Atlantis là hòn đảo hư cấu nổi tiếng nhất thế giới, được triết gia Hy Lạp Plato tạo ra cách đây 2.300 năm trong tác phẩm TimaeusCritias của Plato.

Theo câu chuyện của Plato, Atlantis là một lục địa lớn với nhiều đảo nhỏ vây quanh, là nơi con người sống theo bản năng tự nhiên và sức mạnh.Người Alantis đã xây dựng một nền khoa học khác hẳn và được xem như phép lạ ngày nay dựa trên sự rung động của kim thạch và âm thanh.

Giờ đây các nhà nghiên cứu Tây Ban Nha tuyên bố đã tìm thấy nguồn cảm hứng của ông - một loạt các hòn đảo chìm ngoài khơi bờ biển phía tây bắc của châu Phi.

Các hòn đảo trước đây có thể gần với quần đảo Canary ngày nay nhưng các chuyên gia cho rằng chúng đã chìm hàng triệu năm trước.

Họ đã đặt tên cho vùng đất hiện đang chìm là "Los Atlantes", ám chỉ đến huyền thoại về Atlantis vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay.

Các hòn đảo dưới nước, nằm ở phía đông Lanzarote, có thể đã truyền cảm hứng cho huyền thoại về Atlantis

Luis Somoza, một nhà địa chất biển tại Cục Khảo sát Địa chất Tây Ban Nha (IGME-CSIC), nói với Live Science: "Đây có thể là nguồn gốc của truyền thuyết Atlantis".

Somoza và các đồng nghiệp không nêu rõ chính xác Plato - người sống cách đây khoảng 2.300 năm - biết về những hòn đảo này như thế nào.

Nhóm nghiên cứu ước tính rằng Los Atlantes tồn tại như những hòn đảo trong thời kỳ Eocene, từ 56 đến 34 triệu năm trước.

Chúng nằm ở phía đông Lanzarote, một trong 7 đảo chính của Canary nằm ngay ngoài khơi bờ biển châu Phi.

"Chúng từng là những hòn đảo trong quá khứ và đã chìm, chúng vẫn đang chìm, như truyền thuyết về Atlantis kể lại" - Somoza nói.

Là một phần của dự án thám hiểm bắt đầu vào ngày 27/6 và kết thúc vào đầu tháng 8, nhóm nghiên cứu đã triển khai một tàu ngầm không người lái.

Tàu ngầm không người lái đã điều tra tình trạng đáy biển ở độ sâu từ 100m đến 2.500m.

Nó sử dụng máy ảnh có độ phân giải cao, cánh tay robot để lấy mẫu từ đáy biển và các cảm biến để phát hiện các loại khí như CO2 và methan trong nước.

atlantis2-17235979625451533202597.jpg

Là một phần của dự án thám hiểm bắt đầu vào ngày 27/6 và kết thúc vào đầu tháng 8, nhóm nghiên cứu đã triển khai một tàu ngầm không người lái

Ngày nay, Los Atlantes được bao phủ bởi "sự sống rộng lớn", từ các khu vườn san hô và bọt biển đến các khu vực được bao phủ bởi "thảm vi khuẩn" - các lớp vi sinh vật nhiều lớp, các nhà nghiên cứu cho biết.

Các hòn đảo nằm trên một "núi biển" khổng lồ - một ngọn núi dưới nước có các cạnh dốc nhô lên từ đáy biển chứa ba ngọn núi lửa không hoạt động.

Núi biển có đường kính khoảng 50 km, trong khi chân núi cách bề mặt đại dương khoảng 2,3 km.

Các hòn đảo có thể đã chìm khi núi lửa ngừng phun trào và dung nham đông cứng và trở nên đặc hơn.

Đất chìm xuống đáy biển không phải là điều bất thường; trên thực tế, Anh cũng được bao quanh bởi các đảo và điểm ven biển trước đây hiện đã bị chìm, nhiều nơi bị chìm do các sự kiện thời tiết khắc nghiệt.

Một trong số đó là Ravenser Odd - một thành phố thời trung cổ tồn tại trong thời gian ngắn trên một hòn đảo ở cửa sông Humber, được mô tả là "Atlantis của Yorkshire".

Mặc dù không có nhiều nghi ngờ rằng nhiều trong số những điều này tồn tại dựa trên các ghi chép đương thời, nhưng không thể nói như vậy về Atlantis.

atlantis3-17235979623331190813974.jpg

Tàu ngầm không người lái đã điều tra tình trạng đáy biển ở độ sâu từ 100m đến 2.500m

Người ta thường tin rằng câu chuyện về thế giới Atlantis lần đầu tiên được kể cách đây 2.300 năm bởi triết gia Hy Lạp Plato - người đã hư cấu câu chuyện, nhưng một số người hâm mộ lịch sử vẫn khăng khăng cho rằng nó thực sự tồn tại.

Một giả thuyết về nơi nền văn minh đã mất biến mất là nó đã bị Tam giác quỷ nuốt chửng.

Mảnh đất Đại Tây Dương, còn được gọi là Tam giác quỷ, đã trở thành một truyền thuyết sau khi hơn 50 con tàu và 20 máy bay biến mất trong khu vực.

Một giả thuyết khác là nó đã bị phá hủy bởi một thảm họa thiên nhiên như lũ lụt hàng loạt, động đất hoặc phun trào núi lửa.

Một nhóm nghiên cứu khác gần đây đã tiết lộ rằng họ đã tìm thấy thành phố tương đương Atlantis của Đức - thị trấn Rungholt, nơi đã bị nhấn chìm bởi một cơn bão vào năm 1362.

Phát hiện ra những bức tượng 2.500 năm tuổi được cho là giống với mô hình của một xã hội cổ đại thịnh vượng nhưng bí ẩn

Trong khi đó, các nhà khảo cổ học ở Tây Ban Nha đã phát hiện ra những bức tượng 2.500 năm tuổi được cho là giống với mô hình của một xã hội cổ đại thịnh vượng nhưng bí ẩn.

5 bức tượng bán thân bằng đá có niên đại từ thế kỷ thứ 5 trước Công nguyên đã được tìm thấy tại Casas del Turunuelo, một địa danh lịch sử ở Guarena, miền nam Tây Ban Nha.

atlantis4-17235979621591368384827.jpg

Người ta thường tin rằng câu chuyện về thế giới Atlantis lần đầu tiên được kể cách đây 2.300 năm bởi triết gia Hy Lạp Plato nhưng một số người hâm mộ lịch sử vẫn khăng khăng cho rằng câu chuyện này thực sự tồn tại

Di tích này được xây dựng bởi người Tartessos – một nền văn minh định cư ở phía nam Bán đảo Iberia khoảng 3.000 năm trước.

Nhưng người Tartessos đã biến mất một cách khó hiểu – và diện mạo của họ từ lâu đã là vấn đề suy đoán.

Tartessos có liên quan đến Atlantis – một thành phố cổ huyền thoại được cho là đã bị phá hủy và chìm dưới Đại Tây Dương.

Vậy đây có phải là cái nhìn đầu tiên về một nền văn minh đã mất có liên quan đến Atlantis không?

Mặc dù Atlantis chỉ đóng một vai trò nhỏ trong tác phẩm của Plato, nhưng câu chuyện về nó có tầm ảnh hưởng lớn đến lĩnh vực văn chương.

Khía cạnh phúng dụ của Atlantis đã được sử dụng trong những tác phẩm không tưởng của một số nhà văn thời Phục hưng.

plato-1723597961750786310669.jpg

Triết gia Hy Lạp Plato (428/427 hay 424/423 - 348/347 TCN)

Atlantis cho đến nay vẫn là đề tài gây tranh cãi trong giới khoa học và khám phá. Sự tồn tại của hòn đảo bị biến mất vẫn là một dấu hỏi.

Phát hiện cuốn lịch cổ nhất thế giới ghi lại sự ra đời của nền văn minh nhân loại 

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022