Trong những giây đầu tiên khi tương tác với người khác, chúng ta thường đánh giá sức mạnh và vị trí của đối phương. Quá trình xã hội hóa người lạ dựa trên “nguyên tắc nhận diện tín hiệu,” nghĩa là hành vi và tín hiệu bạn gửi đi sẽ quyết định cách người khác đối xử với bạn.

Mỗi hành động của bạn có thể ảnh hưởng sâu rộng đến cách người khác nhìn nhận bạn và thế giới xung quanh bạn. Cách mà người khác đối xử với bạn thực sự phản ánh những gì bạn đã thể hiện và truyền đạt cho họ. Nhiều người thường phải đối mặt với sự khinh thường và thiếu tôn trọng vì không biết cách thể hiện giá trị bản thân.

Đừng chia sẻ chuyện bạn nghèo khó, thiếu tự tin

Ví dụ, nếu bạn trông có vẻ nghèo khó và thiếu sự tự tin, người khác có thể đánh giá bạn là người kém cỏi, thiếu kiến thức và giá trị thấp. Điều này có thể dẫn đến việc bạn không nhận được sự tôn trọng trong các vòng xã hội đề cao giá trị vật chất. Đừng để sự đau khổ và yếu đuối của bạn bộc lộ ra ngoài một cách thường xuyên.

Hầu hết mọi người thường dựa vào những gì bạn thể hiện để đánh giá bạn. Hành vi và hình ảnh của bạn sẽ quyết định cách mà người khác đối xử với bạn.

1-1657.jpg

Ví dụ, nếu bạn trông có vẻ nghèo khó và thiếu sự tự tin, người khác có thể đánh giá bạn là người kém cỏi, thiếu kiến thức và giá trị thấp.

Mặc dù có những người có thể đối xử bình đẳng và tôn trọng mọi người bất kể danh tính, nhưng đây là những người rất hiếm. Bạn có thể gặp một hoặc hai người như vậy trong đời.

Nhiều người mà chúng ta gặp thường có đạo đức ở mức trung bình và có xu hướng đối xử không công bằng: họ bắt nạt người dưới quyền, tâng bốc người trên cấp và sợ quyền lực hơn là đạo đức.

Đối với những người đang chật vật kiếm sống, một số có thể bị cuốn vào việc kiếm vài trăm nghìn hay vài triệu đồng, nhưng cũng có nhiều người bỏ qua điều đó.

Khi bạn cảm thấy bị coi thường, bỏ mặc, hay bị bắt nạt mà không nhận ra hoặc không phản ứng kịp thời, điều này có thể khiến bạn bị xem là người dễ bị lợi dụng. Vậy làm thế nào để đối phó?

2-1657.jpg

Khi bạn cảm thấy bị coi thường, bỏ mặc, hay bị bắt nạt mà không nhận ra hoặc không phản ứng kịp thời, điều này có thể khiến bạn bị xem là người dễ bị lợi dụng.

Xem giao tiếp xã hội như một phần quan trọng trong cuộc sống, không kém phần quan trọng so với việc phát triển kỹ năng nghề nghiệp và học hỏi. Trong quá trình này, bạn sẽ phát triển các nguyên tắc xã hội và trực giác của riêng mình. Hãy luôn cảnh giác và nghiêm khắc với chính mình, đồng thời duy trì nguyên tắc và khuôn khổ khi làm quen với người khác.

Mỗi lời bạn nói đều phản ánh chỉ số IQ, trí tuệ cảm xúc và kiến thức của bạn. Đừng chia sẻ thông tin một cách bừa bãi; hãy giữ lại một chút bí ẩn và trí tưởng tượng, và đừng để người khác nghĩ rằng bạn đã hiểu thấu mọi điều.

Hầu hết mọi người đều chỉ là những người bình thường. Việc tiết lộ con át chủ bài của bạn có thể dẫn đến sự khinh thường và thiếu tôn trọng từ phía người khác. Dù bạn có thể nghĩ rằng người đó có phẩm hạnh và trình độ cao, đừng dễ dàng cho rằng họ tốt.

Vì vậy, đừng để người khác nghĩ rằng bạn không cần họ. Hãy khiến họ cảm thấy rằng bạn muốn sự giúp đỡ của họ. Những người có khả năng làm điều này trong đám đông là rất hiếm.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022