Trong thời gian rảnh rỗi, Winston Churchill - cựu Thủ tướng Anh nổi tiếng - là một họa sĩ đam mê.

Vào thời điểm hiện tại, một triển lãm tại California (Hoa Kỳ) đang chú trọng vào khía cạnh nghệ thuật của cựu Thủ tướng Anh này. Mười tác phẩm của ông đang được trưng bày tại Winston Churchill: Making Art, Making History tại phòng trưng bày nghệ thuật Heather James Fine Art ở Palm Desert.

Những tác phẩm này, chưa từng được công bố trước đây, đến từ bộ sưu tập tư nhân lớn nhất về tác phẩm của Winston Churchill bên ngoài Anh quốc. Chúng bao gồm cảnh quan, cảnh biển, một bức tranh nội thất và một bức họa chân dung - tất cả đều rực rỡ màu sắc.

"Cảnh bờ biển Riviera" của Winston Churchill (khoảng năm 1935)

Winston Churchill bắt đầu vẽ tranh vào năm 1915, khi ông 40 tuổi, theo trang web của Heather James Fine Art. Sau một chiến dịch quân sự thảm họa trong Thế chiến I, em dâu của ông là Lady Gwendoline, đã đưa cho ông một cây bút vẽ và gợi ý ông thử sức với nghệ thuật.

Việc vẽ tranh trở thành một niềm đam mê mà Winston Churchill đã  suốt đời. Ông lấy cảm hứng từ các họa sĩ từ trường phái ấn tượng và sau ấn tượng như John Singer Sargent và Paul Cézanne. Giống như nhiều người, ông thích vẽ ngoài trời.

Nghệ sĩ tự học này luôn sẵn lòng thử nghiệm với các phong cách mới và tận tâm cải thiện kỹ thuật của mình. Trong cuốn sách năm 1948 Painting As A Pastime, ông mô tả cách ông tập trung hoàn thiện nghệ thuật của mình.

Thay vì bán tác phẩm, cựu chính trị gia này thường giữ chúng ở nhà hoặc tặng cho bạn bè, đồng nghiệp và thậm chí một số nhân vật nổi tiếng. Những người nhận tác phẩm của Winston Churchill bao gồm Elizabeth II và một số Tổng thống Mỹ như Franklin D. Roosevelt và Harry Truman, cùng nhiều người khác.

2-17217983290521484712342.jpg

"On The Rance, Near St. Malo" của Winston Churchill (1921)

Triển lãm Winston Churchill: Making Art, Making History không phải là lần đầu tiên phòng trưng bày nghệ thuật trưng bày các tác phẩm của nhà chính trị này. Sáu năm trước đó, họ đã tổ chức một triển lãm khác cũng với mười bức tranh của ông.

Winston Churchill đã tạo ra hơn 500 tác phẩm trong suốt cuộc đời. Theo phòng trưng bày nghệ thuật, khoảng một nửa số đó được ông sáng tác vào những năm 1930 - ngay trước khi nhiệm kỳ Thủ tướng Anh đầu tiên của ông bắt đầu vào năm 1940. Một số người thậm chí tin rằng nghệ thuật của ông đã ảnh hưởng đến công việc của ông.

"Dù vẽ tranh chỉ là một sở thích, Winston Churchill đã học được những kỹ năng mới mà ông đã sử dụng trong cuộc sống chính trị và ngoại giao của mình" - Duncan Sandys, con rể của Winston Churchill, chia sẻ vào năm 2018 - "Điều đó đã mang lại cho ông một nơi trú ẩn trong thời kỳ khó khăn và, theo tôi, đã làm cho ông hiệu quả hơn vào năm 1940 khi Hitler chuẩn bị xâm nhập Anh".

Triển lãm Winston Churchill: Making Art, Making History đang được trưng bày tại Heather James Fine Art cho đến ngày 31/12.

3-17217983290681570639156.jpg

Winston Churchill vẽ cảnh bãi biển ở Miami, Florida (1946). Ảnh: Central Press/Getty Images

Bức chân dung tự họa ẩn giấu của Norman Cornish

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022