Chủ đề yêu thích của nhiều bà mẹ bỉm sữa chính là các vấn đề liên quan đến con cái. Đối với nhiều bậc cha mẹ, đây là cách họ thể hiện sự quan tâm và tình yêu dành cho con.

Tuy nhiên, nếu người mẹ thường xuyên lấy con mình làm chủ đề để trò chuyện với người khác, điều này có thể dẫn đến những tình huống không mấy dễ chịu về lâu dài. Một người mẹ thông thái sẽ biết tránh đề cập đến ba điều sau đây:

Điểm số của con cái

Gần đây, anh Trần từ Trung Quốc trở về quê tham dự buổi tiệc sinh nhật lần thứ 90 của bà mình. Trong bữa ăn, một tình huống khá khó xử đã xảy ra khi chị họ của anh nhắc đến kết quả thi thử của con trai mình, liên tục khen ngợi rằng cháu đã làm bài rất tốt và lọt vào top 10 của lớp.

Nghe lời khen ngợi, các họ hàng và bạn bè đều gật đầu tán dương, tỏ ra hào hứng về triển vọng của đứa trẻ vào các trường đại học danh giá. Chị họ của anh Trần vui vẻ khoe khoang, và ngay khi có sự quan tâm, cô không ngừng ca ngợi thành tích của con trai. Đúng lúc đó, cậu bé đứng dậy và phản ứng với mẹ: "Mẹ đừng có khoe điểm số của con với mọi người nữa được không?"

4-1640.jpg

Dù có lý do tâm lý nào đi nữa, việc thường xuyên nhắc đến điểm số của trẻ ở nơi công cộng có thể gây tác hại lớn.

Nghe vậy, chị họ phản bác: "Con thi tốt, điểm cao thì mẹ kể cho mọi người nghe có gì xấu hổ đâu?"

Cậu bé hét lên: "Đó là điểm của con, không phải của mẹ. Mẹ lúc nào cũng chỉ biết khoe khoang về điểm số, mẹ không thấy mọi người bắt đầu chán ghét rồi sao?"

Sau đó, cậu bé lao ra khỏi cửa.

Chị họ của anh Trần không hiểu tại sao việc khoe điểm số của con lại khiến cậu bé phản ứng dữ dội như vậy. Thực tế, đây không phải là lần đầu chị ấy khoe khoang thành tích của con mình. Theo góc độ tâm lý học, việc thường xuyên khoe khoang về điểm số của trẻ cho thấy một nhu cầu để thỏa mãn lòng kiêu hãnh của bản thân người mẹ.

Dù có lý do tâm lý nào đi nữa, việc thường xuyên nhắc đến điểm số của trẻ ở nơi công cộng có thể gây tác hại lớn. Một mặt, trẻ có thể cảm thấy xấu hổ khi cha mẹ khoe khoang công khai và cảm thấy áp lực để duy trì thành tích. Mặt khác, trẻ có thể hình thành tính kiêu ngạo từ những lời khen ngợi thái quá.

Nghiên cứu tâm lý cũng cho thấy việc chú trọng quá nhiều vào thành tích và thường xuyên khoe khoang có thể không có lợi cho sự phát triển toàn diện của trẻ, đồng thời ảnh hưởng xấu đến mối quan hệ cha mẹ-con cái.

Nhắc tới những điều xấu hổ của con cái

Có một người mẹ có cậu con trai học lớp 5. Một ngày nọ, cô xem lại những bức ảnh cũ và phát hiện hình ảnh con trai mình tè dầm khi còn nhỏ. Ban đầu, chỉ có gia đình biết về những bức ảnh này, nhưng trong một buổi họp phụ huynh, người mẹ này đã chia sẻ hình ảnh xấu hổ của con với các phụ huynh khác.

Không lâu sau, những hình ảnh này lan rộng ra khắp lớp, khiến cậu bé bị bạn bè châm chọc và cảm thấy không muốn đến trường nữa. Điều đáng nói là dù con có ý định bỏ học, người mẹ vẫn không thấy hành động của mình là nghiêm trọng, chỉ cảm thấy vui vẻ chứ không nghĩ nó ảnh hưởng lớn.

3-1640.jpg

Suy nghĩ của người mẹ này khá phổ biến trong nhiều gia đình.

Suy nghĩ của người mẹ này khá phổ biến trong nhiều gia đình. Họ nghĩ rằng con cái còn nhỏ nên không hiểu gì và dễ dàng chia sẻ những điều xấu hổ của con cho người khác. Tuy nhiên, trẻ em cũng có cảm giác xấu hổ và lòng tự trọng giống như người lớn.

Vì vậy, cha mẹ cần thay đổi suy nghĩ và đối xử với con cái như những cá nhân có cảm xúc và lòng tự trọng. Cần tôn trọng và hiểu biết, không công khai hay chia sẻ những điều xấu hổ về con mình.

Không đề cập tới những dự định và ước mơ của con

Gần đây, một người mẹ ở Trung Quốc đã hỏi ý kiến cư dân mạng về việc cô chỉ kể với họ hàng về kế hoạch học lên thạc sĩ của con gái mình. Cô không hiểu tại sao khi người thân hỏi về dự định tương lai của con gái, cô lại nhận được phản ứng rất bức xúc và tức giận từ con.

Lý do cho sự tức giận của cô gái rất đơn giản. Việc ôn thi thạc sĩ mang lại nhiều áp lực lớn và cô không ngờ rằng mẹ mình lại đem chuyện này ra kể cho họ hàng. Kết quả là, chỉ trong vòng hai ngày, gần như toàn bộ người thân đều biết về kế hoạch của cô. Họ hàng liên tục gọi điện hỏi thăm và đưa ra góp ý, khiến cô phải đối phó với nhiều cuộc gọi và thắc mắc trong thời gian bận rộn.

Thực tế, một lời "nhận xét vô tình" từ cha mẹ trước mặt người ngoài có thể tạo ra áp lực rất lớn cho con cái. Khi cha mẹ chia sẻ những dự định của con với người khác, điều này có thể tạo ra sức ép không mong muốn, vì thành công không chỉ phụ thuộc vào sự chăm chỉ mà còn vào nhiều yếu tố khác.

Do đó, cha mẹ nên tránh chia sẻ những dự định và ước mơ của con với người khác. Tốt nhất là để mọi thứ diễn ra trong im lặng, và khi con đạt được thành công, hãy thông báo cho mọi người biết.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022