Không phải đêm nào cũng là đêm tuyệt vời, ai cũng biết điều này. Nhưng vào năm 2009, nhóm nhạc Black Eyed Peas đã có rất nhiều đêm tuyệt vời khi mang tới một ca khúc sẽ giúp nhiều người có những đêm cũng tuyệt vời: I Gotta Feeling.

Với 2 hit liên tiếp, nhóm nhạc Mỹ từng cực kỳ đình đám cuối thập niên 1990 với thể loại backpack rap đã nắm giữ vị trị đầu của Billboard Hot 100 bằng thể loại hoàn toàn mới, trong 26 tuần liên tiếp - đúng nửa năm! Đó rõ ràng là 182 đêm tuyệt vời!

"Đêm nay vẫn là đêm tuyệt vời"

Chưa từng có ai đạt được thành tích như vậy trước Black Eyed Peas. Năm 1994, khi Boyz II Men liên tiếp thành công với I'll Make Love To YouOn Bended Knee, điều họ làm được tưởng chừng không tưởng và sẽ không thể có nữa. Nhưng rồi Black Eyed Peas đã vượt qua tổng số 20 tuần No.1 của Boyz II Men và kéo dài thêm 1 tháng rưỡi nữa. Họ đã thật sự phá vỡ kỷ lục nhạc pop!

Bìa đĩa đơn “I Gotta Feeling” của Black Eyed Peas

Boom Boom Pow, hit đầu trong 2 hit liên tiếp của Black Eyed Peas, là cái chớp nhìn kỳ lạ về thời kỳ đó, một sự cố máy tính bí ẩn đã tổng hợp xu hướng nhạc dance vài năm trở lại đó thành một ca khúc ngộ nghĩnh nhưng đáng nhớ.

Hit thứ 2 thậm chí còn lớn hơn và ăn sâu vào văn hóa đại chúng. Cho đến ngày nay, I Gotta Feeling vẫn là giai điệu được yêu thích trong đám cưới, dã ngoại, tiệc sinh nhật,… bất cứ nơi nào mà mọi người muốn khơi dậy không khí sảng khoái, tươi vui. Đó là 4 phút bùng nổ, khiến mọi người quên mọi phiền não và đơn giản là lao vào cuộc vui.

Will.i.am, kiến trúc sư chính của bản nhạc lạc quan vô tư này, tin tưởng rằng anh và nhóm của mình đã tạo ra một thứ gì mạnh mẽ và tinh tế với I Gotta Feeling. "Cảm xúc nào dễ diễn tả nhất? Sự giận dữ. Cảm xúc nào khó diễn tả nhất? Niềm hân hoan" - Will.i.am, gọi thân mật là Will, giải thích - "Bởi vì niềm hân hoan rất phức tạp. Nó u ám, buồn, vui, đau khổ, hy vọng - tất cả những cảm xúc này hòa quyện trong một. Bạn nghe thấy gì trong I Gotta Feeling? Với tôi, đó là niềm hân hoan. Dù bạn có đang buồn, đêm nay vẫn là đêm tuyệt vời".

Không ngạc nhiên khi một cảm xúc phức tạp có thể được lấy cảm hứng từ rất nhiều nguồn khác nhau.

Theo Will, anh viết ca khúc sau khi xem lễ nhậm chức của Tổng thống Mỹ Barack Obama. Will là người tích cực ủng hộ Obama và từng biên soạn ca khúc Yes We Can cho chiến dịch tranh cử của ông. Anh kể rằng mình đã đứng trước Đài tưởng niệm Lincoln vào ngày Obama nhậm chức, nghĩ về cuộc đời và bà của mình, rồi chỉ 1 giờ sau anh đã nghĩ ra I Gotta Feeling.

Ông chủ hãng đĩa Interscope là Jimmy Iovine lại cho rằng cảm hứng tới từ một nơi khác. Iovine từng đưa Will làm bản phối lại cho ca khúc I'll Go Crazy If I Don't Go Crazy Tonight của U2. "Cậu ấy làm việc đó trong 2 tuần, quay lại và viết I Gotta Feeling... Các hợp âm là hợp âm của U2, 100%. Will thậm chí đã nói vậy với họ" - Iovine kể.

Không rõ Will nghĩ về Obama hay U2 (hoặc cả 2) khi sáng tác I Gotta Feeling, nhưng chắc chắn trong đầu anh lúc đó có nhạc dance châu Âu mà anh đang rất yêu thích khi đó. Những đoạn guitar tổng hợp đứt quãng trong I Gotta Feeling nghe gần giống hệt với những đoạn mà cộng sự của Will trong I Gotta Feeling, nhà sản xuất nhạc dance người Pháp David Guetta, đã sử dụng trong đĩa đơn năm 2007 của chính mình là Love Is Gone.

David Guetta phát hành đĩa đơn đầu tiên vào năm 1990, nhưng sự nghiệp của anh không khởi sắc cho đến đầu những năm 2000, khi anh bắt tay với ca sĩ người Mỹ Chris Willis và bắt đầu cho ra mắt một loạt các đĩa đơn electro-house. Dù vậy, tới lúc đó, Guetta chưa bao giờ là một nhà sản xuất nhạc dance trẻ trung sành điệu. Thế nhưng, khi Will bắt đầu chuyển đổi âm thanh của Black Eyes Peas theo hướng nhạc dance big-room nhiều hơn, Guetta là một trong những người đầu tiên anh liên hệ.

Ca khúc “I Gotta Feeling” của The Black Eyed Peas

"Will, vào thời điểm đó, đang đón nhận âm nhạc điện tử từ châu Âu. Nhiều nghệ sĩ khác đã vay mượn âm thanh từ chúng tôi và kết hợp nó một chút. Nhưng điều tôi rất tôn trọng ở Will và ban nhạc là cậu ấy đã đắm mình hoàn toàn vào nền văn hóa đó" - Guetta nhớ lại - "Cậu ấy đã gọi cho tôi và nói: "Tôi thích âm thanh đó và muốn thử nghiệm nó một chút". Vì vậy, tôi đã gửi cho cậu ấy một số bản nhạc và cậu ấy đã chọn một vài bản. Sau đó, tôi đến Los Angeles và chúng tôi đã làm việc cùng nhau".

Ngay khi I Gotta Feeling nên hình, Guetta đã có một dự cảm rất mạnh mẽ, tới mức anh hét lên: "Cái này tuyệt quá. Đúng là quái vật! Thật hết sức điên rồ!".

"Ca khúc này dành tặng cho tất cả những người thích tiệc tùng trên thế giới, muốn ra ngoài và tiệc tùng" - tác giả Will.i.am.

Hãy cứ vui lên

Không chỉ là một "con quái vật", I Gotta Feeling còn là một con quái vật kỳ lạ.

Ca khúc có tiếng keyboard điện tử, guitar rock, đàn dây mơ hồ,… rất nhiều thứ nhưng không có điều gì gợi nhớ về nhạc rap. Black Eyed Peas thật sự đã vượt qua giai đoạn trước và đắm chìm vào dòng nhạc mới.

Trong I Gotta Feeling, các thành viên của nhóm không luân phiên đọc rap. Thay vào đó, tất cả họ cùng nhau hát. Giọng hát hòa quyện của họ tạo cảm giác thanh tẩy tập thể mà ca khúc rất muốn gợi lên.

Lúc đầu, họ nghe có vẻ buồn bã. Will hát rằng đêm nay sẽ là một đêm tuyệt vời, nhưng giọng có vẻ do dự, thậm chí hơi buồn. Tuy nhiên, ca khúc nhanh chóng tăng tốc. Nhiều giọng hát hơn vang lên, và xuất hiện cả tiếng trống lẫn tiếng vỗ tay nữa.

peas-17245559149281674534124.jpg

David Guetta (thứ 2 từ phải sang) và các thành viên Black Eyed Peas

Sau đó, nhịp đổi, và tất cả cùng hét lên: "Chính là đêm nay! Hãy sống hết mình! Tôi có tiền rồi! Hãy tiêu hết đi!" Khi những giọng hát hòa vào nhau, chúng tạo nên sự tự tin và chắc chắn. Mọi người bắt đầu thật sự tin đêm nay sẽ là một đêm tuyệt vời.

Có nhiều diễn biến cảm xúc như vậy nhưng I Gotta Feeling lại có ca từ cực kỳ đơn giản. Đây cũng là điều đầu tiên những người không ưa ca khúc mang ra chế giễu. Rõ ràng, I Gotta Feeling đã chặn nhiều ca khúc hàn lâm hơn khỏi vị trí No.1 nên sẽ chịu ít nhiều phản ứng.

Quả tình, ca từ của nó đơn giản tới mức ngẩn ngơ ở một số chỗ. Về cơ bản, Black Eyed Peas đếm từ thứ Hai tới Chủ nhật, kêu gọi mọi người hãy thả lỏng và sống hết mình đêm nay vì "tôi có cảm giác đêm nay sẽ là một đêm tuyệt vời". Hết!

Nhưng sự đơn giản này có lẽ mới chính là mấu chốt. Vì ca từ phức tạp có khi chỉ đưa người nghe từ cơn đau đầu này tới cơn đau đầu khác! Đôi khi niềm vui mang tới những nụ cười. Nhưng cũng đôi khi, chính những nụ cười lại mang tới niềm vui. Bằng việc đơn giản nói mọi người hãy vui lên, Black Eyed Peas đã thật sự khiến mọi người thấy vui!

Đứng đầu Hot 100 trong thời gian dài, đủ hiểu I Gotta Feeling được yêu thích và có ảnh hưởng lớn tới văn hóa đại chúng như thế nào. Sự thật, nó xuất hiện ở mọi nơi, từ những ngõ ngách ổ chuột tới những chương trình truyền hình lớn nhất. Có ai lại từ chối một niềm hân hoan?

Black Eyed Peas liên tục được yêu cầu diễn I Gotta Feeling. Nhưng nhóm hiểu rõ rằng sự quá đà dễ gây sụp đổ. Rằng trong mắt công chúng, họ sẽ trở nên thiếu nghiêm túc. Vui thôi đừng vui quá!

Thế nên, sau I Gotta Feeling, nhóm tung ra Meet Me Halfway - một ca khúc khá buồn. Tới nay, nhóm vẫn hoạt động mạnh mẽ sau gần 30 năm thành lập, đạt nhiều thành công mới lạ, là một trong những nhóm nhạc bán chạy nhất mọi thời đại.

Sự nghiệp David Guetta cũng được bật lên tầm cao mới nhờ I Gotta Feeling. Ca khúc khiến khán giả đột nhiên nhận ra sự thèm muốn của họ với dòng nhạc EDM big-room không thể cưỡng lại của Guetta. Trong những năm tiếp theo, Guetta liên tục hợp tác với những ngôi sao hàng đầu, tạo dựng thương hiệu là nhà sản xuất dance hàng đầu.

Suy cho cùng, cuộc sống cần phải muôn màu muôn vẻ. Nhưng dù thế nào, những niềm vui vô lo vẫn luôn là điều cần thiết. Thế nên, có những năm khán giả đã kêu lên rằng họ cần những ca khúc mùa Hè ngơ ngẩn như I Gotta Feeling!

"Ca khúc này dành tặng cho tất cả những người thích tiệc tùng trên thế giới, muốn ra ngoài và tiệc tùng" - Will tri ân I Gotta Feeling - "Thời thế thực sự khó khăn với nhiều người và tôi muốn họ được giải thoát, cảm thấy vui vẻ về cuộc sống, đặc biệt là vào những thời điểm tồi tệ".

Thắng giải Grammy 2010

I Gotta Feeling được phát hành vào ngày 15/6/2009, dưới dạng đĩa đơn thứ 2 thuộc album The E.N.D của Black Eyed Peas. Tên tác giả được ghi nhận cho các thành viên của nhóm cùng 2 nhà sản xuất David Guetta và Frédéric Riesterer.

Sau khi ra mắt, I Gotta Feeling đã đứng No.1 ở hơn 20 quốc gia, bao gồm 14 tuần liên tiếp trên Billboard Hot 100 Mỹ. Được các nhà phê bình đánh giá rất cao, ca khúc được đề cử giải Bản thu của năm và thắng giải Màn trình diễn pop xuất sắc nhất của bộ đôi hoặc nhóm nhạc tại Grammy 2010.

Vào tháng 3/2011, I Gotta Feeling trở thành ca khúc đầu tiên trong lịch sử kỹ thuật số bán được hơn 7 triệu bản kỹ thuật số tại Mỹ. Tính đến tháng 6/2019, nó đã bán được hơn 9 triệu lượt tải xuống tại Mỹ và giữ kỷ lục là ca khúc được tải xuống nhiều nhất trên iTunes Store mọi thời đại. Điều này cũng đưa nó trở thành đĩa đơn kỹ thuật số không phải giai điệu từ thiện bán chạy nhất tại Mỹ từ trước tới nay.

Hiện, ca khúc đạt gần 770 triệu lượt xem trên YouTube và đứng thứ 8 trong danh sách Những ca khúc vĩ đại nhất mọi thời đại của Billboard Hot 100.

Black Eyed Peas tái xuất với 'Yesterday'

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022