Tiêu Thần năm nay 29 tuổi, làm việc ở một công ty công nghệ thông tin, thế nên việc anh thức khuya và làm thêm giờ là chuyện thường tình.

Khoảng sáu tháng trước, Tiêu Thần vô tình bị bong gân khi di chuyển. Anh không quá coi trọng chuyện đó nên đã mua miếng dán ở hiệu thuốc để giảm đau. Nhưng cơn đau ở thắt lưng không hề thuyên giảm, thậm chí còn tệ hơn. Vài tháng sau, cuộc sống bình thường của Tiêu Thần bị ảnh hưởng rất nhiều bởi cơn đau.

Cuối cùng, anh phải xin nghỉ phép để đến bệnh viện khám. Trong quá trình kiểm tra này, bác sĩ phát hiện anh bị ung thư tuyến tụy và bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng, thời gian sống tối đa chỉ còn nửa năm.

Bác sĩ cho biết triệu chứng đau thắt lưng của anh là dấu hiệu của bệnh ung thư tuyến tụy gây ra!

82be09384b9d4a64a31a55499bdc91e2-17245727810361060163170.jpeg

1. Làm thế nào để nhận biết đau thắt lưng là do ung thư tuyến tụy?

Ung thư tuyến tụy luôn được mệnh danh là "Vua của các bệnh ung thư" vì nó khó chẩn đoán sớm và cực kỳ ác tính, dễ di căn đến gan, các hạch bạch huyết. Ung thư tuyến tụy có độ nhạy thấp với xạ trị và hóa trị truyền thống, thời gian sống sót chỉ từ 4 đến 6 tháng, tỷ lệ sống sót sau 5 năm là <1%. Đây là loại khối u ác tính nguy hiểm nhất trong số tất cả các khối u.

  • BS phẫu thuật cột sống tiết lộ việc mình vẫn làm trong 2 phút/ngày để có cột sống khỏe, giảm đau lưngĐọc ngay

Tỷ lệ mắc bệnh ung thư tuyến tụy ở nam cao hơn đáng kể so với nữ.

Lý do bệnh ung thư tuyến tụy gây đau thắt lưng là do có liên quan đến vị trí của nó. Tuyến tụy nằm sâu ở phần trung tâm cơ thể, phía sau cột sống thắt lưng và phía trước cơ lớn cơ thắt lưng. Nếu tổn thương tuyến tụy ở gần phía sau hoặc xâm lấn về phía sau sẽ gây ra triệu chứng đau thắt lưng bất thường.

Tuy nhiên, đau thắt lưng cũng dễ bị nhầm lẫn với căng cơ thắt lưng, thoát vị đĩa đệm thắt lưng... Do đó, nhiều người thường bỏ qua khiến cho thời gian điều trị tốt nhất bị bỏ lỡ.

2. Đặc điểm của cơn đau lưng cảnh báo ung thư tuyến tụy

Shen Baiyong, Phó giám đốc Bệnh viện Ruijin trực thuộc Trường Y, Đại học Giao thông Thượng Hải (Trung Quốc), cho biết, chứng đau thắt lưng do ung thư tuyến tụy có những đặc điểm sau đây. Nếu bạn gặp các dấu hiệu như vậy thì cần được sàng lọc cẩn thận.

20240824141148190-1724572801342383860855.jpg

- Cơn đau giảm khi cúi người về phía trước

Các khối u tuyến tụy có thể chèn ép dây thần kinh ở lưng dưới, gây đau lưng dưới. Khi cúi người về phía trước, áp lực sẽ giảm và cơn đau đỡ hơn. Nếu là bệnh lành tính như căng cơ vùng thắt lưng, cơn đau sẽ kéo dài dù bạn có cúi xuống hay không.

- Tình trạng trầm trọng hơn vào ban đêm

Cơn đau do ung thư tuyến tụy gây ra là đau dây thần kinh, càng rõ ràng hơn khi yên tĩnh. Bởi vậy, nhiều bệnh nhân sẽ bị đánh thức bởi cơn đau khi ngủ, ban ngày hoạt động sẽ không có cảm giác đau đớn rõ ràng.

- Cơn đau tăng nặng dần dù được nghỉ ngơi

Khi bệnh tiến triển, cơn đau thắt lưng sẽ ngày càng trầm trọng hơn dù được nghỉ ngơi. Còn nếu cơn đau thắt lưng do bệnh lành tính sẽ thuyên giảm khi nghỉ ngơi.

- Đau quanh toàn bộ thắt lưng

Cơn đau do ung thư tuyến tụy sẽ bao quanh toàn bộ thắt lưng, trong khi cơn đau do các bệnh lành tính ở thắt lưng sẽ chỉ xuất hiện ở một điểm hoặc cơ ở một bên, phạm vi sẽ hạn chế hơn.

3. Ung thư tuyến tụy giỏi ngụy trang, có 4 triệu chứng sau bữa ăn càng cần cảnh giác

Tuyến tụy là tuyến tiêu hóa lớn thứ hai trong cơ thể con người. Nó có chức năng kép là bài tiết bên trong và bên ngoài. Khi chức năng của tuyến tụy không bình thường, nó sẽ có một loạt các bất thường về tiêu hóa và rất dễ bị chẩn đoán nhầm là bệnh dạ dày.

Các bác sĩ chỉ ra rằng, nếu thấy những triệu chứng này xuất hiện sau bữa ăn thì nguyên nhân có thể do bệnh ung thư tuyến tụy.

fa774bb06ab42237-17245728730791471623674.jpg

- Tiêu chảy

Khi tuyến tụy gặp vấn đề, tinh bột và chất béo ăn vào qua thức ăn không thể phân hủy kịp thời khiến người bệnh có triệu chứng tiêu chảy bất thường.

- Đau bụng

Đau bụng do ung thư tuyến tụy không thể xác định rõ ràng vị trí, chủ yếu là đau âm ỉ kéo dài và đau như dao đâm sau khi ăn. Cơn đau tương đối dữ dội, lan xuống thắt lưng và lưng. Cơn đau sẽ trầm trọng hơn khi nằm xuống, nhẹ nhõm khi di chuyển.

  • cuongvachananhaicucroiloancanduoccanbang2-17244849346631264547974-0-19-348-576-crop-17244849514311442546695.jpg

    Cơ thể thường có 5 thay đổi trước khi ung thư tấn công 1 năm, nếu bỏ qua nguy cơ di căn sẽ càng cao

- Thường xuyên khó tiêu

Tuyến tụy có chức năng tiết enzym tiêu hóa để thúc đẩy quá trình tiêu hóa và hấp thu thức ăn. Khi chức năng tuyến tụy không bình thường, người bệnh sẽ thường xuyên bị khó tiêu nhưng khi đến bệnh viện khám tiêu hóa thì lại thấy không có vấn đề gì.

- Đường huyết dao động không rõ nguyên nhân

Các hormone do tuyến tụy tiết ra đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát sản xuất insulin và lượng đường trong máu. Những người có vấn đề về chức năng tuyến tụy dễ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Đặc biệt, nếu một số người có cân nặng và ăn uống bình thường đột nhiên được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường, hoặc nếu bệnh nhân tiểu đường đột nhiên mất kiểm soát lượng đường trong máu thì nên cảnh giác với khả năng tuyến tụy có vấn đề.

3-17245730760091404360945.png

4. Những thực phẩm nên tránh để bảo vệ tuyến tụy

Chen Zhanhong, Phó giám đốc Khoa Ung thư nội khoa tại Bệnh viện liên kết thứ ba của Đại học Sun Yat-sen (Trung Quốc), cho biết, nếu muốn bảo vệ tuyến tụy, bạn phải chú ý kiểm soát chế độ ăn uống hàng ngày, bao gồm bỏ thuốc lá và đồ ăn nhiều dầu mỡ, không ăn quá nhiều, ăn ít đồ nướng, muối, đồ cay...

Để đảm bảo lượng dinh dưỡng cân bằng, bạn có thể ăn nhiều thực phẩm giàu omega-3 như cá hồi, cá ngừ, các loại hạt, quả hồng...

BS Zhou Yongjian, Trưởng khoa Tiêu hóa của Bệnh viện Nhân dân số 1 Quảng Châu (Trung Quốc), cho biết, có một số người có nguy cơ bị ung thư tuyến tụy cao hơn, chẳng hạn như người lớn tuổi, người có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư tuyến tụy, người hút thuốc và uống rượu lâu dài, thường xuyên tiếp xúc với các hóa chất độc hại... Đối với những người bị viêm tụy mãn tính, nên chú ý hơn đến sức khỏe của tuyến tụy và thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe.

Ung thư tuyến tụy có tỷ lệ tử vong cao, vì vậy chúng ta nên hết sức chú ý đến vấn đề này. Một khi phát hiện ra các triệu chứng bất thường như khó tiêu hoặc đau thắt lưng, bạn nên đi khám kịp thời.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022