Theo Vogue, quinoa được xem là "siêu ngũ cốc" nhờ hàm lượng protein dồi dào, có lợi cho cả sắc vóc lẫn sức khỏe. "Quinoa là một thực phẩm protein hoàn chỉnh chứa tất cả 9 axit amin cần thiết cho cơ thể. Trên thực tế, một cốc quinoa chứa 8 g protein chất lượng cao và 5 g chất xơ, đồng thời cũng rất giàu khoáng chất như magie, phốt pho và đồng", tiến sĩ Vicente Mera nhận định. Chuyên gia lĩnh vực lão hóa cũng cho biết loại ngũ cốc này không chứa gluten, có chỉ số đường huyết thấp, phù hợp thêm vào chế độ ăn giữ dáng, cải thiện sức khỏe.

thumb-131-article-image-gridOn-3730-8599-1722499541.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=5ZJNkHCn5yn9QpsDKShzBQ

Nhờ hàm lượng dinh dưỡng cao nên quinoa hay còn gọi là hạt diêm mạch được cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) chọn làm thực phẩm cho các phi hành gia.

Chuyên gia dinh dưỡng Cristina Barrous giải thích rằng quinoa có lượng carbohydrate thấp hơn gạo hoặc mì ống. Điều này có nghĩa là nó có thể cung cấp carbohydrate và protein mà không làm tăng lượng đường trong máu. Quinoa có lượng protein gấp đôi gạo nhưng chứa ít carbohydrate hơn 13%, nhờ đó, nó trở thành thực phẩm lý tưởng cho việc giảm cân, có thể tiêu thụ vào bữa tối.

Đối với mục tiêu cải thiện cân nặng, giữ dáng, protein được tiêu hóa chậm nên có thể làm tăng cảm giác no và giảm khẩu phần ăn trong các bữa tiếp theo. Tiêu thụ nhiều protein cũng được cho là có thể làm giảm tần suất ăn vặt và giúp tránh nạp vào cơ thể lượng calo không cần thiết. Protein sinh nhiệt cao hơn so với carbohydrate và chất béo, nghĩa là cơ thể sẽ đốt cháy nhiều calo hơn trong quá trình tiêu hóa, hấp thụ và sử dụng protein.

Đối với sức khỏe làn da, tiêu thụ đủ protein có thể giúp sản xuất collagen, chữa lành vết thương, duy trì cấu trúc da, độ đàn hồi và độ ẩm của da. Cùng với làn da, protein còn là thành phần cần thiết tạo nên cấu trúc của tóc, móng tay.

best-vegan-quinoa-salad-1-3838-1722499541.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=-xCzvsOHeL25qIxXIKIX_w

Cách đơn giản nhất để làm chín quinoa là nấu như cơm gạo thông thường sau đó ăn thay cơm hoặc trộn cùng các món salad.

Lớp vỏ ngoài cùng của quinoa chứa saponin nên có thể có vị đắng, cản trở quá trình hấp thu các chất dinh dưỡng khác nên cần rửa sạch trước khi chế biến. Tốt nhất, nên ngâm nó trong nước khoảng 15 phút rồi rửa sạch trước khi nấu. Ngoài ra, quinoa có hàm lượng kali cao nên nếu có vấn đề về chức năng thận cần cân nhắc, tham khảo ý kiến bác sĩ trước.

Duk Sun

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022