G0025-Oyster-Sauce-7842-1723651145.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=r7LUOA1DuuOolB5Y5y4K8g

Dầu hào được làm từ hàu tươi mới cho hương vị thơm ngon, bổ dưỡng.

Dầu hào là một loại nước xốt đậm đà, có màu nâu sẫm, được sử dụng rộng rãi trong ẩm thực Á Đông, đặc biệt là các món ăn của người Hoa. Mặc dù tên gọi có chữ "dầu", nhưng dầu hào là một loại xốt sánh đặc, không phải một loại dầu. Dầu hào giúp món ăn thêm đậm đà, thơm ngon hơn. Màu nâu sẫm của dầu hào khiến món ăn trông hấp dẫn hơn. Dầu hào có thể làm nước chấm, làm các món kho, xào, ướp thịt, kho cá, thịt.

Hiện nay, người nội trợ có thể mua dầu hào bán sẵn trong hầu hết các siêu thị, cửa hàng đồ gia vị. Ngoài việc nhìn rõ nhãn hiệu, ngày sản xuất, hạn sử dụng và các thông tin khác, một chi tiết quan trọng khác cần được chú ý là thành phần, nguyên liệu của mỗi loại dầu hào.

Dầu hào chất lượng là loại sử dụng nước hàu, tinh chất hoặc chiết xuất từ con hàu - một loại hải sản phổ biến ở châu Á. Nếu không có thành phần này hoặc hàm lượng quá ít, nhiều khả năng đó là loại sử dụng phụ gia hóa học, chất tạo màu, tạo mùi, dù bề ngoài khá giống, hương vị sẽ khác biệt, không được thơm ngon như loại nguyên chất. Hơn nữa, nếu tiêu thụ lâu dài dầu hào chứa phụ gia hóa học có thể ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

211213-Chinese-Broccoli-With-O-4463-1367-1723651145.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=qCWstXTYneACsuNINiEzkQ

Món cải xào dầu hào quen thuộc của ẩm thực Trung Hoa.

Hàu được nấu thành nước súp, sau đó lọc và cô đặc thành dầu hào. Đây là một loại gia vị thơm ngon và bổ dưỡng. Có nhiều quy trình làm dầu hào, bước quan trọng nhất là nấu hàu tươi với nước đến độ sệt mong muốn. Đây cũng là bước tốn nhiều thời gian nhất để làm ra dầu hào chất lượng cao, hương vị tươi ngon. Dầu hào thường được thêm bột ngọt, ngoài ra còn có loại chay làm từ nấm shiitake (một loại nấm hương). Dầu hào rất giàu nguyên tố vi lượng và nhiều axit amin, kẽm, rất giàu taurine, có thể tăng cường khả năng miễn dịch của con người và các chức năng sức khỏe khác.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tự làm dầu hào tại nhà. Đầu tiên, rửa sạch và cắt vụn hàu khô, ngâm nước lạnh qua đêm để hàu nở hết, sau đó thêm rượu vang trắng và vài lát gừng vào nước ngâm hàu, hầm với lửa nhỏ trong khoảng một tiếng, để nguội rồi lọc lấy phần nước hàu, vắt phần thịt hàu thật kỹ. Tiếp theo, sên đường với nước cho tới khi đường ngả sang màu vàng nâu cánh gián thì tắt bếp, trộn thêm bột bắp, nước tương, mật ong và nước cốt hàu vào nước đường đã sên, khuấy tan đều rồi đun sôi lần nữa.

Hà Nguyên (Theo Aboluowang, Baidu)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022