Một trào lưu kỳ lạ đang lan rộng trong giới trẻ Trung Quốc, đó là nuôi "thú cưng đá". Nhiều bạn trẻ gắn mắt, mặc quần áo, đặt tên và thậm chí còn tổ chức sinh nhật cho những viên đá của mình, đối đãi với chúng như thú cưng. Các chuyên gia tâm lý cho rằng hiện tượng này phản ánh tình trạng cô đơn của thế hệ trẻ hiện nay.

Trào lưu nuôi "thú cưng đá" phổ biến nhất trong nhóm "thế hệ 00" hay còn gọi là gen Z - những người đang ở độ tuổi 20. Họ trang trí những viên đá bằng cách điểm nhãn cho chúng trở nên có hồn, tạo ra cho chúng những "tổ ấm" tinh xảo và thậm chí còn mặc quần áo cho chúng.

Một bạn trẻ chia sẻ với báo chí rằng ban đầu cô cảm thấy việc nuôi đá là vô lý, rỗi hơi nhưng sau khi thử, cô bắt đầu hiểu được cảm giác của những người coi đá là thú cưng để chăm sóc.

tt.jpgKhi điều kiện kinh tế không cho phép nuôi chó mèo, nhiều người trẻ Trung Quốc nuôi đá làm thú cưng. 

Trào lưu này phát triển đến mức những người hâm mộ soạn ra "Hướng dẫn chăm sóc đá cưng", một số bạn trẻ thậm chí còn mở cửa hàng kinh doanh dựa trên ý tưởng này. Một cô gái có biệt danh "Diệp Tử" đã hợp tác với các mỏ đá để chọn lọc những viên có hình dạng và kích thước phù hợp. Cô tự tay chọn lựa, rửa sạch, chụp "ảnh chân dung" cho đá và bán trực tuyến.

Diệp Tử còn chuẩn bị nhiều phụ kiện nhỏ để làm cho những viên đá trông giống thú cưng hơn. Cô cũng tạo thẻ căn cước xinh xắn và đặt tên cho từng viên đá dựa trên đặc điểm của chúng.

Sản phẩm bán chạy nhất của cửa hàng là bộ "Hành lý của em bé đá" bao gồm những viên đá kích thước từ 2cm đến 7cm, một thẻ căn cước đá mini, một cuốn sổ tay hướng dẫn chăm sóc, một chiếc mũ rơm, một tổ cỏ và một số sticker biểu cảm. Chỉ trong hai tháng, Diệp Tử đã thực hiện hơn 1.000 đơn hàng, doanh thu hàng tháng vượt quá 10 nghìn nhân dân tệ (khoảng 35 triệu đồng).

Ngoài ra, thị trường còn có nhiều sản phẩm phái sinh từ "thú cưng đá" như kem dưỡng da, quần áo, đồ uống, túi xách, bộ đồ du lịch... Theo nhân viên Taobao, số lượng cửa hàng và doanh số bán "thú cưng đá" trên nền tảng này đã tăng đáng kể trong năm nay. Người tiêu dùng chủ yếu tập trung ở Thượng Hải, thuộc thế hệ sinh từ năm 1995 đến 2000, khoảng 80% là nữ giới.

Bác sỹ Duẫn Tiếu Văn ở khoa Rối loạn trầm cảm, Trung tâm Sức khỏe Tâm thần thuộc Trường Y Đại học Chiết Giang, nhận xét rằng việc nuôi thú cưng phổ biến trong giới trẻ vì họ thường cảm thấy cô đơn và khao khát được đồng hành, chấp nhận về mặt cảm xúc. Thú cưng trở thành nguồn an ủi tinh thần cho họ.

Bác sỹ Duẫn chia sẻ rằng bản thân cô cũng từng có "thú cưng" phù hợp với thế hệ, thời đại của mình như thú cưng điện tử, hay trò chơi "Ếch du lịch" từng nổi tiếng vài năm trước. Đối với giới trẻ, đây là cách thỏa mãn nhu cầu tình cảm với chi phí thấp. Khi điều kiện kinh tế không cho phép nuôi mèo hoặc chó, họ chuyển sang những "thú cưng" rẻ hơn, như đá thú cưng.

Cô ủng hộ việc giới trẻ nuôi thú cưng vì thanh niên hiện nay rất ít khi chủ động chăm sóc người khác, cho người khác cơ hội. Khi dốc lòng chăm sóc thú cưng, họ có thể sẽ cảm nhận được cảm giác thỏa mãn, có thành tựu, đây cũng được xem là loại cảm giác tích cực, bồi đắp tâm hồn.

page.jpg?width=150Yolo
Người trẻ Trung Quốc đua nhau nuôi thú cưng thay vì sinh con

Theo Vtcnews 

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022