VNE-Gem-6110-1723193395.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=5kEd_rCYbnu-Q9nGlzUi-Q

Nhóm nghiên cứu khuyến cáo vệ sinh lò vi sóng thường xuyên để ngăn vi khuẩn phát triển. Ảnh: Chost Bear

Nhóm nghiên cứu đến từ Darwin Bioprospecting Excellence SL, một công ty khởi nghiệp ở Paterna, Tây Ban Nha, phát hiện vi khuẩn kháng bức xạ sống bên trong lò vi sóng, Mail hôm 8/8 đưa tin. Điều đáng ngại là vài chủng rất nguy hiểm với con người, theo nhóm nghiên cứu. "Một số loài tìm thấy trong lò vi sóng gia dụng như Klebsiella, Enterococcus và Aeromonas có thể đe dọa sức khỏe con người", Daniel Torrent, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết.

Những nghiên cứu trước đây phát hiện vi khuẩn sống trong nhiều môi trường kỳ lạ, bao gồm dầu tràn trên biển, cơ sở công nghiệp bỏ hoang, thậm chí bên trong Trạm Vũ trụ Quốc tế. Nhưng cho tới nay, chưa rõ loài vi khuẩn nào có thể tìm thấy trong lò vi sóng. Trong nghiên cứu, các nhà khoa học lấy mẫu vật vi khuẩn bên trong 10 lò vi sóng, 10 lò đến từ bếp gia đình, 10 lò ở không gian chung như quán ăn tự phục vụ và 10 lò từ phòng thí nghiệm khoa học.

Kết quả phân tích mẫu vật hé lộ 747 chủng vi khuẩn khác nhau thuộc 25 ngành vi khuẩn. Tuy nhiên, những chủng này khác biệt đáng kể giữa các vị trí. Lò vi sóng gia đình có nhiều hệ vi sinh vật thích nghi với hoạt động của con người hơn, tương tự bề mặt phòng bếp, trong khi lò vi sóng ở phòng thí nghiệm chứa vi khuẩn kháng bức xạ tốt hơn, theo Torrent.

Trong bếp gia đình, chủng vi khuẩn chính là Acinetobacter, Bhargavaea, Brevibacterium, Brevundimonas, Dermacoccus, Klebsiella, Pantoea, Pseudoxanthomonas Rhizobium. Các chủng Arthrobacter, Enterobacter, Janibacter, Methylobacterium, Neobacillus, Nocardioides, Novosphingobium, Paenibacillus, Peribacillus, Planococcus, Rothia, Sporosarcina, và Terribacillus chỉ được tìm thấy trong lò vi sóng dùng chung.

Đặc biệt, một số loại vi khuẩn gồm Klebsiella, Enterococcus và Aeromonas có thể nguy hiểm đối với con người. Klebsiella có thể gây ra một loạt bệnh nhiễm trùng như viêm phổi, nhiễm khuẩn huyết, viêm nhiễm vết thương hoặc vết mổ và viêm màng não. Trong khi đó, Enterococcus có thể gây ra hàng loạt bệnh như nhiễm trùng đường tiết niệu, nhiễm khuẩn huyết và viêm nhiễm vết thương. Cuối cùng, Aeromonas liên quan tới nhiễm trùng dạ dày - ruột, bệnh thận, viêm mô tế bào và viêm màng não.

Dựa trên phát hiện, nhóm nghiên cứu kêu gọi mọi người cần đảm bảo thường xuyên vệ sinh lò vi sóng kỹ càng. "Chúng tôi khuyến cáo thường xuyên khử khuẩn lò vi sóng bằng dung dịch tẩy pha loãng hoặc bình xịt khử khuẩn bán sẵn. Thêm vào đó, cần lau bề mặt bên trong bằng khăn ẩm sau mỗi lần sử dụng để loại bỏ cặn bám và lau sạch thức ăn đổ ra ngay lập tức để ngăn chặn vi khuẩn phát triển", Torrent nói.

An Khang (Theo Mail)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022