Trung Quốc là một trong những thị trường tiêu thụ dừa lớn nhất thế giới với khoảng 4 tỷ quả mỗi năm. Tuy nhiên, hàng nội địa chỉ đáp ứng khoảng 10% nhu cầu, tạo cơ hội lớn cho các quốc gia khác xuất khẩu dừa sang đất nước tỷ dân. 

Trong khi đó, Việt Nam có sản lượng dừa lên tới 2 triệu tấn, hiện xuất khẩu sang 15 quốc gia. Nghị định thư xuất khẩu chính ngạch dừa tươi sang Trung Quốc đã mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam. 

dua.jpgQuả dừa phổ biến ở Việt Nam, có giá trị xuất khẩu cao. Ảnh minh họa: AI

Quả dừa có thể tận dụng làm nhiều món ăn ngon khác nhau. Cùi dừa thái lát, nạo để ăn sống, chế biến các món ăn chính và tráng miệng. Dầu dừa được chiết xuất từ ​​phần cùi có thể dùng để chiên xào. Nước dừa uống được trực tiếp. 

Giàu dinh dưỡng

Không giống như một số loại trái cây có nhiều carbohydrate, dừa chủ yếu cung cấp chất béo. Dừa cũng chứa protein, một số khoáng chất quan trọng và một lượng nhỏ vitamin. 

Theo Healthline, các khoáng chất trong dừa tốt cho nhiều chức năng trong cơ thể. Trong đó, mangan rất cần thiết cho sức khỏe xương và quá trình chuyển hóa carbohydrate, protein và cholesterol.

Đồng và sắt góp phần hình thành các tế bào hồng cầu còn selen là chất chống oxy hóa hỗ trợ bảo vệ các tế bào. 

Phần lớn chất béo trong dừa ở dạng triglyceride chuỗi trung bình (MCT) được cho cho có lợi cho cơ thể. 

Một số nghiên cứu đã phát hiện dầu dừa có thể ngăn chặn sự phát triển của các chủng vi khuẩn nhất định. Phân tích trong ống nghiệm cho thấy dầu dừa nguyên chất có thể ức chế sự phát triển của vi khuẩn tụ cầu gây nhiễm trùng. 

Nghiên cứu khác liên quan đến 50 trẻ em ghi nhận súc miệng bằng dầu dừa sau khi đánh răng có hiệu quả tương đương với chlorhexidine, một chất khử trùng thông thường. 

Kiểm soát lượng đường trong máu

Dừa ít carbohydrate và nhiều chất xơ, chất béo tốt, có thể có lợi cho việc kiểm soát lượng đường trong máu. Một đánh giá thậm chí cho rằng dầu dừa hỗ trợ hạ lượng đường trong máu do đặc tính chống viêm và hàm lượng chất chống oxy hóa. 

Một nghiên cứu khác liên quan đến 48 người mắc hội chứng chuyển hóa ghi nhận việc thay thế các chất béo khác trong chế độ ăn bằng dầu dừa nguyên chất đã cải thiện mức chất béo trung tính và giảm lượng đường trong máu khi đói sau 4 tuần so với nhóm đối chứng. 

Hàm lượng chất xơ cao trong cùi dừa cũng có thể làm chậm quá trình tiêu hóa và cải thiện tình trạng kháng insulin, từ đó điều chỉnh lượng đường trong máu. 

Chứa chất chống oxy hóa mạnh

Cùi dừa chứa hợp chất phenolic bảo vệ tế bào khỏi tổn thương oxy hóa. Các thí nghiệm cho thấy cùi dừa có thể trung hòa các hợp chất có hại được gọi là gốc tự do gây ra bệnh mạn tính.

Một số chất chống oxy hóa trong dừa thậm chí có khả năng chống lại tổn thương ADN. Một số phân tích trong ống nghiệm và trên động vật cũng chỉ ra chất chống oxy hóa trong dầu dừa bảo vệ tế bào. 

dua.jpg?width=150Ăn ngon
Xác lập kỷ lục 100 món ăn chế biến từ dừa sáp

Theo VietNamnet

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022