Hơn 2 thập kỷ qua, tình nguyện viên phòng chống tự tử Chen Si (56 tuổi) tuần tra ở cây cầu bắc qua sông Dương Tử ở Nam Kinh (tỉnh Giang Tô, Trung Quốc) 10 lần mỗi ngày.

Mặc bộ đồng phục tình nguyện màu đỏ có dòng chữ “trân trọng cuộc sống mỗi ngày” bằng tiếng Trung, ông thường trò chuyện với những người đang nán lại hoặc lang thang vô định trên cầu để ngăn họ nhảy xuống, hoặc hỗ trợ giải cứu những người đã nhảy xuống sông.

tt.jpgDòng chữ “trân trọng cuộc sống mỗi ngày” trên chiếc áo của ông Chen. (Ảnh: QQ.com)

Một ngày năm 2000, Chen nhìn thấy một cô gái có vẻ mặt tuyệt vọng đang lang thang trên cầu. Lo lắng cô có thể đang tuyệt vọng vì những rắc rối gặp phải, ông đến gần và bắt đầu trò chuyện để cố gắng vực dậy tinh thần cho cô gái, sau đó mua cho cô nước, thức ăn và vé xe về nhà vì cô không có tiền.

Chen cho biết, đây là lần đầu tiên ông nghĩ đến vấn đề có những người muốn tự tử bằng cách nhảy cầu. “Tôi nhận ra rằng những người này có thể được cứu được”, ông tâm sự. 

Theo tờ New Weekly, công việc tình nguyện viên phòng chống tự tử của ông bắt đầu từ tháng 9/2003 và kể từ đó đến nay, Chen đã ngăn cản được 469 người định nhảy cầu tự tử. Chen cho biết ông đã học được cách nhận biết một người nào đó liệu có đang cảm thấy chán sống hay không thông qua tư thế của họ.

“Những người đang đấu tranh nội tâm cực độ thường không có cử động thoải mái, cơ thể họ trông nặng nề. Tôi muốn nói với những người này rằng chỉ cần bạn còn thở, bạn còn có thể hy vọng bắt đầu lại”, Chen nói.

Có lần, Chen cứu một người phụ nữ định nhảy lầu vì bị chồng lừa dối. Ông nói với cô: “Nếu trời có sập xuống, tôi sẽ là anh trai của cô và nâng đỡ cô".

Lần khác, ông gặp một cô gái muốn nhảy cầu vì trúng tuyển vào trường đại học nhưng không đủ khả năng đóng học phí. Ngoài việc thuyết phục cô gái đừng làm điều dại dột, Chen còn cùng bạn bè quyên góp được hơn 10 nghìn nhân dân tệ (gần 35 triệu đồng) để giúp cô.

tt1.jpgCây cầu bắc qua sông Dương Tử ở thành phố Nam Kinh, đây là con sông dài nhất Trung Quốc. (Ảnh: QQ.com)

tt2.jpgCông việc của Chen trong hai thập kỷ qua đã trở thành chủ đề của một bộ phim tài liệu truyền hình. (Ảnh: QQ.com)

Chen tâm sự: “Qua nhiều năm, tôi nhận ra rằng việc chỉ kéo ai đó trở lại để họ đừng nhảy cầu không thể giúp họ thoát khỏi tình trạng khó khăn”. Chính vì thế, ông đã dùng tiền tiết kiệm của mình để thuê phòng cho những người từ bỏ ý định tự tử sau khi mình khuyên giải, giúp họ trả những chi phí khác.

Câu chuyện về Chen Si đã được chuyển thể thành một bộ phim tài liệu có tên Thiên thần Nam Kinh. Dân mạng xúc động về sự nghiệp cứu người 21 năm của ông:

"Tôi đã thấy ông ấy trên bản tin cách đây hơn 20 năm. Tôi không ngờ đến nay ông ấy vẫn tiếp tục cứu mạng người”; “Mang đến cho những người đang tuyệt vọng niềm hy vọng và cơ hội để sống, ông Chen thực sự là một thiên thần”....

sinh-le-1.jpg?width=150Yêu
Cô gái tự tử sau 17 ngày đính hôn, bố mẹ bị đòi hơn 1 tỷ đồng sính lễ

Theo VTC News

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022