Lang-Olympic-set-6049-1721302076.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=pCRJ2QiPDaS-y_UYqQBX0Q

Làng Olympic tại Saint-Denis, ngoại ô Paris, nơi ở của các vận động viên. Ảnh: AFP/Emmanuel Dunand

Làng vận động viên của Olympic Paris 2024 đã chào đón những vận động viên đầu tiên hôm 18/7, AFP đưa tin. Ngôi làng có nhiều đổi mới nhằm trở thành một hình mẫu về công trình xây dựng ít carbon. Trước đó, đối mặt với những lo ngại về lượng khí thải khổng lồ từ công trình xây dựng, các chuyến bay và dịch vụ ăn uống của Olympic, ban tổ chức quyết định biến ngôi làng trở nên thân thiện với môi trường nhất có thể.

2.800 căn hộ trong làng sẽ chỉ tạo ra khoảng 1/2 lượng khí thải carbon so với những căn hộ tương đương xây bằng kỹ thuật thông thường khi tính đến khả năng tiết kiệm năng lượng, theo Solideo, cơ quan quản lý cơ sở hạ tầng của Olympic Paris. Sau khi được vận động viên Olympic và Paralympic sử dụng ngày 26/7 - 8/9, chúng sẽ chuyển đổi thành nhà ở, trong đó ít nhất 1/3 là nhà ở xã hội.

Không cần điều hòa, làng Olympic duy trì nhiệt độ bên trong thấp hơn ít nhất 6 độ C so với bên ngoài vào mùa hè. Ngoài lớp cách nhiệt hiệu suất cao và tấm che nắng, bí quyết nằm ở hệ thống ống nước ngầm kết nối với nhà máy năng lượng địa nhiệt địa phương, lấy nước mát từ dưới mặt đất vào mùa hè và nhiệt từ sâu trong lòng đất vào mùa đông. Hệ thống năng lượng tái tạo này giúp giảm đáng kể chi phí vận hành và lượng khí thải carbon của ngôi làng.

Các công ty bất động sản phải chấp thuận xây dựng các căn hộ với điều kiện giảm 30% lượng khí thải trên mỗi m2 so với căn hộ thông thường, theo Georgina Grenon, giám đốc bộ phận phát triển bền vững của Olympic Paris. "Điều này đã mang lại những kỹ thuật xây dựng mới", bà nói.

Nhiều trường hợp, nhóm xây dựng thay thế loại bêtông thải nhiều carbon bằng gỗ. Loại bêtông ít carbon cũng được sử dụng rộng rãi trong làng. Ngoài ra, lớp nền trong các khu vườn cũng dùng bêtông tái chế. "Chúng tôi chọn vật liệu không phải vì đặc điểm kỹ thuật, kinh tế hay kiến trúc của chúng mà vì lượng khí thải carbon", giám đốc dự án Julie Bosch tại tập đoàn bất động sản Vinci Immobilier, đơn vị tham gia xây dựng làng Olympic, cho biết.

Ngôi làng có những khu vườn lớn chiếm 40% tổng diện tích và sẽ có 9.000 cây thân gỗ và cây bụi khi được trồng hoàn chỉnh sau Olympic. "Đây là tỷ lệ rất cao và hệ thống tái chế nước của chúng tôi sẽ giúp tạo ra những khu vực thư giãn và giải nhiệt", Charles Richard-Molard, phó giám đốc phụ trách không gian công cộng tại Solideo, chia sẻ.

Ngôi làng có trung tâm xử lý nước riêng, nơi thu gom và lọc sạch nước thải để sử dụng cho vườn cây. Một tòa nhà thử nghiệm mang tên "tòa nhà Cycle" sẽ sử dụng nước mưa đã qua xử lý cho nhà vệ sinh. Nhà vệ sinh cũng được thiết kế để tách nước tiểu và phân, sau đó chuyển đổi thành phân bón.

Một số vỉa hè làm từ vỏ hải sản tái chế, hấp thụ nhiều nhiệt hơn gạch lát truyền thống. Trong khi đó, nhiều lối đi bộ chứa các phụ phẩm của ngành sản xuất giấy hoặc nhựa thông thay vì sử dụng bitum gốc dầu.

Khoảng 300.000 đồ gia dụng đưa đến làng Olympic đều được chuẩn bị cho "cuộc sống thứ hai". "Chúng tôi chỉ ký hợp đồng với các nhà cung cấp nếu họ có thể chứng minh khả năng tái chế hoặc tái sử dụng", Julia Watson, phó giám đốc phụ trách xây dựng ngôi làng tại Solideo, cho biết.

Trong các căn hộ, khung giường được làm bằng bìa cứng gia cố còn đệm làm bằng lưới đánh cá tái chế. Phần lớn đồ gỗ trên đường phố chế tạo từ gỗ tái chế, trong khi một số đèn đường làm từ ống thép tái chế.

Thu Thảo (Theo AFP)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022