VNE-Plant-jpeg-6422-1721301271.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=RMm4ni5sSOUmVu_iBIEcOQ

Nhà máy nhiệt mặt trời ở Cam Túc nhìn từ trên cao. Ảnh: Tập đoàn Tam Hiệp Trung Quốc

Nhà máy mới sử dụng nhiệt từ Mặt Trời thay vì than đá để biến đổi nước thành hơi nước áp suất cao, dùng để quay turbine và sản xuất điện. Để đạt điều đó, Tập đoàn Tam Hiệp Trung Quốc kết hợp hai tháp hấp thụ nhiệt liền kề dùng chung máy phát điện turbine hơi nước. Gần 30.000 gương phẳng di chuyển được (kính định nhật) lắp đặt quanh tháp, bao phủ khu vực thu thập ánh sáng rộng 800.000 m2, Interesting Engineering hôm 17/7 đưa tin.

Các tấm gương được chế tạo từ vật liệu đặc biệt với hiệu suất phản xạ lên tới 94%. Hai tháp, mỗi tháp cao 200 m, có gương bao quanh tạo thành hai vòng tròn khổng lồ chồng lên nhau một phần. Những vòng tròn tập trung ánh sáng Mặt Trời vào mỗi tháp, theo CGTN. Thiết kế của nhà máy điện mới sử dụng muối nóng chảy để sản xuất điện vào ban đêm khi không có nắng. Muối nóng chảy lưu trữ trong tháp đóng vai trò như pin nhiệt, lưu trữ nhiệt lượng dư thừa trong ngày và giải phóng để máy phát điện chạy liên tục.

Trung Quốc bắt đầu khám phá sản xuất điện nhiệt mặt trời năm 2016. Với thiết kế tháp đôi, dự án mới này tiến xa hơn một bước. Các tấm gương ở khu vực chồng lên nhau có thể sử dụng cho cả hai tháp. Cấu hình này giúp hiệu suất tăng 24%, theo Wen Jianghong, quản lý dự án nhà máy. Tấm gương quay theo hướng của Mặt Trời, tập trung tia nắng vào tháp phía đông trong buổi sáng và điều chỉnh về phía tây trong buổi chiều. Trung Quốc cho biết thiết kế như vậy không giới hạn ở hai tháp mà có tiềm năng tích hợp nhiều tháp để tăng thêm hiệu suất. Dự kiến nhà máy sẽ hoạt động cuối năm 2024.

Nhà máy mới nằm trong tổ hợp năng lượng sạch bao gồm nhà máy điện mặt trời, nhiệt điện và điện gió. Tất cả sẽ kết hợp để sản xuất hơn 1,8 tỷ kilowatt giờ (kWh) điện hàng năm và giảm 1,53 triệu tấn khí thải chứa carbon.

Hồi tháng 6, Trung Quốc thông báo khánh thành nhà máy điện mặt trời lớn nhất thế giới ở Tân Cương. Nhà máy bao phủ khu vực rộng 13.354 hecta và có công suất 6,09 kWh/năm.

An Khang (Theo Interesting Engineering)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022