Mới đây, Jong-rak (YouTuber người Hàn Quốc, hiện sinh sống tại Việt Nam) đã đăng trên kênh cá nhân có hơn 970.000 lượt theo dõi đoạn video trải nghiệm một món ăn quen thuộc của người Việt nhưng ở phiên bản lạ miệng và đắt tiền. Đó là xôi cua.

Địa chỉ mà Jong-rak dừng chân là một nhà hàng nằm trên đường Nam Quốc Cang (quận 1, TPHCM). Tại đây, anh gọi một suất xôi cua giá 660.000 đồng, gồm lớp vỏ chiên phồng giòn rụm và phần nhân mềm, dẻo được chế biến từ thịt cua cùng một số nguyên liệu khác. Phía ngoài được trang trí mai cua và hai chiếc càng đã tách vỏ.

Trước đó, vị khách Hàn Quốc từng ăn xôi vỉa hè ở TPHCM với giá 40.000 đồng/suất và rất tò mò xem món xôi Việt ở phiên bản đắt tiền sẽ ra sao.

xoi.jpgJong-rak thử món xôi cua giá 660.000 đồng/suất ở TPHCM. Ảnh: HanQuocBros

Phía dưới video mà Jong-rak đăng tải, nhiều cư dân mạng để lại bình luận thể hiện các góc nhìn, quan điểm khác nhau về món xôi “nhà giàu” này.

Nhiều người cho rằng, xôi là món ăn quen thuộc có mặt ở khắp Việt Nam và giá thành rẻ. Chỉ từ 25.000 – 30.000 đồng, du khách đã có thể thưởng thức các món xôi khác nhau, từ xôi mặn đến xôi ngọt với nhiều nguyên liệu ăn kèm độc đáo như: Đỗ xanh, dừa nạo, ruốc, chả, pate, thịt kho,…

“Tôi thích xôi đường phố hơn, ngon rẻ và nhất là nhiều topping”; “Không cần tốn kém quá nhiều tiền chỉ để ăn một món quá quen thuộc”; “Cầm 30.000 mua xôi thập cẩm là đủ ngon và no bụng rồi”,…

Ngược lại, một số ý kiến cho rằng, sở dĩ món xôi cua có giá thành cao là bởi bao gồm nhiều chi phí khác nhau như mặt bằng, nhân công, dịch vụ,… và nguyên liệu cũng chất lượng hơn.

“Mình nghĩ ‘đắt xắt ra miếng’, ‘tiền nào của nấy’, rõ ràng từ nguyên liệu đến không gian, dịch vụ cũng khác nhau”; “Ăn ở nhà hàng thì đắt là đúng nên không thể so sánh với giá xôi vỉa hè”; “Món xôi cua làm kỳ công và nguyên liệu đắt hơn nên giá cao cũng dễ hiểu”; “Khẩu vị, điều kiện và nhu cầu mỗi người một khác nên món nào phù hợp thì mình thưởng thức thôi”,…

xoi1.jpgChàng trai Hàn Quốc hài lòng với hương vị món xôi cua "nhà giàu", thưởng thức không ngừng. Ảnh: HanQuocBros

Anh Lương Thanh Hoàng - chủ nhà hàng mà Jong-rak ghé thăm cho biết, sở dĩ món xôi cua ở đây có giá thành cao là bởi quá trình chế biến kỳ công và nguồn nguyên liệu được tuyển chọn kỹ lưỡng.

Trong đó, cua phải là loại cua thịt của vùng biển Năm Căn (Cà Mau) vì khu vực này được đánh giá là nơi có cua đạt chất lượng tốt nhất, thịt chắc mẩy, vị ngọt thơm tự nhiên. Còn gạo được chọn là gạo nếp cái hoa vàng, khi chế biến sẽ có mùi thơm đặc trưng và mềm dẻo.

“Lúc cao điểm, giá cua sống có thể lên tới 550.000 đồng/kg. Chưa kể chi phí mặt bằng, nhân công và gia vị chế biến,… Món ăn này cũng đòi hỏi quá trình chế biến kỳ công, tốn nhiều thời gian và công sức, nhất là khi hấp cua lên rồi bỏ vỏ, tách thịt”, anh Hoàng nói.

xoi2.jpgCận cảnh món xôi cua “nhà giàu” ở TPHCM. Ảnh: The Ếch

Với phần vỏ, gạo nếp sau khi nấu chín sẽ được đầu bếp ép dàn đều quanh một chiếc tô bằng inox, độ mỏng vừa phải rồi đem chiên ngập dầu. Khi vỏ phồng, đạt độ giòn và tách ra khỏi khuôn là được.

Cua sống chọn những con khỏe, trọng lượng từ 600g trở lên, đem sơ chế sạch rồi hấp chín để chắc thịt, giữ được độ ngon ngọt, thơm tự nhiên.

Toàn bộ phần thịt cua thu được sẽ đem trộn đều cùng xôi dẻo và một số nguyên liệu ăn kèm như lạp xưởng, nấm đông cô, chà bông, hành khô, làm thành phần nhân mềm dẻo cho lớp vỏ chiên phồng giòn rụm.

“Mỗi suất xôi được chế biến từ toàn bộ phần thịt của một con cua. Còn phần mai và càng được để riêng, vừa trang trí cho món ăn hấp dẫn hơn, vừa thuận tiện cho thực khách thưởng thức”, chủ quán chia sẻ.

xoi3.jpgTổng thời gian chế biến món xôi cua tốn khoảng 40 phút. Món ăn được phục vụ cùng nước chấm riêng đặc sánh và củ kiệu chua ngọt. Ảnh: The Ếch

Ngoài mức giá 660.000 đồng, món xôi cua tại nhà hàng này còn được bán với giá 770.000, 880.000 và 990.000 đồng. Suất ăn càng nhiều (lượng xôi và cua tăng thêm), giá càng cao, đáp ứng nhu cầu thưởng thức đa dạng của giới sành ăn.

Không chỉ bày bán tại TPHCM, món xôi cua “nhà giàu” này còn được đóng gói và vận chuyển trong ngày tới Hà Nội bằng đường hàng không. Phần nhân xôi dẻo và vỏ giòn sẽ được để riêng, bảo quản kỹ lưỡng. Thực khách chỉ cần làm nóng lại theo hướng dẫn, đảm bảo món ăn vẫn thơm ngon khi tới tay.

du-khach-ava.jpg?width=150Ăn ngon
Khách Hàn mê món bánh giá 71.000 đồng, nói nhất định tới TPHCM phải ăn

Theo VietNamnet

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022