Ngày nay, việc di chuyển bằng ô tô ngày càng trở nên thuận tiện và việc đi nhờ xe của người khác ngày càng phổ biến. Xét cho cùng, ô tô là tài sản lớn và hầu hết các chủ xe đều rất quý trọng chiếc xe của mình, đặc biệt trong vài năm đầu sau khi mua xe.

Do đó, nếu xe bị bẩn, hãy rửa ngay, và nếu chỉ có một vết xước nhỏ, hãy sửa chữa kịp thời. Khi đi trên xe của người khác, chúng ta cần duy trì thái độ lịch sự và cẩn trọng. Dù là bạn bè hay đồng nghiệp, hành vi không đúng mực có thể gây ra sự khó chịu. Việc vào xe của người khác cũng giống như vào nhà họ, cần tuân thủ những phép lịch sự cơ bản. Dưới đây là những điều chủ xe phản đối và cần lưu ý khi sử dụng xe của người khác.

Nhận xét về xe

Khi ngồi trên xe của người khác, chủ đề thường quay quanh việc lái xe và đặc điểm của xe. Tuy nhiên, tránh tỏ ra hiểu biết quá mức về ô tô và chỉ trích các khuyết điểm như công suất kém, mức tiêu hao nhiên liệu cao, không gian hạn chế, v.v. So sánh xe của họ với các mẫu khác và đề nghị rằng bạn có thể mua xe tốt hơn với số tiền đó cũng không nên thực hiện.

Dù ý kiến của bạn có thể đúng và bạn có ý tốt, nhưng việc này có thể làm chủ xe cảm thấy không hài lòng và gây ra áp lực không cần thiết. Vì vậy, dù là bạn bè, chúng ta cũng nên giữ thái độ tôn trọng và khiêm tốn.

Đánh giá kỹ năng lái xe của chủ xe

Người lái xe có kinh nghiệm thường rất tự tin vào kỹ năng của mình, đặc biệt là những người đã lái xe từ hai hoặc ba năm trở lên. Các nghiên cứu cho thấy phần lớn tài xế tự đánh giá kỹ năng của mình cao hơn mức trung bình. Vì vậy, nếu bạn cho rằng kỹ năng lái xe của người khác không tốt, chủ xe có thể cảm thấy không hài lòng.

7-1453.jpg

Người lái xe có kinh nghiệm thường rất tự tin vào kỹ năng của mình, đặc biệt là những người đã lái xe từ hai hoặc ba năm trở lên.

Hơn nữa, tài xế không thích có người chỉ đạo khi lái xe. Mỗi người đều có thói quen lái xe riêng, và việc cho rằng cách lái của bạn là tốt hơn có thể dẫn đến những hiểu lầm. Miễn là không xảy ra tai nạn, kỹ năng lái của bạn có thể được coi là chấp nhận được.

Đóng cửa xe thật mạnh

Chủ xe thường rất chăm sóc xe của mình, và việc đóng cửa quá mạnh có thể gây ấn tượng là không tôn trọng tài sản của người khác. Điều này có thể làm chủ xe cảm thấy khó chịu và cảm giác như xe của họ không được trân trọng.

Hơn nữa, đóng cửa mạnh có thể làm hỏng các linh kiện bên trong, như các bộ phận điện tử, vật liệu cách âm, và dải đệm kín. Việc này có thể ảnh hưởng đến hiệu suất và khả năng cách âm của xe. Khi chủ xe thấy xe của mình bị đối xử như vậy, họ chắc chắn sẽ cảm thấy bất bình và tiếc nuối.

Hút thuốc và ăn uống trên xe

Nếu chủ xe thường hút thuốc và ăn uống trong xe, thì không có vấn đề gì. Tuy nhiên, hiện nay, hầu hết mọi người tránh hút thuốc trong ô tô vì điều này có thể làm bẩn nội thất, khiến mùi khói bám vào mui xe, ghế ngồi và các bộ phận khác, khó làm sạch.

Dù bạn có cẩn thận đến đâu, tàn thuốc vẫn có thể rơi vào trong xe và làm bẩn. Tương tự, khi ăn uống, cặn thức ăn có thể rơi vào các khoảng trống trong xe, gây mùi hôi khó chịu theo thời gian. Nếu đồ uống hoặc các vật dụng khác rơi vào xe, chúng có thể để lại vết bẩn khó làm sạch.

8-1454.jpg

Nếu chủ xe thường hút thuốc và ăn uống trong xe, thì không có vấn đề gì.

Lục lọi đồ đạc trên xe

Không nên lục lọi đồ đạc cá nhân của chủ xe hoặc các ngăn chứa đồ trong xe. Đối với nhiều người, ô tô là không gian riêng tư, và tôn trọng quyền riêng tư của chủ xe là rất quan trọng. Việc lục lọi đồ vật trong xe không chỉ thiếu tôn trọng mà còn có thể gây phiền toái, đặc biệt là khi phải khôi phục lại cách sắp xếp và thói quen của chủ xe. Điều này có thể gây rắc rối và bất tiện cho chủ xe.

Ngồi ngẫu nhiên ở chỗ ngồi

Khi có nhiều người trong xe, ghế hành khách thường dành cho người gần gũi nhất với người lái xe, như vợ/chồng hoặc bạn thân. Trước khi lên xe, bạn nên biết vị trí ngồi phù hợp dựa trên mối quan hệ với tài xế. Nếu vợ/chồng của chủ xe cũng muốn ngồi trên xe, bạn nên tránh ngồi ở ghế phụ. Nếu có lãnh đạo đi cùng, ghế phía bên phải hàng ghế sau thường là ghế danh giá nhất, vì vậy bạn nên tránh ngồi ở đó trước. Nói chung, khi nhiều người cùng đi, hãy đảm bảo chỗ ngồi được sắp xếp hợp lý và không bị phân tán.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022