Lý Tiểu Long (Bruce Lee) là một võ sĩ và diễn viên điện ảnh nổi tiếng ở Hollywood. Lý Tiểu Long học Vịnh Xuân Quyền từ Diệp Vấn. Ông còn sáng tạo ra môn võ Tiệt Quyền Đạo (Jeet Kune Do), kết hợp những ưu điểm và sức mạnh của võ thuật phương Đông và phương Tây. Tuy nhiên ít ai biết rằng môn võ đầu tiên mà Lý Tiểu Long học không phải là Vịnh Xuân Quyền.

Học Thái Cực Quyền từ cha

Theo trang Tamamartialarts, môn võ đầu tiên mà Lý Tiểu Long học chính là Thái Cực Quyền. Người dạy Lý Tiểu Long môn võ Thái Cực Quyền chính là cha của ông, Lý Hải Tuyền. Mặc dù là một nghệ sĩ hát kinh kịch nhưng Lý Hải Tuyền được cho là đã luyện Thái Cực Quyền trong nhiều năm và có trình độ ấn tượng.

Mặc dù Lý Tiểu Long không đánh giá cao những động tác chậm của Thái Cực Quyền, đặc biệt trong chiến đấu. Tuy nhiên chính Lý Tiểu Long đã tập luyện, tiếp thu triết lý của Thái Cực Quyền từ khi còn nhỏ cho đến lúc lớn.

“Lý Tiểu Long không hề ngừng việc tập luyện Thái Cực Quyền. Thậm chí có những bức ảnh và video về việc Lý Tiểu Long luyện Thái Cực Quyền ở độ tuổi 20”, Tamamartialarts viết.

ly-tieu-lonh-1.jpgLý Tiểu Long biểu diễn Thái Cực Quyền

Ngoài ra, trong cuộc phỏng vấn của Lý Tiểu Long với Pierre Berton, ông đã trình bày các động tác rút gọn của Thái Cực Quyền. Lý Tiểu Long giải thích rằng đó là một “bài tập chậm” đối với người chưa từng nghe đến nó.

Tuy nhiên vào lúc tuổi vị thành niên, Lý Tiểu Long tiết lộ với bạn bè rằng ông bắt đầu “chán” môn võ này. Và đó là lúc Lý Tiểu Long học Vịnh Xuân Quyền từ võ sư Diệp Vấn. “Tuy nhiên, đó chỉ là sự thay đổi trong tập trung của Lý Tiểu long. Ông vẫn luyện Thái Cực Quyền như một phần trong các bài tập của mình. Cảnh này đã được quay và chụp lại. Thật là bất hợp lý nếu Lý Tiểu Long coi Thái Cực Quyền là vô ích nhưng lại biểu diễn để người khác quay phim lại”, Tamamartialarts nhấn mạnh.

ly-tieu-lonh-2.jpgLý Tiểu Long tập Thái Cực Quyền với cha

Tờ 163 của Trung Quốc nhận định rằng chính Thái Cực Quyền đã ảnh hưởng rất lớn tới Lý Tiểu Long: “Lý Tiểu Long bị ảnh hưởng sâu sắc bởi triết lý Thái Cực Quyền. Logo Jeet Kune Do (Tiệt Quyền Đạo) của ông được bắt nguồn từ biểu tượng Thái Cực Quyền.

Ý tưởng cốt lõi trong hệ thống võ thuật của ông xuất phát từ lý thuyết Thái Cực Quyền. Trong ghi chú võ thuật, Lý Tiểu Long đã để lại nhiều lý thuyết võ học ăn khớp với nguyên lý của Thái Cực Quyền. Lý Tiểu Long nhiều lần nhấn mạnh vai trò đặc biệt của “nước” mà đây vốn là tinh hoa trong triết lý của Thái Cực Quyền”.

Được cao thủ võ thuật chỉ dạy

Trong khi đó, trang Sohu đưa ra thông tin khác về việc Lý Hải Tuyền dạy Thái Cực Quyền cho Lý Tiểu Long. “Lý Tiểu Long cần chiến đấu trên đường phố nên ông muốn từ bỏ việc tập Thái Cực Quyền do đây là môn võ với tốc độ chậm. Nhưng Lý Hải Tuyền phản đối điều đó.

Ông biết rằng Lý Tiểu Long có tính khí rất mạnh mẽ, nóng nảy nên việc luyện tập Thái Cực Quyền có thể giúp con trai mình có thể kiểm soát bản thân ở một mức độ nhất định”, trang Sohu cho biết.

Sau khi không thể khuyên bảo được con trai, Lý Hải Tuyền đã dẫn Lý Tiểu Long tới một vị cao thủ Nội Gia Quyền tên là Lương Tử Bằng để nhờ dạy dỗ. Lương Tử Bằng chính là người dạy Thái Cực Quyền cho Lý Hải Tuyền. Ông tinh thông nhiều môn võ khác nhau, gồm Thái Cực Quyền, Hình Ý Quyền, Ưng Trảo Quyền, Lục Hợp Bát Pháp Quyền…

ly-tieu-lonh-3.jpgVõ sư Lương Tử Bằng

Tuy nhiên lúc đầu Lương Tử Bằng không đồng ý dạy võ cho Lý Tiểu Long do nam diễn viên thường đánh nhau trên đường phố. Lương Tử Bằng lo ngại chàng trai hư hỏng trước mặt sẽ phá hoại danh tiếng của mình. Tuy nhiên ông cũng không thể từ chối bởi Lý Hải Tuyền là người nổi tiếng ở Hong Kong (Trung Quốc). Do vậy, Lương Tử Bằng chỉ đồng ý để Lý Tiểu Long làm đệ tử trên danh nghĩa.

Dưới sự chỉ dạy của Lương Tử Bằng, Lý Tiểu Long rốt cuộc đã hiểu được ý nghĩa thực sự của các kỹ năng chiến đấu của Thái Cực Quyền cũng như các môn võ khác.

“Trong thời kỳ này, Lý Tiểu Long đã học được rất nhiều điều từ Lương Tử Bằng về nguyên lý nội công và ngoại công của võ thuật Trung Quốc. Mặc dù lúc đó Lý Tiểu Long không viết ra những nguyên lý này nhưng ông đã in sâu chúng vào tâm trí, tạo nền tảng vững chắc cho những thành công vang dội của ông trong võ thuật sau này.

Trong khi dạy nguyên lý võ thuật cũng như chỉnh sửa các động tác Thái Cực Quyền cho Lý Tiểu Long, Lương sư phụ cũng tóm tắt và chính sửa các kỹ thuật võ học không có hệ thống và tiêu chuẩn mà Lý Tiểu Long đã học được từ những người khác, biến các kỹ thuật mà Lý Tiểu Long đã học trước đây thành báu vật. Sau này khi Lý Tiểu Long dạy võ ở Mỹ, ông thường nhắc tới tên của Lương sư phụ”, tờ Sohu viết.

Lý Hải Tuyền và Lưởng Tử Bằng là những sư phụ đầu tiên của Lý Tiểu Long, trước khi ông theo học Vịnh Xuân Quyền của Diệp Vấn. Được những người thầy có tâm và tài chỉ dạy, Lý Tiểu Long rốt cuộc đã trở thành một võ sư nổi tiếng không chỉ ở châu Á mà còn khắp thế giới.

Ngoài tài năng võ thuật, Lý Tiểu Long còn là một nhà tư tưởng võ thuật có tư duy đổi mới. Lý Tiểu Long qua đời năm 1973 khiến nhiều người hâm mộ thương tiếc. Chủ tịch UFC, Dana White khẳng định Lý Tiểu Long là cha đẻ của MMA hiện đại.

ly-tieu-long-p.jpg?width=150Yolo
Lý Tiểu Long nói gì về môn võ làm nên tên tuổi của Nguyễn Trần Duy Nhất?

Theo VTC News

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022