1. Thủ dâm giúp giải tỏa căng thẳng như thế nào?

Thủ dâm là việc tự kích thích bộ phận sinh dục để đạt được khoái cảm tình dục. Thủ dâm điều độ và lành mạnh là một công cụ hiệu quả để cải thiện sức khỏe tinh thần và giải tỏa căng thẳng vì não giải phóng một số hormone trong quá trình này giúp giảm căng thẳng.

Các hormone được giải phóng bao gồm:

Oxytocin: Oxytocin (hormone tình yêu), là một chất dẫn truyền thần kinh được giải phóng trong quá trình cực khoái, có đặc tính làm giảm căng thẳng. Một trong những chức năng của oxytocin là mang lại cảm giác gắn kết lớn hơn.

Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng oxytocin có thể làm giảm căng thẳng và lo lắng, đồng thời giúp chúng ta xử lý tốt hơn các kích thích cảm xúc tiêu cực.

Serotonin: Một chất hóa học khác được giải phóng trong quá trình thủ dâm là serotonin, một chất dẫn truyền thần kinh có thể giúp cải thiện tâm trạng.

Endocannabinoids: Thủ dâm có thể làm tăng mức độ endocannabinoids. Đây là những hormone liên kết với các thụ thể cannabinoid (giống như các hóa chất trong cần sa) và chịu trách nhiệm duy trì cân bằng nội môi trong cơ thể.

Nghiên cứu về endocannabinoids vẫn đang được tiến hành, nhưng những hợp chất này đã được phát hiện có vai trò trong việc giảm lo âu, điều chỉnh hành vi cảm xúc và hỗ trợ nhận thức.

thu-dam-1-1722320243550765656707-1722585834051-17225858354001855123166.jpg

Thủ dâm lành mạnh giúp giảm căng thẳng.

2. Dấu hiệu nhận biết thủ dâm quá mức

Thủ dâm có lợi cho việc giảm căng thẳng nhưng nó có ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tinh thần và ảnh hưởng đến các lĩnh vực khác trong cuộc sống nếu quá mức.

Bất cứ thứ gì quá mức đều không tốt cho sức khỏe và gây ra những tác động xấu. Thủ dâm quá mức có thể gây nghiện và đôi khi trở nên không thể kiểm soát được. Vậy dấu hiệu nghiện thủ dâm là gì?

Dấu hiệu nhận biết một người nghiện thủ dâm có thể bao gồm:

  • Cảm giác bị thôi thúc, khao khát phải thủ dâm liên tục.
  • Coi thủ dâm là cách duy nhất để giảm bớt căng thẳng hoặc cảm xúc tiêu cực.
  • Thực hiện hành vi bên ngoài nhà, ở những nơi không phù hợp, kể cả những nơi công cộng.
  • Khó đạt cực khoái khi quan hệ tình dục với bạn tình.
  • Thủ dâm kết hợp với xem nội dung khiêu dâm.
  • Cảm thấy tội lỗi hoặc xấu hổ sau mỗi lần thủ dâm…

Hiệu ứng thủ dâm quá mức rất phức tạp. Khi một người trở nên phụ thuộc vào những cảm giác hưng phấn này và sử dụng chúng để thoát khỏi những tình huống căng thẳng trong cuộc sống hoặc các vấn đề về tinh thần rất dễ dẫn đến nghiện thủ dâm. Chứng nghiện thủ dâm có thể trở nên nguy hại khi người ta biến nó thành một biện pháp để đối phó với các vấn đề thay vì đối mặt trực tiếp với chúng.

thu-dam-2-1722321129740592326287-1722585837131-17225858375141055271950.jpg

Bạn nên đi khám bác sĩ chuyên khoa nếu nhận thấy thủ dâm bắt đầu có ảnh hưởng tiêu cực.

Theo ThS.BSCKII Nguyễn Trần Thành, Phó Trưởng khoa Phẫu thuật Tiết niệu - Nam học, Bệnh viện 19-8, thủ dâm là hoạt động sinh lý bình thường, tuy nhiên cần lưu ý ranh giới giữa việc thủ dâm thông thường, thủ dâm nhiều và nghiện thủ dâm rất mong manh. Trong trường hợp nam giới thực hiện đúng cách sẽ mang đến những lợi ích cho sức khỏe, với tần suất từ 1-2 lần/tuần.

Nếu nam giới nghiện thủ dâm, ngày nào cũng thủ dâm hoặc nhiều lần trong ngày có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe nói chung và cả chức năng sinh lý.

Lưu ý: Chứng nghiện thủ dâm thường rất khó tự mình giải quyết. Phần lớn những người nghiện thủ dâm thường không coi hành vi tình dục này là nguyên nhân sâu xa dẫn đến các vấn đề của họ. Do đó, các chuyên gia khuyến cáo, nếu nhận thấy thủ dâm bắt đầu ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống, bạn nên đi khám bác sĩ chuyên khoa hoặc chuyên gia sức khỏe tâm thần chuyên về tình dục để được tư vấn giải quyết những vấn đề tâm lý và điều chỉnh hành vi thủ dâm một cách điều độ, lành mạnh.

Xem thêm video đang được quan tâm:

Tình dục có ích cho sức khỏe như thế nào?

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022