BS Nguyễn Văn Thái (chuyên khoa Ung thư và Phẫu thuật thẩm mỹ, làm việc tại Hà Nội) chia sẻ, mới đây anh tiếp nhận một bệnh nhân 35 tuổi bị u lành tuyến giáp kèm suy giáp. Bệnh nhân có dấu hiệu cảnh báo bệnh từ lâu nhưng chủ quan không đi tái khám ngay.

Đau họng khi nuốt thức ăn, bệnh nhân 35 tuổi được chẩn đoán suy giáp

Bệnh nhân T. (đến từ Quảng Ninh) kể, nhiều tháng gần đây, chị thường xuyên bị ho khan, đau họng. Ban đầu, chị T. nghĩ do mình nằm điều hòa, máy lạnh quá nhiều nên mới bị như vậy.

Tuy nhiên, ngay cả khi chị dừng dùng điều hòa một thời gian dài, tình trạng cũng không cải thiện. Vài tuần nay, chị thấy xuất hiện tình trạng vướng víu, khó chịu trong cổ họng, nhất là khi ăn uống bất cứ thứ gì.

edit-u-tuyen-giap-suy-giap2-17231235211541852635433.jpeg

Ảnh minh họa: AI

Cảm thấy có sự không lành ở vùng cổ, bệnh nhân quyết định đi bệnh viện thăm khám, tìm hiểu nguyên nhân. Qua thăm khám, bệnh nhân có đa nhân 2 thùy tuyến giáp. Bác sĩ dặn bệnh nhân về theo dõi thêm. Nghĩ vậy, chị T. cho rằng tình trạng của mình không đáng quan ngại. "Chắc chỉ là u tuyến giáp bình thường", chị bỏ qua rồi về nhà.

  • nam-sinh-17-tuoi-bi-k-giap-nho-phat-hien-dau-hieu-o-co-172102439054095245180-94-0-719-1000-crop-17210243945992115110918.jpg

    Nam GenZ phát hiện tuyến giáp bất thường nhờ để ý 1 dấu hiệu vùng cổ, BS làm ngay điều này ngăn chặn ung thư

Nhiều tuần sau đó, tình trạng ho khan, khó chịu ở cổ họng càng tăng, chị cảm thấy không thể ăn nuốt bình thường được nữa, lúc nào nuốt là thấy đau, gai họng. Chị quyết định tìm gặp BS Nguyễn Văn Thái - một trong những chuyên gia hàng đầu về chữa trị bệnh tuyến giáp.

Qua thăm khám, BS Thái phát hiện bệnh nhân có biểu hiện mệt mỏi, da mặt hơi phù cứng. Kiểm tra hormone tuyến giáp cho thấy, bệnh nhân thiếu hormone tuyến giáp, suy giáp.

Ngoài ra, bệnh nhân có kích thước khối u phát triển. Thuỳ phải có nhân tăng âm với kích thước 16.5x14.7x20.1mm, bờ đều ranh giới rõ, siêu âm đàn hồi mô mềm, có tăng sinh mạch trong nhân (TIRADS 3). Bệnh nhân còn có 2 nhân giảm âm kích thước lớn nhất 4.4x2.9mm, bờ đều ranh giới rõ.

Thùy trái có nhân giảm âm kích thước 7.7x8.3x11.7mm, bờ đều ranh giới rõ (TIRADS 3), siêu âm đàn hồi mô mềm.

BS Thái nhận thấy đây là trường hợp đa nhân tuyến giáp lành tính. Tuy nhiên, khối u lớn nhất chiếm gần hết thùy phải tuyến giáp nên khuyên bệnh nhân nên điều trị bằng phương pháp đốt sóng cao tần. Phương pháp vừa điều trị khỏi u và bảo tồn tối đa phần tuyến giáp còn lại.

bs-thai-1723123417757638821494.jpg

BS Nguyễn Văn Thái. (Ảnh: BSCC)

Nghe tin, chị T. vô cùng bàng hoàng. Chị hối hận vì đã chủ quan bỏ qua tình trạng khối u từ lần khám trước, không theo dõi định kỳ, để bệnh tiến triển đáng tiếc.

Qua trường hợp này, chuyên gia khuyên, người dân nên thường xuyên để ý dấu hiệu bất thường trên cơ thể, chú ý đi thăm khám định kỳ để sớm phát hiện, điều trị bệnh tuyến giáp kịp thời.

Đối với u tuyến giáp, đừng bao giờ nghĩ là u lành 100%. Mặc dù không phải tất cả các khối u ở tuyến giáp đều là ung thư tuyến giáp nhưng người dân cũng không nên chủ quan. Trong thực tế, có 3% khối u tuyến giáp là u ác tính và chưa chắc bạn không nằm trong số này. Tốt nhất nên đi thăm khám bác sĩ chuyên khoa để được đưa ra chỉ định kịp thời.

Còn trong trường hợp lành tính, khối u không gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh nhưng không nên để u phát triển quá to. Nó sẽ làm ảnh hưởng đến chức năng sản xuất hormone tuyến giáp, gây suy giáp. Vì thế, trong trường hợp u lành, lựa chọn thời điểm thích hợp để điều trị u tuyến giáp một cách hợp lý là điều vô cùng quan trọng.

suy-giap-172312358580386350003.jpg

Ảnh minh họa: Internet

Để u tuyến giáp không trở thành ung thư, chuyên gia khuyên hãy làm 3 việc

Ngoài những trường hợp chủ quan nghĩ bệnh nhẹ, một số người hiện nay bắt đầu trở nên chán nản và luôn lo sợ mắc ung thư sau khi được chẩn đoán "bị u tuyến giáp". Nguyên nhân là mọi người chưa hiểu đúng về căn bệnh này.

Nếu bạn có u tuyến giáp hoặc có người trong gia đình mắc u tuyến giáp hãy nhớ kỹ những điều sau:

1. Khi phát hiện ra khối u, đừng hoảng sợ

Hầu hết các khối u lạnh đều lành tính và không cần thiết phải cắt bỏ. Bạn chỉ cần theo dõi thường xuyên thì hầu hết các khối u sẽ khó trở thành ác tính, loại bỏ nguy cơ ung thư.

u-tuyen-giap-suy-giap1-1723123319909836798187.jpg

Hầu hết các khối u lạnh đều lành tính và không cần thiết phải cắt bỏ. (Ảnh minh họa: Internet)

2. Không nên điều trị quá mức

Điều này không những không có tác dụng mà còn lãng phí tiền bạc. Tốt nhất, bạn nên tìm đúng bác sĩ chuyên môn, giàu kinh nghiệm và có tâm, để đưa ra những chỉ định chuẩn xác nhất.

3. Đừng tạo áp lực và lo lắng cho bản thân

Một số bệnh nhân đặc biệt hoang mang và sợ hãi, trong lòng sẽ có rất nhiều nỗi sợ và cảm xúc tiêu cực khi có u tuyến giáp. Điều này sẽ tiếp tục khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn.

BS Thái khuyên, bệnh nhân không chủ quan nhưng cũng cần duy trì thái độ và tâm trạng lạc quan, đồng thời tích cực hợp tác với bác sĩ điều trị. Nếu tuân thủ thì hầu hết các khối u sẽ không gặp vấn đề gì.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022