17 tuổi, Thiên Minh - một chàng trai dưới tỉnh bước chân vào làng giải trí và bắt lấy hào quang thuộc về mình. 34 tuổi, Thiên Minh - một nhiếp ảnh gia đang tận hưởng sự nhẹ nhàng mà cuộc sống mang lại bỗng quyết định trở lại showbiz. Như một vòng tròn tuần hoàn, Thiên Minh lại đứng trên sân khấu - như một người chưa tốt nghiệp quay lại hoàn thành những điều còn bỏ ngỏ. Có thể vị thế ở mỗi thời điểm sẽ khác biệt, nhưng Thiên Minh vẫn như cũ, luôn nhìn về showbiz và làm nghề với một phiên bản nguyên sơ, hồn nhiên và không quá nhiều toan tính.

Trong buổi chia sẻ với chúng tôi, Thiên Minh cho biết đã mất vài tháng lưỡng lự trước lời mời tham gia từ Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai. Nhưng mọi sự lăn tăn đều biến mất chỉ bởi một câu nói của mẹ - "quãng thời gian hạnh phúc nhất là nhìn thấy con làm ca sĩ". Với Thiên Minh, lời mời tham gia Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai chính là món quà mà anh có thể dành tặng cho người đặc biệt nhất đời mình.

Dẫu biết rằng, màn comeback này có kéo theo những bàn tán, sự quan tâm khác ngoài nghệ thuật nhưng Thiên Minh không xem đó là sự phiền hà. Ngược lại, Thiên Minh rất thoải mái tận hưởng sự quan tâm này, bởi vì từ ngay khi bắt đầu, anh đã chọn cho mình lăng kính tích cực nhất để nhìn về hành trình này. Khi hỏi rời showbiz và trở lại showbiz thì quyết định nào khó khăn hơn, Thiên Minh cho biết không cái nào là dễ nhưng anh không hối hận.

Thiên Minh trải lòng về sự trở lại sau 15 năm vắng bóng khỏi showbiz

sub-1-1721823337618780926883-1722224516231-17222245165381958513354.png

Sau 15 năm vắng bóng showbiz, tại sao Thiên Minh nhận lời tham gia Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai?

Trong khoảng thời gian làm nhiếp ảnh gia, Minh rất ngại khi mọi người nhắc về mình từng là một ca sĩ tuổi teen, Minh cũng chưa bao giờ nghĩ sẽ trở lại sân khấu. Nhưng, khi chương trình gửi lời mời, Minh có hỏi lý do và nói Minh sẽ nhận lời tham gia nếu nghe được một câu trả lời thuyết phục. Thì chương trình bảo là có rất nhiều người nói Thiên Minh chính là thanh xuân của họ. Nghe hai chữ "thanh xuân" làm Minh nhớ tới khoảng thời gian mình còn đứng trên sân khấu, lúc đó không chỉ có Minh mà còn có những kỷ niệm của Minh với những người đồng hành cùng mình.

1-2-17218233387091702917432-1722224518268-17222245185091138441442.jpg

Và đó cũng là lý do Thiên Minh chọn những bài hát của cố ca nhạc sĩ Wanbi Tuấn Anh để diễn ra mắt…

Trong thanh xuân của Minh, anh Wanbi là người đàn anh và cũng là người nổi tiếng nhất. Khi nhìn lại, tất cả những điều của anh Bi đều hơn Minh, anh Bi giỏi hơn, cao hơn, cute hơn, biết sáng tác và nổi tiếng hơn. Mọi người mời bởi vì Minh là thanh xuân của nhiều khán giả, nhưng để nhớ về thanh xuân của chính mình, Minh nghĩ ngay đến anh Wanbi - một tượng đài, một người khởi đầu hát nhạc teen cho thế hệ của Minh. Khi bắt đầu vòng diễn mở màn, Minh nghĩ phải làm gì đó với người anh - thanh xuân của Minh - đã không còn hiện hữu nhưng lúc nào cũng nhận được sự yêu thương của đồng nghiệp và khán giả. Vì thế Minh đã chọn các ca khúc của anh Wanbi để nhắc nhớ về một hình mẫu nghệ sĩ tử tế, hiền lành và để lại nhiều điều tươi đẹp.

Một lần nữa được đứng trên sân khấu sau khoảng thời gian rất dài mang đến cho Thiên Minh cảm xúc như thế nào?

Đó là một cảm giác Minh sẽ không bao giờ quên được, nó diệu kỳ lắm, giống như được đứng trên một thánh đường vậy và trước khi lên sân khấu Minh tự hỏi liệu điều này có xứng đáng với mình không. Thật sự Minh rất trân trọng cơ hội, khoảnh khắc được đứng hát trở lại sau 15 năm, Minh xúc động khi được trình bày những ca khúc của anh Wanbi và hạnh phúc khi thấy nhiều người vẫn còn yêu thương mình.

Minh bất ngờ vì không nghĩ mọi người nhớ tới mình và trông đợi sự trở lại này nhiều như vậy. Bao nhiêu năm qua mình sống một cuộc đời khác, tạm gọi là hơi lowkey và không nghĩ nhiều về chuyện bước ra ánh sáng trong vai trò của người nổi tiếng. Nhưng sau đêm diễn mở màn, Minh như vỡ òa vì sự ủng hộ của mọi người. Minh nghĩ thanh xuân là một món quà tuyệt vời mà khi nó trôi qua rồi ai cũng sẽ nuối tiếc. Minh không dám đặt mình ở vị trí quá cao trong khoảng thời thanh xuân của ai đó, mà Minh chỉ nghĩ đơn giản khi khán giả thấy mình, họ như được thấy lại tuổi trẻ - khoảng thời gian ngọt ngào của mỗi người.

2-2-1721823338569298607212-1722224520264-1722224520487509217334.jpg

Thiên Minh từng chia sẻ một trong những lý do tham gia Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai là để mẹ được nhìn anh trên tivi thêm lần nữa. Khi mẹ Thiên Minh biết được thông tin chính thức thì bác gái có phản ứng ra sao?

Minh giấu gia đình tham gia Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai. Đến khi thông tin xuất hiện trên truyền thông thì Minh mới chia sẻ với mẹ và gia đình. Hiện tại mẹ sống cách Minh nửa vòng trái đất, Minh ở đây một mình nên mẹ cũng lo lắng nhiều lắm. Mẹ luôn mong thấy Minh đứng trên sân khấu một lần nữa nhưng đâu đó vẫn có nỗi lo, lo là không biết Minh sẽ bắt đầu lại thế nào và hành trình này có thật sự chông gai cho người đã rời xa sân khấu 15 năm như Minh không.

Minh thì cứ để mọi chuyện diễn ra tự nhiên thôi. Nhưng thật sự trong hơn mười mấy năm qua - kể từ khi Minh du học đến khi quay về đây và sống một mình - thì Minh chưa bao giờ thấy gia đình mình lại vui, xôn xao và kết nối với nhau nhiều như vậy, mọi người cùng hướng về hành trình của mình. Minh rất bận với lịch trình tập luyện và đôi khi không theo dõi hết diễn biến của chương trình. Nhưng mẹ, chị gái và gia đình Minh ở bên kia xem tất cả thông tin liên quan đến Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai, có những cái còn rành hơn cả Minh nữa. Minh cảm thấy khoảng thời gian này rất tuyệt vời, đây là món quà tinh thần vô giá không chỉ dành cho Minh mà kể cả gia đình của Minh nữa.

Khi nhìn Thiên Minh đứng trên sân khấu, bác gái có chia sẻ hay động viên như thế nào với anh?

Ở Mỹ và Việt Nam trái giờ nhau nên nhà Minh khó theo dõi ngay lúc lên sóng. Chị gái có nói lại với Minh là mẹ mất ngủ cả đêm vì đón chờ tiết mục đó. Và cho đến hôm nay, cả gia đình Minh vẫn phát đi phát lại phần biểu diễn để thưởng thức khoảnh khắc Thiên Minh trên sân khấu. Hiện tại đã hơn 2 tháng và Minh cũng đã tập luyện diễn cho Công khác nhưng cảm xúc khi nhắc lại tiết mục mở màn vẫn rất xúc động.

3-2-1721823338461554202908-1722224521396-17222245217791149906493.jpg
sub-2-1721823337748422696068-1722224522884-1722224523189461945373.png

Nhiều người nói gameshow thực tế như một "quả bom nổ chậm" vì không biết drama khi nào sẽ đến. Khi có lời mời trở lại với một gameshow, Thiên Minh có từng suy nghĩ đến vấn đề này?

Minh có lưỡng lự, khoảng vài tháng trước khi nhận lời mời. Nhưng trong đợt Tết vừa rồi, mẹ Minh có về đón Tết cùng nhau thì hai mẹ con có nói chuyện “deep deep” một tí. Minh hỏi mẹ quãng thời gian nào mẹ thấy hạnh phúc nhất, thì mẹ nói là “quãng thời gian con làm ca sĩ”. Mẹ của Minh là một phụ nữ nội trợ, nhà Minh ở Kiên Giang cách Sài Gòn 6 tiếng đi xe. Giai đoạn 3 năm Minh làm ca sĩ - từ 17 tới 20 tuổi - mẹ luôn xuất hiện ở tất cả các show diễn của Minh, chỉ một mình. Mẹ bắt xe lên rồi về luôn trong đêm chỉ để đứng ở một góc sân khấu xem Minh diễn. Khi đến buổi diễn thì sẽ nhắn “mẹ đến rồi”, và lúc buổi diễn kết thúc thì nhắn “ok mẹ về rồi”.

Khi nghe mẹ nói về quãng thời gian hạnh phúc đó, Minh nghĩ lời mời tham gia Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai chính là cơ hội và cũng là món quà của Minh dành cho mẹ. Mọi người cũng biết, hiện tại Minh chưa có gia đình và sống rất tự do ở đây. Điều mà Minh có thể tặng cho mẹ là niềm vui, là những giá trị tinh thần. Minh nghĩ nếu có cơ hội được đứng trên sân khấu một lần nữa thì ở nửa trái đất bên kia, mỗi tuần mẹ sẽ nhìn thấy con trai trong hình ảnh được mọi người quan tâm. Khi có thể làm được điều khiến cho người đặc biệt nhất đời mình hạnh phúc thì tại sao còn phải lăn tăn.

Khi nhận lời, ngoài công việc thì Minh không nghĩ nhiều đến những phản ứng tiêu cực ngoài kia, không đặt nặng chuyện bản thân sẽ được gì ở show này. Minh biết ơn cơ hội này, biết ơn lời mời của chương trình, biết ơn mình vẫn còn tồn tại để được nhiều người nhớ và đặt để cho mình sự trân trọng đó. Còn drama hay những vấn đề tiêu cực khác, Minh nghĩ trước tiên phải tin bản thân đã, tin vào nguồn năng lượng của chính mình. Cứ thoải mái, sống đúng với con người thật thì dù tích cực hay tiêu cực hướng tới Minh sẽ luôn sẵn sàng đón nhận. Khi bước vào chương trình, mình phải là người tử tế và là một phiên bản nguyên sơ, hồn nhiên nhất, không cần toan tính lắm đâu.

4-2-17218233384421748758016-1722224524264-1722224524443752263227.jpg

Không khó để thấy Thiên Minh là một người hướng nội, khi sống chung với 32 “anh tài” thì Thiên Minh có khó khăn trong việc hòa nhập?

Khoảng một tuần đầu tiên Minh có ngộp một xíu. Minh cũng chuẩn bị sẵn tâm lý khi vào nhà chung rồi, nên mình chọn cách thưởng thức sự không thoải mái đó. Nhưng sau đêm diễn đầu tiên mọi thứ khác hẳn bởi vì anh em ai cũng dễ thương theo cách của họ. Có người năng lượng siêu cao, siêu hài hước, siêu ồn ào, có người rất trầm lặng, có người lúc nào cũng quan tâm người khác, có người ít nói nhưng câu nào phát ra sẽ chí mạng, và có người như Minh kiểu như nào cũng đối đáp được nhưng không hài hước hay có thể tạo được spotlight giữa đám đông. Minh nghĩ ưu điểm của mình là một người quan sát, Minh như một camera chuyển góc máy liên tục và thấy được nhiều góc độ khác nhau của các anh em. Quan trọng là mình sẽ chọn góc độ nào để nhìn và chấp nhận.

Bản thân Minh cũng là người không hoàn hảo và nhận lời góp ý là không hài hước bằng người khác, không năng nổ và hoạt bát. Nhưng mọi người nhận xét Minh cũng có góc độ tốt khác. Nên Minh nghĩ việc khó nhất mà mọi người cần phải làm khi ở chung là chấp nhận nhau, xem nhau như một gia đình thì mọi thứ mới êm ả được. 33 "anh tài" là 33 người thành công trong lĩnh vực họ theo đuổi, ai cũng là những người trưởng thành nên không có một kịch bản nào hay biên tập điều khiển được chúng tôi làm những điều không muốn, ngược lại chúng tôi còn làm hơn những điều mà chương trình muốn, vì chúng tôi vui thật. Minh nghĩ mình đã thắng khi nhận lời tham gia Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai, bởi vì mình quá lời, lời về cảm xúc, mối quan hệ và những trải nghiệm.

Có "anh tài" nào khiến Thiên Minh bị ấn tượng và bất ngờ sau khi tiếp xúc?

Bây giờ bảo Minh nói về người khiến mình ấn tượng thì Minh sợ sẽ liệt kê không đủ. Nhưng trong đầu Minh hiện tại có vài cái tên, trước khi vào chương trình mình nghĩ họ kiểu này, nhưng sau thời gian tiếp xúc họ lại là một kiểu khác. Ví dụ như anh Hồng Sơn, một người anh cả trong chương trình nhưng lại nhí nhảnh nhất, nickname của anh Hồng Sơn trong nhà chung là “công chúa” vì anh rất điệu, dù là cầu thủ đá banh nhưng anh rất dễ thương, nhẹ nhàng và ngọt ngào. Hay Binz, một người cực kỳ tử tế và chân thành, luôn quan sát để giúp đỡ mọi người. BB Trần, một người cho Minh cảm giác rất sợ nếu phải gần một nguồn năng lượng như vậy, tại vì Minh chưa bao giờ có một người bạn theo kiểu đặc biệt giống BB. Nhưng khi vào show, từ ngày quay hình đầu tiên luôn, BB ngồi kế Minh và mình cảm thấy “trời ơi, sao có người dễ thương quá vậy”, BB nói gì ra cũng buồn cười, rất duyên dáng và tất cả 32 anh em trong chương trình đều yêu mến BB.

Mọi người có nói Minh hướng nội nhưng gần đây hay tụ tập với mấy anh em mỏ hỗn và cũng bắt đầu ồn ào. Minh biết cái năng lượng của mình, là người rất trầm, nên tham gia chương trình như một cơ hội để bản thân tiếp cận những nguồn năng lượng khác nhau. Và Minh khám phá thêm bên trong mình, hóa ra mình cũng có sự sôi nổi, nhiệt huyết và vui tươi, chỉ là không duyên dáng hay dí dỏm bằng các bạn thôi. Trên mạng xã hội nói Minh bắt đầu hòa tan và hết hướng nội rồi. Không phải đâu, mọi người có thể hiểu sai định nghĩa về sự hướng nội. Hướng nội là người hướng vào bên trong và tất cả mọi thứ được phân tích theo cảm xúc. Người hướng nội có thể ít nói nhưng vẫn thích được gần nguồn năng lượng vui tươi mà, như Minh chẳng hạn.

5-2-17218233378041438038530-1722224526264-1722224526714434670202.jpg

Một cuộc thi thì phải có sự cạnh tranh. Các "anh tài" xem nhau như người thân thiết nhưng khi bước vào vòng công diễn thì chắc hẳn sẽ gạt tình anh em qua một bên và có chiến thuật riêng nhỉ?

Bản thân chúng tôi tự hào bởi vì chúng tôi là phiên bản gốc của một format về chương trình âm nhạc cho nghệ sĩ nam. Lúc đầu mọi người cũng xem chương trình gốc để có chiến thuật nhưng cuối cùng bị tủ đè hết. Mỗi công diễn sẽ có luật khác nhau, đến khi quay hình chúng tôi mới biết phải làm gì. Truyền hình thực tế hay là ở đó, nên Minh nghĩ mình cứ thả lỏng, nước tới đâu nhảy tới đó, uyển chuyển theo chương trình cũng là sự thú vị.

Trong các tập tiếp theo, chương trình sẽ có những luật hóc búa, thiết lập đội xong rồi rã, từ là đồng đội trở thành đối thủ, rất nhiều cảm xúc và Minh thấy chông gai của chương trình chính là người chơi phải vững vàng trong tâm lý, biết lúc nào là game, lúc nào là cuộc sống. Bởi vì chung quy lại, game cũng sẽ kết thúc nhưng tình anh em vẫn sẽ còn đó. Mẫu số chung của các "anh tài" chính là khi chơi game mọi người rất nghiêm túc, nhưng thả game ra thì ai cũng vui vẻ bình thường.

6-2-1721823338147182522198-1722224528266-17222245285441786653750.jpg
sub-3-17218233377621884908752-1722224532265-17222245325831102833264.png

Khi quay trở lại guồng quay showbiz và công việc của một người nghệ sĩ, Thiên Minh có cảm thấy bị choáng?

Trộm vía Minh là một người rất tích cực và chỉ tập trung vào những thứ mình làm tốt và có thể kiểm soát được, như chuyện tập luyện, sức khỏe, năng lượng cho chương trình. Minh khá thoải mái với guồng quay hiện tại, với sự yêu thương của mọi người, chưa thấy điều gì là tiêu cực hay áp lực cả. Nhưng không thể phủ nhận là cuộc sống của Minh có sự xáo trộn. Bây giờ Minh cảm thấy bên ngoài và bên trong mình thay đổi nhiều lắm, vì công việc khác thì nguồn năng lượng cũng thay đổi theo. Nhưng bản thân mình biết đây chỉ là hành trình, nó sẽ kết thúc, Minh rồi cũng sẽ trở lại con người vốn dĩ bấy lâu nay nên tâm thế của Minh không bị áp lực, xem đây như hành trình để gợi nhớ cho những người đã từng yêu thương mình.

Có những thời điểm Thiên Minh từ chối trở lại showbiz. Tại sao vậy?

Minh nghĩ những lúc đó mình chưa đủ tự tin để biết rõ bản thân là ai trong cuộc sống và hành trình mình đang theo đuổi. Như các bạn biết, sau khi về nước, Minh làm công việc nhiếp ảnh, Minh cảm thấy đủ với nó. Minh cảm thấy cuộc sống mang lại cho mình sự nhẹ nhàng, bình ổn. Nhưng đến khi Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai gửi lời mời, Minh lại đặt cho mình câu hỏi nếu sống cuộc đời êm đềm như dòng nước, cứ trôi như vậy thì cuối cùng mình sẽ đi đâu. Với một người đã bước vào độ tuổi trung niên, Minh nghĩ mình phải có cột mốc, highlight cho giai đoạn này.

Khi đồng ý tham gia Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai, Minh muốn thử thách và tự test sự vững vàng bên trong, xem nó có đúng như mình nghĩ không. Ở thời điểm này, Minh biết và đủ tỉnh táo trước showbiz, công việc giải trí, truyền hình thực tế, mạng xã hội. Bản thân mình từng từ bỏ công việc này để quay về bên trong, nay mình lại đương đầu với nó lần nữa, Minh thấy đó chính là sự dũng cảm của mình. Nhưng Minh vẫn quyết định chọn thử thách vì lúc này mình cảm thấy đủ vững vàng. Minh xem hành trình này như một dấu phẩy thôi, sau dấu phẩy mình sẽ viết tiếp một hành trình khác nữa.

7-1-17218233377931918925310-1722224533193-1722224533393919102219.jpg

Khi Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai công bố Thiên Minh thì đời tư, tình cảm của anh cũng được chia sẻ lại rầm rộ. Đó có phải là phiền hà khiến Thiên Minh cảm thấy lăn tăn hoặc bị ảnh hưởng như thế nào?

Cái gì cũng có hai mặt, có người nói những điều đó phiền hà nhưng Minh nghĩ vì họ quan tâm và yêu thương mình nên mới tìm hiểu sâu hơn thôi. Điều đó là dĩ nhiên, khi mà bạn yêu thương ai thì bạn sẽ muốn biết thêm về họ. Chuyện tình cảm hay đời tư của Minh, nếu mọi người có tìm hiểu và biết nhiều hơn thì Minh cảm thấy bình thường, bởi vì nó đẹp mà. Minh rất trân trọng những gì mình trải qua và cũng rất tự hào với những điều mình đã làm, đó là sống bằng cảm xúc thật của mình. Minh là người chưa bao giờ che giấu nhưng cũng không khoe khoang, còn bạn có biết nhiều hơn Minh cũng không có gì để lo hết.

Khi Thiên Minh quyết định rời khỏi showbiz và trở lại showbiz thì cái nào khó hơn?

Khi đứng giữa những quyết định thì không có cái nào dễ cả. Như mọi người cũng biết Minh là người hướng về bên trong nên trước khi đưa ra quyết định nào đó mình cũng đã suy nghĩ tương đối. Mỗi quyết định của Minh từ lúc rời showbiz cho đến trở lại đều không có sự hối hận và mình cảm thấy rất đúng, nó đúng với cảm xúc và hành trình sống của mình. Năm 17 tuổi, Minh bước vào showbiz với vai trò là một ca sĩ tuổi teen. Nay Minh 34 tuổi, đúng 17 năm cho lần trở lại với showbiz. Giống như một cái vòng tròn vậy, Minh thì chưa tốt nghiệp và bây giờ quay lại hoàn tất những điều còn bỏ ngỏ. Quyết định có khó khăn hay không thì nó cũng đã diễn ra rồi và Minh cảm thấy nó là những thứ cần phải diễn ra.

8-1-1721823337783924866552-1722224534166-17222245344431555881979.jpg

Cảm ơn Thiên Minh vì buổi trò chuyện này!

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022