Khi giành được huy chương tại Olympic, các vận động viên không chỉ mang lại danh dự cho quốc gia mà cá nhân họ cũng sẽ nhận được nhiều phần thưởng xứng đáng.

Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) không thưởng tiền cho các vận động viên giành huy chương Thế vận hội, nhưng nhiều quốc gia đã chi bộn tiền thưởng hậu hĩnh cho vận động viên mang về vinh quang cho đất nước.

Cac-quoc-gia-chi-bon-tien-thuong-cho-VdV-gianh-huy-chuong-Olympic-nuoc-nao-2-1723533486-995-width1280height853.jpgHong Kong (Trung Quốc) và Singapore là hai quốc gia/vùng lãnh thổ dẫn đầu về khoản thưởng cho các vận động viên.

Quốc gia nào trao thưởng nhiều nhất?

Hong Kong (Trung Quốc) và Singapore là hai quốc gia/vùng lãnh thổ dẫn đầu về khoản thưởng cho các vận động viên. Tại Olympic Paris 2024, Hong Kong đã tăng mức thưởng lên 20% so với kỳ Olympic Tokyo trước đó. Vận động viên giành huy chương vàng sẽ nhận 6 triệu HKD (hơn 19 tỷ đồng), huy chương bạc là 3 triệu HKD (hơn 9,5 tỷ đồng), và huy chương đồng là 1,5 triệu HKD (4,8 tỷ đồng).

Trong khi đó, Singapore sẽ trao cho những người giành huy chương vàng 1 triệu SGD (gần 19 tỷ đồng), huy chương bạc là 500.000 SGD (9,4 tỷ đồng), huy chương đồng là 250.000 SGD (4,7 tỷ đồng). 

Nhiều quốc gia khác cũng tăng mức thưởng tiền mặt lên cao hơn so với kỳ Olympic trước. Đơn cử như Pháp, nước chủ nhà năm nay đã tăng mức thưởng cho vận động viên giành huy chương vàng lên 80.000 Euro (2,1 tỷ đồng), cao hơn 15.000 Euro so với Olympic Tokyo.

Các quốc gia như Israel, Malaysia, Kazakhstan, và Indonesia trao thưởng tiền mặt lên tới 6 con số để khích lệ cho các vận động viên của họ. Israel thưởng 1 triệu shekel Israel (6,7 tỷ đồng) cho một huy chương vàng, tăng 50% so với Thế vận hội Tokyo. 

Các vận động viên Olympic Ấn Độ năm nay còn nhận được phần thưởng từ cả chính phủ và cơ quan thể thao quốc gia. Cụ thể, các VĐV đạt huy chương vàng được chính phủ trao tặng 7,5 triệu rupee (2,2 tỷ đồng), trong khi Hiệp hội Olympic Ấn Độ trao thưởng thêm 10 triệu rupee (2,9 tỷ đồng).

Một số nước trao thưởng cho cả những vận động viên không giành huy chương. Quỹ Hỗ trợ thể thao của Đức trao giải thưởng tiền mặt cho những người về đích ở vị trí thứ 8 trở lên tại Thế vận hội. Vận động viên Đức giành huy chương vàng được thưởng 20.000 euro (545 triệu đồng).

Cac-quoc-gia-chi-bon-tien-thuong-cho-VdV-gianh-huy-chuong-Olympic-nuoc-nao-3-1723533575-387-width740height416.jpgVĐV Vivian Kong Man-wai của Hong Kong 

Không chỉ là tiền mặt

Ngoài phần thưởng là tiền mặt, nhiều nước còn trao tặng quà bằng hiện vật cho các vận động viên chiến thắng trở về. Ví dụ như các vận động viên Kazakhstan được nhận thêm căn hộ, các doanh nghiệp Malaysia tặng nhà ở, xe hơi ngoại nhập, Hàn Quốc trao tặng lương hưu trọn đời, đồ uống miễn phí, xe hơi, Ba Lan tặng tranh, phiếu nghỉ dưỡng, học bổng và kim cương...

Bên cạnh đó, để cổ vũ tinh thần các vận động viên bằng cách độc đáo và ấn tượng, nhiều quốc gia còn trao tặng các phần quà khá kì lạ.

Chẳng hạn như một chuỗi cửa hàng địa phương ở Malaysia đã hứa sẽ miễn phí đồ ăn và món trà sữa Teh tarik trọn đời cho các vận động viên đại diện cho Malaysia. Vận động viên bóng bàn Nhật Bản - Kasumi Ishikawa nhận được 100 bao gạo sau khi giành huy chương bạc tại Olympic Tokyo.

Hai vận động viên giành huy chương vàng cầu lông người Indonesia thì lại được tặng 5 con bò, một nhà hàng thịt viên và một ngôi nhà mới.

Ngược lại, không phải quốc gia nào cũng chi bộn để thưởng cho vận động viên, nhiều nơi không thưởng thêm bất cứ thứ gì khi VĐV về nước. Ví dụ như Anh và Na Uy, vận động viên giành huy chương sẽ chỉ được tôn vinh và khen thưởng chứ không nhận được thêm bất cứ khoản tiền thưởng hay hiện vật gì khác.

Dưới đây là mức thưởng mà một số quốc gia và vùng lãnh thổ dành cho vận động viên giành huy chương vàng, bạc, đồng tại Olympic mùa hè Paris 2024 theo tổng hợp của CNBC:

bat1.jpg?width=150Yolo
Olympic 2024: Bị bắt khi đang mua ma túy, VĐV Australia xin lỗi

Theo Người Đưa Tin

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022