Tôi năm nay vừa bước sang tuổi 72, có hai người con, 1 trai, 1 gái đều đã lập gia đình, hiện tại đang sinh sống trên thành phố. Khi các con học cấp 2 thì vợ tôi qua đời vì bệnh nặng. Sau ngày ấy chỉ còn mình tôi gồng gánh nuôi các con khôn lớn. Công việc của tôi chủ yếu là làm ruộng và chăn nuôi, nên với bất cứ khoản thu nhập ít ỏi nào kiếm được, tôi đều dùng để lo cho các con ăn học và tích góp cho tương lai.

Không phụ sự mong đợi của tôi, cả con trai và con gái đều tốt nghiệp đại học loại giỏi, đứa nào cũng có công việc tốt và lương cao. Nhìn các con có cuộc sống ấm no hạnh phúc, tôi thấy công sức của bản thân bỏ ra là vô cùng xứng đáng.

Khi tôi 60 tuổi, con gái lo lắng, sợ rằng một ngày tôi ngã bệnh bất ngờ, con cái ở xa không kịp xoay xở. Vì thế, con không cho tôi làm việc nữa mà bắt tôi phải lên thành phố sống cùng con cháu.

Kể từ ngày tới nhà con gái sống, tôi được chăm sóc rất kỹ lưỡng. Hàng ngày, tôi không phải làm gì nhiều mà chỉ chơi cùng các cháu, phụ giúp con dọn dẹp nhà cửa. Tôi cũng quen 1 số người hàng xóm trạc tuổi mình nên thường xuyên gặp gỡ để đánh cờ hoặc trò chuyện.

Có lần tôi bị bệnh, vợ chồng con gái thay phiên nhau nghỉ việc để chăm sóc tôi. Con gái nói là rất thương tôi, nhờ tôi nuôi dạy tốt thì con mới có được ngày hôm nay, bởi vậy các con sẽ cố gắng chăm sóc tôi thật tốt để những năm cuối đời được yên vui.

Suốt 10 năm qua tôi sống ở nhà con gái rất hạnh phúc. Nhưng tôi không muốn con trai bị mang tiếng bất hiếu nên tôi quyết định chuyển đến nhà con trai sống một thời gian. Nếu các con đối xử tốt, tôi sẽ ở lại, còn không tôi sẽ quay về sống cùng vợ chồng còn gái.

z572924275484488f78f4574281dc5b8d2e87004b62322-1723604530163102445680-1723684926583-17236849267491829557812.jpg

Ảnh minh họa

Nửa năm sống cùng con trai, tôi nhận thấy con dâu có vẻ không thoải mái lắm. Nếu tôi làm việc gì không vừa mắt, con dâu liền góp ý với giọng rất khó chịu. Nhưng tôi là đàn ông, là bố chồng, không thể đem chuyện nhỏ nhặt này ra mà tranh cãi với con dâu được, tôi cứ cười trừ là mọi chuyện sẽ qua hết.

Cuối tuần vừa rồi, hàng xóm ở quê gọi điện bảo tôi rằng, ngôi nhà của tôi ở quê đang có nhiều người hỏi mua với giá rất cao. Bởi trong tương lai mảnh đất đó sẽ có một con đường lớn chạy qua. Anh ấy bảo có người đang trả 3 tỷ, nên bán đi lấy tiền mua một mảnh đất nhỏ trong làng, còn số tiền thừa thì gửi tiết kiệm.

Nhưng tôi nghĩ đất thì quý thật nhưng sau này tôi cũng chẳng về quê sống nữa mà sống ở trên này cùng con cháu. Nếu tôi có bán đi, thay vì mua mảnh đất khác hay gửi tiết kiệm, tôi sẽ chia số tiền đó thành ba phần bằng nhau cho tôi, con trai và con gái. Thế nhưng, khi tôi vừa đưa ý kiến, con dâu liền phản đối gay gắt.

Con bảo: "Vợ chồng con là trưởng, có trách nhiệm chăm sóc bố khi về già và thờ cúng ông bà tổ tiên. Bởi vậy số tiền đó phải thuộc về vợ chồng con. Em gái lấy chồng thì phải theo nhà chồng, làm gì có phần nữa ạ?".

Tôi nói, con trai cũng như con gái đều sẽ được chia tài sản như nhau, tôi không muốn thiên vị cho vợ chồng con trai mà gây thiệt cho con gái. Mà tiền dùng rồi cũng hết, nhưng nếu chia đều cho các con, mỗi người có một khoản thì tình anh em sẽ bền chặt hơn.

Nhưng con dâu không đồng ý, con nói: "Nếu bố quyết định như vậy thì chuyển tới nhà em ấy mà sống. Sau này về già vợ chồng em ấy nuôi dưỡng và bố mất thì thờ cúng luôn".

Nghe đến đây con trai tôi tức giận đập bàn chỉ thẳng mặt vợ mà nói: "Từ ngày bố tôi về sống cùng, cô luôn tỏ thái độ không hài lòng với ông. Tôi vì không muốn gia đình mâu thuẫn nên đành im lặng, nhưng cô càng ngày càng quá quắt. Nếu hôm nay cô không xin lỗi bố tôi thì hãy đi khỏi nhà. Tôi không cần một người vợ bất hiếu như cô làm gì".

Cái đập bàn của con trai khiến tôi giật mình, còn con dâu thì sợ xanh mặt liền quỳ xuống xin lỗi tôi. Cuối cùng con trai tôi cũng chịu lên tiếng để nói cho con dâu hiểu. Thế là từ này tôi chẳng còn gì phải lo nghĩ, cứ sống bình yên bên con cháu thôi.

Nhật Hạ

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022