Vừa qua, Hà Nội đã công bố danh sách hơn 60 trường hạ điểm chuẩn lớp 10, trong đó, Trường THPT Đoàn Kết - Hai Bà Trưng được tuyển bổ sung tràn tuyến toàn thành phố Hà Nội với những học sinh không trúng tuyển các nguyện vọng đã đăng ký và có điểm xét tuyển từ 25,75 điểm trở lên cho 62 chỉ tiêu.

Ngoài Trường THPT Đoàn Kết, Trường THPT Minh Quang cũng được tuyển toàn thành phố với những thí sinh có điểm từ 17 trở lên. Thông tin này như “phao cứu sinh” với nhiều thí sinh đã trượt tất cả các nguyện vọng.

Chị N.T.H (quận Cầu Giấy) cho biết, sau khi biết thông tin hơn 60 trường hạ điểm chuẩn cùng với một số trường được tuyển tràn tuyến, chị cùng con gái thức cả đêm, chỉ mong tới sáng để mang hồ sơ tới trường nộp, hy vọng tìm được “tấm vé” cuối cùng vào lớp 10 công lập.

avatar1720914173304-1720914173867917199365.jpg

Ảnh minh họa.

Con gái chị H là học sinh giỏi nhiều năm. Lần thi thử nào, con cũng đạt 40 điểm trở lên. "Nhưng khi thi chính thức, con chỉ đạt 37 điểm và trượt cả 3 nguyện vọng. Đây là cú sốc rất lớn với cả gia đình tôi vì khi đăng ký nguyện vọng cũng đã tính phương án an toàn nhưng không ngờ lại trượt hết.

Tôi mất ăn, mất ngủ từ khi biết con trượt hết các nguyện vọng nhưng cũng không dám trách móc gì con. Chúng tôi chỉ âm thầm tìm trường cho con nhưng đến nay vẫn chưa có "bến đỗ" nào ưng ý", phụ huynh này chia sẻ.

Cũng theo chị H, các trường tư thục top đầu lấy điểm rất cao, con cũng không đủ điều kiện vào. "Cho con học hệ giáo dục thường xuyên hay trường nghề, vợ chồng tôi nghĩ thương con vì lực học con không phải quá kém”, chị N cho hay.

Khi biết THPT Đoàn Kết được tuyển học sinh toàn thành phố, từ sáng sớm, hai mẹ con chị N đã tới trường túc trực. Dù biết nhà trường tuyển sinh bằng hình thức trực tuyến nhưng chị vẫn đến vì sợ có “sai số” nào đó lại tuột mất cơ hội cuối cùng cho con vào trường tốt.

“Tôi có biết việc nộp hồ sơ bổ sung cho con bằng hình thức trực tuyến nhưng vẫn muốn đến tận trường nhờ các thầy cô hướng dẫn cho yên tâm. Chỉ lo nếu có sai sót nhỏ, con lại lỡ mất cơ hội cuối cùng”, chị N nói.

Cùng cảnh ngộ, anh H (quận Long Biên) cho biết, con trai anh cũng có lực học tốt. Con đăng ký 2 nguyện vọng tại quận Long Biên với hy vọng được học gần nhà, việc đi lại đỡ vất vả. Thế nhưng với 30 điểm, con trai anh H trượt tất cả các nguyện vọng đã đăng ký.

“Khi trượt các nguyện vọng, tôi có tìm cho con một trường tư với hy vọng con sẽ học hết cấp 3 và thi vào trường đại học con mơ ước. Thế nhưng, khi biết Trường THPT Đoàn Kết tuyển sinh toàn thành phố, tôi đã mang giấy tờ tới trường. Nếu trường cho đăng ý nguyện vọng trực tiếp thì tốt, nếu không, tôi muốn được nghe tư vấn thêm về cách thức đăng ký cho đúng”, anh H nói.

Lưu ý khi nộp hồ sơ trúng tuyển bổ sung

Chiều 13/7, từ 13h30, các trường THPT công lập tại Hà Nội tiếp nhận hồ sơ của học sinh trúng tuyển bổ sung (sau hạ chuẩn). Hàng chục nghìn học sinh được xác định đủ điều kiện trúng tuyển bổ sung.

Theo Sở GD-ĐT Hà Nội, học sinh trúng tuyển sau hạ chuẩn có thể nhập học hoặc không nhập học (nếu học sinh đã trúng tuyển nguyện vọng 2, nguyện vọng 3 trước đó tại trường khác). Những học sinh không xác nhận nhập học đợt 1 mà chờ kết quả hạ chuẩn vẫn thực hiện xác nhận nhập học bình thường nếu trúng tuyển.

Trước khi nhập học sau hạ chuẩn, học sinh phải thực hiện thủ tục hủy xác nhận nhập học ở trường khác (nếu có). Đây là quy định rất quan trọng, học sinh cần nhớ để bảo đảm nguyện vọng nhập học sau hạ chuẩn của mình được thực hiện chính xác.

Khi hạ điểm chuẩn, các trường công lập được nhận học sinh có nguyện vọng 2, nguyện vọng 3 đủ điều kiện trúng tuyển. Tuy nhiên, học sinh cần ghi nhớ nguyên tắc xét tuyển. Cụ thể, học sinh trúng tuyển nguyện vọng 2 phải có điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn của trường ít nhất 1 điểm; học sinh trúng tuyển nguyện vọng 3 phải có điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn của trường ít nhất 2 điểm.

Học sinh đã trúng tuyển nguyện vọng 1 không được xét tuyển nguyện vọng 2 và nguyện vọng 3. Học sinh không trúng tuyển nguyện vọng 1 được xét tuyển nguyện vọng 2; học sinh không trúng tuyển nguyện vọng 1 và nguyện vọng 2 được xét tuyển nguyện vọng 3.

Nhằm giúp học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 năm học 2024-2025, chiều 13/7, Sở GD-ĐT Hà Nội công bố các số điện thoại đường dây nóng hỗ trợ.

Trong trường hợp có những vấn đề cần giải đáp, hỗ trợ liên quan đến việc nhập học của học sinh trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024-2025, phụ huynh học sinh liên lạc theo số máy điện thoại của Sở GD-ĐT Hà Nội 0888.996.977.

Với hai trường THPT được phép tuyển sinh trái tuyến, Sở GD-ĐT Hà Nội có số máy điện thoại hỗ trợ riêng. Cụ thể, phụ huynh học sinh cần hỗ trợ đăng ký nhập học vào Trường THPT Đoàn Kết - Hai Bà Trưng (quận Hai Bà Trưng) liên lạc theo số điện thoại 0988091493.

Phụ huynh học sinh cần hỗ trợ đăng ký nhập học vào Trường THPT Minh Quang - Ba Vì (huyện Ba Vì) liên lạc theo số 0983256458.

Các trường hợp học sinh đủ điều kiện đăng ký xét tuyển bổ sung vào 2 trường này phải thực hiện thủ tục xác nhận nhập học trực tuyến trên cổng thông tin tuyển sinh của thành phố từ 13h30 ngày 13/7 đến 24h ngày 16/7.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022