nha-tho-ta-van-sy.jpegNhà thơ Tạ Văn Sỹ giao lưu với học sinh tại Kon Tum.

Mấy ngày nay, nhiều tài khoản mạng xã hội Facebook tỏ ra bất bình vì một đoạn video có nội dung giao lưu giữa ca sĩ Long Nhật với nữ ca sĩ Cao Lang trong tập 9 chương trình Song ca giấu mặt của Đài Truyền hình Vĩnh Long.

Khi đang giao lưu với nữ ca sĩ quê Tuyên Quang, ca sĩ Long Nhật có đọc một bài thơ bị "nhầm" nghiêm trọng. Điều này khiến người dân ở Kon Tum nói riêng, cũng như dư luận bức xúc. Về phía Long Nhật, nam ca sĩ hiện đã đăng tải bài xin lỗi nhà thơ Tạ Văn Sỹ trên trang cá nhân.

Sáng 1/8, trao đổi với Tiền Phong, nhà thơ Tạ Văn Sỹ cho biết: "Sau khi đọc thấy thông tin trên mạng xã hội, tôi vô cùng bình tĩnh đón nhận. Tuy nhiên, bà con tại Kon Tum trong nhiều ngày gần đây thì phẫn nộ, uất ức khi bài thơ về Kon Tum hơn 30 năm đã bị thay đổi thành địa danh Tuyên Quang. Tôi cũng nhận nhiều cuộc điện thoại từ các cơ quan ban ngành khuyên nhủ nên lên tiếng về vấn đề này, vì bài thơ không còn là tài sản cá nhân mà là tài sản chung của tỉnh Kon Tum".

Ông Tạ Văn Sỹ cũng bày tỏ mong muốn tất cả văn nghệ sĩ khi sử dụng tác phẩm cần phải trình bày nguyên văn, xin phép trước người sở hữu.

Vào lúc 19h ngày 31/7, ca sĩ Long Nhật mới gọi điện thoại thoáng qua cho tôi. Mặc dù có trình bày lời xin lỗi, nhưng tôi cảm thấy hời hợt, không được chân thành. Sau đó, ca sĩ trình bày một số lý do cá nhân rồi tắt máy”, ông Sỹ chia sẻ.

Theo ông Đinh Su Giang, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Kon Tum, Một chút Kon Tum đã trở thành bài hát nổi tiếng và có tầm ảnh hưởng ở địa phương. Đồng thời, bài thơ còn được đưa vào sách giáo khoa, chương trình giáo dục địa phương ở Kon Tum lớp 8 và lớp 11.

Trao đổi về sự việc, ông Giang cho biết ca sĩ có thể nói không nhớ tên tác giả, hoặc mượn ý thơ của tác giả chứ không nên nói có một bài thơ rồi trình bày khiến người khác hiểu lầm.

"Đối với những chương trình lớn trên sóng truyền hình cũng nên cẩn thận, nhất là khi đọc bài thơ của các tác giả khác", ông Giang bày tỏ.

long-nhat.jpegThời điểm ca sĩ Long Nhật đọc bài thơ "nhầm" trên sóng truyền hình.

Bài thơ ca sĩ Long Nhật đọc trên sóng truyền hình:

“Nhớ ngày nào anh đến Tuyên Quang

Em đưa anh vào phố yên lành

Tuyên Quang nhỏ bởi lòng thung lũng nhỏ

Vội vàng chi em bước đi nhanh

Em thấy không phố bốn bề xanh

Rừng vây quanh, núi cũng vây quanh

Đất vẫn xuôi và sông Lô vẫn chảy

Trời rộng thênh thang mây trắng yên lành

Đi cùng anh một vài con dốc

Đã gì đâu mà anh kêu là mỏi chân

Mai tạm biệt anh về phố lớn

Mang theo về một chút Tuyên Quang"

Sau đó, nhiều tài khoản Facebook đã lên tiếng vì cảm thấy bài thơ mà ca sĩ Long Nhật trình bày có phần giống với bài thơ Một chút Kon Tum của nhà thơ Tạ Văn Sỹ (trú tại TP. Kon Tum, tỉnh Kon Tum). Cụ thể bài thơ Một chút Kon Tum của nhà thơ Tạ Văn Sỹ có nội dung như sau:

"Bởi lần đầu anh đến thăm em

Em đưa anh thăm phố yên lành

Kon Tum nhỏ bởi lòng thung nhỏ

Chầm chậm thôi, vội bước chi nhanh

Anh thấy không, phố bốn bề xanh

Rừng vây quanh, núi cũng vây quanh

Đất vẫn xuôi mà sông chảy ngược

Trời rộng thênh, mây trắng yên lành

Ôi những con đường, nối phố với rừng

Mang thiên nhiên gần quá đỗi gần

Như ánh núi rừng cao ngất ngàn năm

Người ở đây hồn người rất rộng

Đi cùng em với vài con dốc

Có gì đâu mà anh mỏi chân

Mai tạm biệt anh, về phố lớn

Mang theo về một chút Kon Tum."

AnyConvcom132.jpg?width=150Nhạc
Ca sĩ Long Nhật: Từng ồn ào giờ viên mãn bên vợ con, làm ông ngoại tuổi 57

Theo Tiền Phong

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022