu, làm cỏ và phụ giúp bố mẹ thường ngày. Em mong đỗ đại học để ra thế giới bên ngoài. Còn chị Ơ đã tính nếu Xuyến đỗ, chị sẵn sàng xuống Hà Nội làm thuê cùng chồng để nuôi con.

"Con ước mơ đi học thì chúng tôi cũng sẽ cố cày cuốc", chị Ơ nói.

Bình Minh

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022