VNE-Venom-7364-1721359853.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=TG9R1BHcSTDU1w1NHsCZrA

Nhân viên của vườn thú vắt nọc của Cyclone. Ảnh: Công viên bò sát Australia

Một con rắn nuôi nhốt ở Australia phá vỡ kỷ lục thế giới khi cung cấp nhiều nọc độc nhất trong một lần vắt, các nhân viên chăm sóc con vật cho biết. Chỉ với một lần cắn, con rắn thuộc loài rắn taipan duyên hải (Oxyuranus scutellatus) tên Cyclone tiết hơn 5,2 gram nọc độc, nhiều gấp 3 lần mức trung bình và đủ để giết chết 400 người, theo Công viên Bò sát Australia, vườn thú cách Sydney ở bang New South Wales 50 km về phía bắc.

"Cyclone là một trong những con rắn nguy hiểm nhất ở công viên, nổi tiếng khó dự đoán và khiến chúng tôi căng thẳng mọi lúc", Live Science hôm 18/7 dẫn lời Billy Collett, quản lý hoạt động ở Công viên bò sát Australia.

Rắn taipan duyên hải nằm trong số những loài rắn độc nhất trên Trái Đất. Chúng là động vật bản xứ ở vùng ven biển phía bắc và phía đông Australia, thường dài 2 mét, theo Bảo tàng Australia. Rắn taipan duyên hải có phần đầu hình chữ nhật với mũi màu xanh xám và đôi mắt lớn màu nâu vàng. Phần thân của chúng có màu sắc đa dạng từ vàng tới đỏ nâu, nâu sẫm và đen. Theo Collett, rắn taipan duyên hải không phải loài rắn độc nhất hành tinh, nhưng chúng rất hung dữ và gây ra nhiều ca tử vong do rắn cắn mỗi năm.

Kỷ lục vắt nọc trước đây thuộc về một con rắn taipan duyên hải khác tại công viên tên Whiplash với 4,9 g nọc trong một lần vắt vào năm 2022. Công viên bò sát Australia là cơ sở duy nhất trong nước vắt nọc rắn taipan để sản xuất huyết thanh chống nọc độc. Các nhân viên cũng vắt nọc của nhiều loài rắn nguy hiểm khác, bao gồm rắn nâu phương đông (Pseudonaja textilis), rắn hổ (Notechis scutatus) và rắn đen (Pseudechis).

Vắt nọc rắn là công việc rủi ro. Quá trình vắt nọc một con rắn độc đòi hỏi nhân viên phải giữ chặt con rắn, để răng nanh của nó cắm ngập một ly thủy tinh nhỏ phủ nhựa và buộc nó tiết nọc. Nọc độc sau đó được sấy thăng hoa, tức khử nước ở nhiệt độ thấp và chuyển tới nhà sản xuất vaccine.

Lượng nọc độc kỷ lục của Cyclone sẽ góp phần cứu sống sinh mạng con người. Mỗi năm ở Australia có khoảng 3.000 trường hợp bị rắn cắn, trong đó có 500 ca nhập viện và trung bình 2 ca tử vong. Theo Dự án rắn cắn Australia, rắn taipan duyên hải cắn 31 người từ năm 2005 đến năm 2015, dù không gây chết người.

An Khang (Theo Live Science)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022