Lễ bế mạc Cuộc thi "Tài năng Xiếc toàn quốc - 2024" đã diễn ra tại Rạp Xiếc Trung ương, Hà Nội sau 4 ngày tranh tài (từ 9-13/8).

Cuộc thi "Tài năng Xiếc toàn quốc - 2024" do Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Liên đoàn Xiếc Việt Nam tổ chức. Gần 100 nghệ sỹ, diễn viên đến từ 4 đơn vị: Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam, Trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam, Nhà hát Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Hà Nội, Liên đoàn Xiếc Việt Nam dự thi với 20 tiết mục xiếc đặc sắc.

Ông Tạ Quang Đông - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Phát biểu tại Lễ bế mạc, ông Tạ Quang Đông - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - khẳng định: "Phần lớn các tiết mục được dàn dựng kỹ càng, chỉn chu, có sự đầu tư cả về nghệ thuật, kỹ thuật và kỹ năng biểu diễn. Điều này càng khẳng định ý nghĩa quan trọng của Cuộc thi như một Ngày hội gặp gỡ, trao đổi, học hỏi của bạn bè đồng nghiệp để cùng nhau gìn giữ, xây dựng nền văn hóa Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

Cuộc thi cũng cho chúng ta thấy lòng say mê nghề nghiệp của các diễn viên Xiếc thật đáng trân trọng. Trong sự khó khăn của cuộc sống hôm nay, số lượng các đơn vị nghệ thuật Xiếc chuyên nghiệp không nhiều, nay lại đang đứng trước hiện thực ngày một giảm sút hơn, đòi hỏi các đơn vị cùng với các cơ quan chức năng quan tâm hơn nữa, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa để giữ được diễn viên trẻ yên tâm làm nghề và phát triển tài năng".

xiec-172358561134756520652.jpg

Một tiết mục trình diễn tại Lễ bế mạc và trao giải Cuộc thi

Đánh giá về chất lượng cuộc thi, NSND Tống Toàn Thắng - Chủ tịch Hội đồng Giám khảo - nhận xét: So với kỳ thi trước, chất lượng cuộc thi lần này được nâng cao một cách rõ rệt, nhiều gương mặt nghệ sỹ trẻ mới xuất hiện với sự sáng tạo trong trình diễn, nhiều tiềm năng hứa hẹn. Tuy nhiên, cũng vẫn còn một số tiết mục chưa có tìm tòi sáng tạo mới, kỹ thuật chưa cao, không thể hiện được hết năng lực của diễn viên, đòi hỏi các nghệ sỹ cần nỗ lực hơn nữa để nâng cao nghề nghiệp.

xuatsac-1723592768729147968583.jpg

Thứ trưởng Tạ Quang Đông trao giải xuất sắc

10 giải thưởng cho các tiết mục và cá nhân xuất sắc trong cuộc thi. Theo đó có 3 giải Nhất được trao cho các tiết mục: Đạp trống "Tiếng vọng miền sơn cước" (Trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam); Vòng xoay đôi "Vũ điệu không gian" (Đoàn Xiếc đương đại - Liên đoàn Xiếc Việt Nam); Quay thảm đứng tay (Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam).

nhat-1723592817614753751414.jpg

NSND Trần Ly Ly - Quyền Cục trưởng Cục NTBD - trao giải Nhất

5 giải Nhì dành cho các tiết mục: Đu quăng lưới bật đạp người "Đối lập" (Trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam); Dây lụa "Nỗi oan Thị Kính" (Trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam); Dây da đôi nam nữ "Giấc mơ tình yêu" (Nhà hát Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Hà Nội); Đế trụ trên đu (Đoàn Xiếc dân gian - Liên đoàn Xiếc Việt Nam); Xiếc thú tổng hợp Anh Nuôi vui tính (Đoàn Nuôi dạy thú - Liên đoàn Xiếc Việt Nam).

nhi-1723592869943583191975.jpg

Ông Trần Hướng Dương - Phó Cục trưởng Cục NTBD, Trưởng BTC - trao giải Nhì

BTC cũng trao 1 giải Đạo diễn xuất sắc cho NSƯT Ngô Lê Thắng và 1 giải Huấn luyện xuất sắc cho nghệ sỹ Trần Đức Vĩnh.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022