Ngoại tình phổ biến hơn chúng ta nghĩ, xảy ra ở khoảng 25% số cuộc hôn nhân, theo nghiên cứu năm 2023 của nhà tâm lý học Ami Rokach, Đại học York, Toronro (Canada) và cộng sự.

Một thống kê của Viện Nghiên cứu Gia đình Mỹ năm 2017 cho thấy đàn ông có khả năng ngoại tình cao hơn phụ nữ với tỷ lệ 20% đàn ông và 13% phụ nữ cho biết họ đã quan hệ với người khác ngoài vợ chồng mình trong thời gian kết hôn.

Nghiên cứu cho thấy đàn ông có thể phát sinh quan hệ với bất cứ ai, còn phụ nữ thường phát sinh quan hệ với người quen biết, đặc biệt là bạn bè. Có 27% nam giới nói có quan hệ với người lạ, chỉ 9% phụ nữ làm như vậy. Qua đây có thể thấy đàn ông có xu hướng thích gặp gỡ thể xác hoặc tình cờ hơn. Ngược lại, phụ nữ có thể tìm kiếm sự kết nối tình cảm hơn.

Đàn ông cũng ngoại tình theo tần suất nhiều hơn trong suốt cuộc hôn nhân. Đặc biệt vào thời điểm vợ mang thai, họ dễ sa ngã nhất.

woman-upset-after-discovering-6797-6588-1723950905.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=YBOx4MdoguAI4kfAMm1VFA

Ảnh minh họa: Newsweek

Các số liệu cũng cho thấy tỷ lệ phụ nữ "ăn nem" đang tăng lên. Từ năm 1990, số lượng phụ nữ thừa nhận ngoại tình đã tăng 40%, trong khi các số liệu thống kê của nam giới vẫn giữ nguyên. Xu hướng này trong những thập kỷ gần đây cho thấy sự thay đổi trong các chuẩn mực xã hội, thái độ đối với tình dục và quyền tự chủ của phụ nữ, theo nhà trị liệu tâm lý Esther Perel, tác giả sách Suy nghĩ lại về sự không chung thủy.

Thực tế này phù hợp với những thay đổi xã hội rộng lớn hơn, bao gồm những thay đổi về vai trò giới, sự tham gia ngày càng tăng của phụ nữ trong lực lượng lao động, động lực phát triển của hôn nhân và các mối quan hệ. Vì vậy, phản ứng về việc đàn ông hay phụ nữ lừa dối nhiều hơn có thể không nhất quán theo cách có lợi cho đàn ông trong tương lai.

Trong 20 năm qua, Internet đã tạo ra nhiều cơ hội ngoại tình hơn. Có tới 30% người dùng lên mạng vì mục đích tình dục và 2/3 trong đó phát sinh quan hệ với đối tượng gặp trên mạng. Khi tìm kiếm tình dục bên ngoài, nam giới có xu hướng giấu tình trạng mối quan hệ của mình. Phụ nữ thì ngược lại. Các chuyên gia cho rằng phụ nữ tiết lộ đã có chồng, bởi điều họ tìm kiếm bên ngoài chỉ là tình dục, không phải sự kết nối lâu dài.

Đáng ngạc nhiên là 56% đàn ông ngoại tình và 34% phụ nữ ngoại tình coi cuộc hôn nhân của họ là hạnh phúc, trái ngược với định kiến lâu nay rằng chỉ những người không hạnh phúc mới ngoại tình.

Theo tiến sĩ John Gottman tại Viện Gottman, hành vi không chung thủy bắt đầu bằng việc muốn thu hút sự chú ý. Trước khi phát sinh ngoại tình, hàng loạt biểu hiện như quay lưng, chống đối với bạn đời, hay so sánh họ với người khác; cảm thấy không phải phụ thuộc, không phải hy sinh, cảm thấy oán giận, cô đơn và hay mơ mộng về mối quan hệ thay thế.

Lý do tại sao mọi người gian dối rất phức tạp và thường liên quan đến nhiều động cơ tiềm ẩn. Theo nghiên cứu Mô hình thâm hụt ngoại tình, sự không chung thủy thường là kết quả của những nhu cầu hoặc thiếu sót chưa được đáp ứng trong một mối quan hệ. Đó có thể là thiết thốn cảm xúc (tình cảm, sự thấu hiểu) hoặc về mặt thể chất (không hài lòng với tình dục).

Mô hình này nhấn mạnh tầm quan trọng của giao tiếp, sự gần gũi về mặt cảm xúc và sự thỏa mãn "chuyện ấy" để duy trì chung thủy và viên mãn.

Bảo Nhiên (Theo Shadowinvestigationsltd/choosingtherapy)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022