Tăng theo cấp số nhân

Chưa có thống kê chính xác nhất về số lượng người gia nhập, sân đấu pickleball mọc lên trong vài tháng vừa qua. Tuy nhiên, ghi nhận chỉ riêng tại thị trường Hà Nội, từ lượng người chơi đến sân thi đấu pickleball, có thể ví von làn sóng mà cây vợt gỗ, trái bóng nhựa này tạo ra đang gia tăng chóng mặt.

Trên mạng xã hội, chẳng khó bắt gặp cảnh dân tình “khoe” gia nhập pickleball hoặc đơn giản là thông báo chuyển đổi công năng từ sân tennis sang hệ thống sân pickleball. Việc đón 'sóng' pickleball là hiển nhiên, bởi trước tiên nó xuất phát từ chuyện nhanh nhạy trong kinh doanh.

pickleball3-30.jpgPickleball vẫn 'nóng' hầm hập, càn quét và len lỏi vào từng ngõ ngách trong cộng đồng người chơi thể thao tại Việt Nam

Hãy làm một phép tính: một sân pickleball tiêu chuẩn cần khoảng 200m2, thay vì 600m2 như tiêu chuẩn của một sân tennis. Như vậy nếu có diện tích một sân tennis thì có thể chuyển đổi tối thiểu thành 3 sân pickleball, đồng nghĩa tần suất, hiệu quả kinh tế khai thác có thể tăng gấp 3 lần.

“Chi phí làm sân pickleball là ưu thế vượt trội so với tennis. Có thể tận dụng từ sân cầu lông, sân tennis chuyển đổi sang pickleball. Còn nếu làm mới, đạt tiêu chuẩn thì chi phí cho một sân pickleball khoảng 200 triệu đồng. Như thế là đẹp long lanh”, An Tôn- cựu diễn viên truyền hình, HLV kiêm ông chủ cụm sân pickleball tại Ngọc Hà (Hà Nội) cho hay.

Hiện tại, khác biệt lớn nhất chính là việc đang ở đỉnh của cơn sóng pickleball. Một sân tennis, nếu chủ sân khai thác khéo chăng nữa đa số cũng chỉ tận dụng được 6-8 tiếng/ngày. Ngược lại, do đang trong cơn sóng quay cuồng với pickleball, đặc biệt đa số các sân pickleball đều có mái che, vì vậy tần suất sử dụng có thể gấp đôi với sân tennis.

pickaball.pngLời "chia tay" tennis, sắp chuyển hướng sang pickleball của một cụm sân tại Trương Định (Hà Nội)

Mới đây, một cụm sân tennis tại Trương Định (Hà Nội) ngậm ngùi thông báo cho các khách ruột: cuối tháng 9, các sân tennis dừng hoạt động. Tuy nhiên, cụm sân này không đóng cửa mà “chuyển sang mô hình khác, mới mẻ và hấp dẫn”. Dòng thông báo như ngầm hiểu, pickleball lại cuốn phăng một cụm sân tennis lâu năm.

“Thần chú” Pickleball

Pickleball đang ở đỉnh sóng, dẫn đầu xu hướng, thậm chí phần nào chiếm cả “trend” của bóng đá- môn thể thao Vua trong thời gian qua. Trong vòng 1 năm qua, pickleball nở rộ và mọc lên như nấm sau mưa. Vì lẽ đó, chẳng ngạc nhiên nếu trong số 10.000 người chơi (như thống kê chưa chính thức của Cục TDTT), 70% là thành viên mới (newbie), 30% còn lại là phần lớn từ tennis chuyển dịch sang đánh pickleball.

Trong thế giới rất nhiều “newbie” như vậy, chuyện dẫn dắt vào thế giới pickleball cũng muôn màu muôn vẻ. Các “newbie” của pickleball thuê thày dạy đôi khi gặp cảnh dở khóc dở cười. Bởi hầu hết, thày dạy pickleball tại Việt Nam lúc này đa số là dân tennis chuyển hướng, dạy theo công nghệ, sách vở của tennis pha trộn với kinh nghiệm. 

pickleball895-32.jpgMuốn đánh hay, người chơi Pickleball đều có "thần chú"

“Cũng là tiền nào của ấy, đi các sân pickleball ở Hà Nội, có thể thuê thày dạy pickleball với nhiều mức giá khác nhau. Vài ba trăm nghìn/ giờ cũng có mà giá đắt, 700 nghìn/giờ đến tiền triệu đều được đáp ứng. Cái khó nhất là tìm ra người thầy có tâm, vừa có chuyên môn và vừa có nghiên cứu, áp dụng kỹ thuật hiện đại nhất của pickleball từ những video hướng dẫn của thầy quốc tế”, An Văn- một người chơi pickleball nói.

Trên thực tế, với sự đơn giản, dễ chơi của pickleball nên khi mới gia nhập, người chơi không có cảm giác bị hụt quá nhiều (trừ trường hợp đụng phải “dân tennis” chuyển nghề). HLV An Tôn đúc kết “thần chú" cho người chơi Pickleball: “Nhất trúng; Nhì qua, Tam vào, Tứ không "hỏng ăn”. Sau khi người chơi vượt được 4 điểm cốt yếu trên mới cần “đúng, mạnh, khéo, đẹp”.

“Với trình độ sàn sàn, chỉ cần đánh và chơi tốt theo “thần chú” kia là đủ làm đối thủ toát mồ hôi. Còn muốn làm “gà chiến” đương nhiên phải gọt giũa kỹ lưỡng, có thầy tốt và công nghệ hay bổ trợ”, HLV An Tôn nói. 

pickleball896-33.jpgTrở thành "chiến thần" Pickleball, phải có nghệ thuật và công nghệ hỗ trợ

Hiện tại, ngoài cụm sân pickleball tại Ngọc Hà, cựu diễn viên phim Cảnh sát hình sự năm nào còn có một phòng tập pickleball độc đáo tại phố Âu Cơ (Hà Nội). Với mô hình thày và trò 1 kèm 1, áp dụng công nghệ vào rèn luyện, người chơi pickleball được tinh chỉnh kỹ thuật chơi từ nhập môn đến “gà chiến”. 

“Nghề chơi đòi hỏi công phu. Muốn hay phải tinh luyện, có công nghệ bổ trợ, gọt giũa mới nâng trình pickleball. Trung bình mỗi ngày, tôi dạy 4-5 học viên. Tần suất đứng lớp chỉ lưng lửng như vậy, vì với cá nhân tôi, ngoài việc truyền thụ kỹ năng, lan toả tinh thần, cái đẹp của pickleball thì tôi còn dành thời gian để chơi và tận hưởng môn này. Đơn giản vì tôi tin rằng, pickleball không phải môn thể thao nhất thời, sớm nở tối tàn”, HLV An Tôn chốt lại.

page.jpg?width=150Yolo
Chi tiết luật chơi môn pickleball cho người mới bắt đầu

Theo Vietnamnet

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022