Tác phẩm thuộc tour diễn Shrek: On National Tour, ra mắt công chúng tại Nhà hát Hòa Bình với hai suất diễn cuối tuần qua. Vở do dàn diễn viên trẻ trong nước thể hiện, phần thoại và hát bằng tiếng Anh (có bảng phụ đề tiếng Việt). Sau một năm tổ chức ở Hà Nội, nhạc kịch được tái diễn, đầu tư quy mô hơn về trang phục, cảnh trí.

trailer-nhac-kich-shrek-1721045934.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=HDAJpo6fL6CndUpwqWxmHA
Trailer nhạc kịch 'Shrek'

Trailer nhạc kịch "Shrek". Video: The YOUniverse

Shrek: The Musical được chuyển thể từ Shrek (2001) - bom tấn gây tiếng vang với doanh thu 492 triệu USD, đoạt tượng vàng Oscar cho Phim hoạt hình xuất sắc. Vở xoay quanh Shrek - chằn tinh xanh thích sống cô độc trong đầm lầy. Mọi chuyện bắt đầu khi lãnh chúa Farquaad của vương quốc Duloc ra lệnh trục xuất các sinh vật cổ tích, khiến họ phải chạy trốn đến nơi ở của Shrek.

Tức giận vì cuộc sống bị đảo lộn, chằn tinh quyết định đến Duloc hỏi lãnh chúa lý do. Trên đường đi, chàng bất đắc dĩ bầu bạn với Donkey - một con lừa nói nhiều. Farquaad tuyên bố sẽ thu hồi lệnh lưu đày với các sinh vật cổ tích, nếu Shrek cứu công chúa Fiona thoát khỏi sự giam cầm của một con rồng. Sau khi được giải cứu, Fiona cùng Shrek và Donkey trở về Duloc. Trên đường đi, chằn tinh và công chúa nảy sinh tình cảm, song nỗi tự ti về ngoại hình xấu xí khiến chàng không dám thổ lộ. Trong khi đó, Fiona nhận lời cầu hôn của Farquaad vì tin tình yêu đích thực sẽ giải cứu công chúa khỏi một lời nguyền nàng mắc phải từ nhỏ.

shrek-1-4249-1721046490.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=kyMDL5xj0SA_V0wbr9V5Tg

Từ phải qua: Shrek, Donkey, công chúa Fiona. Ảnh: Yên Khương

Tác phẩm giữ lại hầu hết nội dung của bản gốc, chỉ lược bỏ một số chi tiết nhỏ. Với lối dàn dựng sinh động, thiên về chất giải trí, vở hướng đến công chúng trẻ, đặc biệt những khán giả từng yêu mến nhân vật Shrek suốt bốn phần phim. Mở đầu, nhạc kịch gợi nhắc ký ức tuổi thơ qua tạo hình các nhân vật cổ tích như Pinocchio, yêu tinh, gia đình nhà gấu. Khi Shrek (Anh Đức đóng) xuất hiện, cất giọng hát vang về cuộc sống ở đầm lầy, nhiều tràng vỗ tay vang lên.

Đa số diễn viên khắc họa tròn trịa tính cách nhân vật. Ở chương đầu, Shrek gợi cảm giác về một chằn tinh mộc mạc, chân tình. Về sau, Shrek bộc lộ nỗi cô đơn của một sinh vật có khuôn mặt dữ tợn, ngoại hình thô kệch, luôn bị con người xua đuổi. Dù theo đuổi cuộc sống tự do, thâm tâm Shrek mong có người đồng hành, sẻ chia. "Họ phán xét ta trước khi kịp hiểu ta", chàng hát.

Fiona (Minh Anh) thể hiện nét vui nhộn của một công chúa lãng mạn. Bị rồng giam cầm, nàng tin một ngày sẽ được hoàng tử đến giải cứu, đánh thức bằng một nụ hôn. Khi Shrek lộ diện, biểu cảm "vỡ mộng" của Fiona tạo nhiều tiếng cười. Chú lừa nói liến thoắng (Quốc Việt) có nhiều cảnh hài hước, như chuyện tình chớm nở với rồng cái trong tòa lâu đài. Ở tuyến phản diện, diễn xuất của Trung Hiếu làm bật lên chân dung lãnh chúa Farquaad với vẻ ngoài thấp bé, tính ngạo mạn, kiêu căng.

shrek-4-5485-1721046490.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=x-zACKSv3lJxaSwD6PbWTA

Shrek, Fiona ở đoạn kết bên các nhân vật cổ tích. Ảnh: Yên Khương

Dàn diễn viên - đa số không qua đào tạo trường lớp - chinh phục người xem bằng lối hát đậm màu Broadway. Nếu Fiona có chất giọng nữ cao linh hoạt, vang sáng, Shrek đem đến ấn tượng với kỹ thuật hát vững chắc của một nam trung. Khán giả Trung Anh, 24 tuổi, cho biết bất ngờ vì các nghệ sĩ không có dấu hiệu đuối sức dù kịch kéo dài hơn ba giờ. Tuy nhiên, âm thanh của vở ở một số đoạn gặp trục trặc, có lúc Anh Đức phải dùng micro cầm tay để thoại.

Nghệ sĩ Đặng Châu Anh - cố vấn nghệ thuật chương trình - cho biết khi tuyển vai, ban tổ chức bất ngờ vì đông đảo bạn trẻ đến casting, thể hiện nhiều kỹ năng tiếng Anh, diễn xuất, ca hát, nhảy múa. Ngoài một số gương mặt có nền tảng thanh nhạc, ca diễn, một số người là sinh viên Đại học Bách Khoa, Kinh tế, chung đam mê nhạc kịch.

Khâu mỹ thuật, phông nền là điểm cộng của tác phẩm với lối dàn dựng linh hoạt, chuyển cảnh nhanh. Vương quốc Duloc hiện lên xa hoa, bề thế, đối lập đầm lầy nhỏ bé của Shrek. Khi Shrek, Donkey vượt qua dòng sông nham thạch, màn hình chuyển màu đỏ rực, gợi cảm giác kịch tính. Ban tổ chức cho biết do phải đáp ứng yêu cầu của đơn vị sở hữu bản quyền, sân khấu được thiết kế để đảm bảo chất lượng 90% so với bản gốc, thuê mới hệ thống âm thanh, ánh sáng. "Chương trình sử dụng trang phục có chất liệu thân thiện với môi trường hoặc được tái chế từ nhựa và vải jeans cũ", đại diện êkíp nói.

Sau đợt ra mắt ở TP HCM, đơn vị sẽ biểu diễn tại Hà Nội hai suất tối 2-3/8. Bên cạnh các kịch bản nước ngoài, họ dự định sản xuất nhạc kịch Trọng Thủy - Mỵ Châu (tác giả Hoàng Tùng Lâm).

Mai Nhật

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022