Con đường sự nghiệp là một kế hoạch chi tiết các vị trí người lao động muốn nắm giữ khi thăng tiến. Ví dụ, công việc đầu tiên hoặc bằng đại học có thể đánh dấu sự khởi đầu của lộ trình này. Khi có thêm kiến thức và kỹ năng, người trẻ có thể tiến bộ hoặc di chuyển theo chiều dọc vào các vai trò nâng cao hơn. Một số nhân viên cũng đổi vị trí công việc ngang bằng nhưng khác nhau khi chuyên môn hóa hoặc thay đổi con đường sự nghiệp.

Dưới đây là 9 bước để xây dựng sự nghiệp từ sớm để người trẻ tham khảo:

Phác thảo mục tiêu nghề nghiệp

Trước khi chọn nghề nghiệp, mỗi người nên tự suy ngẫm bằng cách tự hỏi và trả lời có hướng dẫn. Điều này giúp thu hẹp lựa chọn thành một mục tiêu cụ thể hơn. Theo đó, các bạn trẻ có thể cân nhắc các câu hỏi như: tôi muốn gì từ sự nghiệp của mình; giá trị cốt lõi của tôi là gì; những hoạt động thích nhất trong thời gian rảnh; sở thích, điểm mạnh là gì...

Khi trả lời những câu hỏi như thế này và bất kỳ câu hỏi nào khác quan trọng với bản thân, người trẻ có thể nghiên cứu con đường sự nghiệp tiềm năng tốt hơn. Bên cạnh đó, các bạn nên xem xét lại các mục tiêu nghề nghiệp để đảm bảo mục tiêu khả thi và phù hợp với sở thích.

Tạo kế hoạch 5 và 10 năm

Khi đã thu hẹp các lựa chọn, các bạn trẻ nên xem xét thiết lập các mốc quan trọng cho sự nghiệp. Điều này có thể thực hiện bằng cách nghiên cứu những người khác làm việc 5 hoặc 10 năm trong lĩnh vực quan tâm và ghi chú về chức danh công việc của họ; từ đó, quyết định danh hiệu hoặc lộ trình thăng tiến mong muốn cho bản thân, và tiếp tục nghiên cứu những gì mình có thể làm để đạt được. Các bạn có thể trải qua các chương trình đào tạo, tìm kiếm trách nhiệm cụ thể hoặc theo đuổi các vị trí tiên quyết.

Thông qua thiết lập mục tiêu nghề nghiệp, mỗi người có thể lập kế hoạch dựa trên những tiến bộ hàng năm, đồng thời, sắp xếp thời gian thường xuyên để suy ngẫm về sự nghiệp và mục tiêu.

pexels-markoklaric-6408402-172-6029-9186-1725870540.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=zUo-6QpQIZw0WWeRHce_dg

Lập kế hoạch là bước quan trọng để xây dựng lộ trình sự nghiệp. Ảnh minh họa: Pexels

Khám phá kiểu tính cách

Kiểu tính cách là tập hợp các đặc điểm tính cách có thể tổ chức thành nhóm. Các bạn có thể sử dụng nhiều phương pháp để khám phá điều này, trong đó có tập trung vào phản ứng đối với nhiều tình huống khác nhau. Các kiểu tính cách khác nhau có thể vô tình sở hữu những sở thích và phát triển những thế mạnh khác nhau, bao gồm cả sự nghiệp.

Qua những lần kiểm tra như vậy, mỗi người có thể liệt kê các lựa chọn nghề nghiệp phổ biến cho từng loại tính cách. Các bạn trẻ có thể tham khảo các công cụ kiểm tra sau:

The Myers-Briggs Type Indicator (MBTI): Bảng này cho phép người làm tự báo cáo bao gồm các câu hỏi nội tâm để xác định sở thích tâm lý. Sử dụng thông tin này, hệ thống sẽ phân loại mọi người dựa trên bốn sự phân đôi chính, qua đó, người làm xác định loại tính cách của mình trong số 16 lựa chọn.

The Keirsey Temperament Sorter: Dù giống như MBTI, bảng câu hỏi tự đánh giá này xác định chặt chẽ hơn các vai trò phù hợp với từng loại tính cách. Bảng câu hỏi tập trung vào hành vi và tính cách hơn là sở thích.

The Jungian Type Index: Đây là là một bài kiểm tra bản thân có thể tóm tắt loại tính cách và nghề nghiệp được đề xuất bằng cách xác định các chức năng nhận thức của Jungian hoặc những lời giải thích đằng sau những sở thích tâm lý nhất định.

Them-tieu-de-phu-1-4795-165872-6865-4616-1725870540.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=bfsClrp7VXPW29_3C_5wow

16 kiểu tính cách của bài trắc nghiệm MBTI. Đồ họa:16 personalities

Xem lại kinh nghiệm đã tích lũy

Sự hài lòng trong công việc của bạn ở các vai trò trước đây cũng có thể giúp định hướng lựa chọn nghề nghiệp. Người trẻ nên xác định xu hướng ở các vị trí trước đây, chẳng hạn như tập trung vào một kỹ năng kỹ thuật cụ thể. Ngoài ra, mỗi người nên xem lại lịch sử công việc của mình để xác định các vị trí thấy hài lòng nhất.

So sánh yêu cầu công việc với trình độ học vấn

Nhiều công việc có yêu cầu trình độ học vấn cụ thể đối với ứng viên và người mới tuyển dụng như lấy bằng tốt nghiệp trung học, hoàn thành chương trình cử nhân hoặc có bằng thạc sĩ. Một số vị trí còn yêu cầu ứng viên phải có bằng cấp về lĩnh vực cụ thể liên quan đến công việc. Do đó, nhân sự nên xem lại các yêu cầu về trình độ học vấn đối với công việc mình quan tâm và nộp đơn xin việc phù hợp.

Đánh giá kỹ năng hiện tại

Các bạn trẻ nên lập danh sách kỹ năng, chứng chỉ và lĩnh vực chuyên môn hiện tại của mình. Nhân sự cũng có thể yêu cầu đồng nghiệp phản hồi về kỹ năng kỹ thuật, giao tiếp cá nhân và quản lý con người. Đánh giá này có thể giúp các bạn tìm được nghề nghiệp phù hợp với kinh nghiệm sẵn có.

Lưu ý sở thích

Tùy thuộc vào tính cách, các bạn trẻ có thể có sở thích đặc biệt phù hợp với các ngành nghề khác nhau. Kiểm tra sở thích, kinh nghiệm tình nguyện và mối quan tâm của bản thân là cách hữu ích để xác định các hoạt động yêu thích. Mặc dù thông tin này nằm ngoài bối cảnh nghề nghiệp nhưng việc tạo danh sách các hoạt động có thể giúp người trẻ thu hẹp con đường sự nghiệp. Ví dụ: bạn có thể thích sự nghiệp trong lĩnh vực an ninh mạng nếu thích các câu đố logic hoặc thích vai trò bán hàng du lịch nếu muốn gặp gỡ nhiều người mới.

Từ đó, các bạn trẻ có thể sử dụng kiến thức này để ứng tuyển vào các vị trí ngắn hạn hoặc các cơ hội tình nguyện nhằm khám phá các lựa chọn nghề nghiệp mới. Trải nghiệm trực tiếp này cho phép mỗi người kiểm tra xem mình có phù hợp với nghề nghiệp hay không. Nếu đang đi học hoặc đang đi làm, mỗi người có thể cân nhắc tham gia một khóa học hoặc chương trình cấp chứng chỉ hữu ích cho lĩnh vực đang quan tâm, nhờ đó, xác định xem các kỹ năng và nội dung nghề nghiệp có phải là điều bản thân thích hay không.

Xác định giá trị cốt lõi

Điều này giúp người trẻ tập trung vào sự nghiệp bản thân thấy hài lòng, cũng có thể giúp tìm thấy các lĩnh vực thích hợp yêu thích. Các bạn có thể cân nhắc việc lập danh sách những phẩm chất bản thân cho là quan trọng đối với công ty hoặc nhân viên; thậm chí, sử dụng danh sách này để tìm kiếm các đơn vị và mô tả công việc có chung giá trị.

Xem xét nhu cầu lương

Mỗi con đường sự nghiệp có thể có một mức thu nhập khác nhau. Dữ liệu này có thể là khởi đầu tốt để xác định số tiền nhân sự có thể kiếm lúc đầu cũng như tiềm năng kiếm tiền sau một khoảng thời gian và có lượng kinh nghiệm nhất định. Mặc dù mức lương không đồng nghĩa với một công việc hấp dẫn và thỏa mãn, nhưng đó là yếu tố quan trọng cần cân nhắc khi vạch ra con đường sự nghiệp.

Nhật Lệ (Theo Indeed)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022