Từ ngày xưa đến nay, cha ông ta thường truyền đạt những kinh nghiệm sống qua những câu ca dao, tục ngữ. Những câu này dù đơn giản nhưng chứa đựng những triết lý nhân sinh sâu sắc.

Hôm nay, tôi xin giới thiệu đến quý độc giả một câu tục ngữ: "Đàn ông sợ đi ủng tuổi gà, đàn bà sợ đội mũ tuổi dê."

1. Đàn ông sợ đi ủng tuổi gà

Trong thời cổ đại, con người sống chủ yếu bằng nghề nông, và gia đình phụ thuộc vào lao động của đàn ông. Theo quan niệm dân gian, người đàn ông không nên chọn người "đi ủng" và tuổi gà."Đi ủng" ở đây là biểu tượng cho sức khỏe. Trong xã hội nông nghiệp lúc bấy giờ, mỗi đàn ông là trụ cột của gia đình, phải làm ruộng để trồng trọt, vì vậy chiếc chân của anh ta rất quan trọng. Nếu một người đàn ông không khỏe mạnh, anh ta có thể bị phù và chân anh ta sẽ to như đi ủng.

Ngoài hoàng đế và các quan lại, người dân thường phải làm việc nông nghiệp để kiếm sống, và người đàn ông là người lao động chính trong gia đình. Vì vậy, một người đàn ông như vậy sẽ khó có thể cưới vợ.

6-1649.jpg

Trong thời cổ đại, con người sống chủ yếu bằng nghề nông, và gia đình phụ thuộc vào lao động của đàn ông.

Thứ hai, tại sao không chọn người "gà" để làm chồng? Tuổi gà không chỉ đơn thuần là tuổi của người đàn ông, mà còn ám chỉ đến tính cách như con gái, bởi xã hội xưa thường coi con gà là biểu tượng của phụ nữ. Phụ nữ thường được biểu tượng bởi phượng hoàng, trong khi đàn ông thường được biểu tượng bởi rồng. Vì vậy, một người đàn ông có tính cách như con gà sẽ có xu hướng nữ tính hơn.

Đối với phụ nữ, việc lấy một người như vậy là không an toàn, vì họ sợ người đàn ông đó không thể gánh vác trọng trách gia đình. Đó là lý do tại sao có câu nói: "Đàn ông sợ đi ủng tuổi gà".

2. Đàn bà sợ đội mũ tuổi dê

Câu tiếp theo "đàn bà sợ đội mũ tuổi dê" ám chỉ rằng người xưa ở nông thôn e ngại khi phụ nữ đội mũ. "Đội mũ" ở đây cũng là một biểu tượng.

Những người già trong nông thôn xưa thường có những kinh nghiệm sống quý báu, và họ tin rằng mọi bệnh tật lớn thường bắt đầu từ trong đầu. Vì thế, "đội mũ" không chỉ đơn giản là đội mũ, mà có nghĩa là nếu khuôn mặt của phụ nữ có dấu hiệu sưng phù, có thể cô ấy đang mắc bệnh nặng.

Nếu lấy được người phụ nữ như vậy, chắc chắn sau này sẽ là gánh nặng cho cuộc sống gia đình. Thế hệ già trong nông thôn luôn coi trọng việc sinh nhiều con cháu, họ cho rằng "nhiều con thì nhiều của", vì vậy nếu phụ nữ bị ốm đau và gặp khó khăn trong sinh sản, việc tìm được chồng phù hợp cũng sẽ trở nên khó khăn hơn.

7-1649.jpg

Câu tiếp theo "đàn bà sợ đội mũ tuổi dê" ám chỉ rằng người xưa ở nông thôn e ngại khi phụ nữ đội mũ. "Đội mũ" ở đây cũng là một biểu tượng.

Vậy tại sao lại sợ một người phụ nữ tuổi dê?

Tương tự như vế trước, "tuổi dê" ở đây không chỉ đơn thuần là người phụ nữ sinh năm mùi dê, mà nó còn ám chỉ tính cách của phụ nữ. Trong tiếng Hán, chữ "dê" phát âm là "yáng", cũng giống như cách phát âm của mặt trời.

Mặt trời là biểu tượng của nam giới, là thể hiện của bản chất thuần dương. Vì cả hai từ có cách phát âm tương tự, nên từ "dê" cũng đại diện cho sự nam tính. Nếu một người phụ nữ có tính cách giống như đàn ông, thì dù có kết hôn sau này cũng không thể đem lại hạnh phúc, dễ dẫn đến mâu thuẫn.

Tất nhiên, không có gì là tuyệt đối. Chúng ta nên học hỏi những ý tưởng tốt và loại bỏ những điều không tốt. Tuy nhiên, đây cũng là những kinh nghiệm quý giá của người xưa, và chúng ta có thể tham khảo để tìm ra lựa chọn phù hợp nhất cho bản thân.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022