Bệnh nhân cho biết sau khi sinh con thứ 2 cách đây 14 năm, tai phải nghe như có tiếng thổi ù ù, kéo theo căng thẳng, mất ngủ, đau đầu triền miên. Chị đã khám nhiều nơi nhưng không tìm ra căn nguyên bệnh. Người phụ nữ phải dùng thuốc chống trầm cảm liều cao.

Lần này, khám tại Bệnh viện Việt Pháp Hà Nội, sau khi loại trừ các nguyên nhân bất thường về tai, nội thần kinh như u não, nhồi máu não, các bác sĩ nghi ngờ vấn đề về mạch máu. Song, kết quả chụp cắt lớp vi tính mạch não, chụp mạch não không thấy bất thường.

Các chuyên gia nội khoa thần kinh, can thiệp mạch máu đã hội chẩn, kiểm tra kỹ vấn đề mạch máu. Cuối cùng, kết luận bệnh nhân bị hẹp xoang tĩnh mạch ngang bên phải, một tĩnh mạch lớn nằm trong não. Đây là nguyên nhân gây bệnh trong nhiều năm qua.

Ngày 17/7, TS.BS Nguyễn Ngọc Cương, chuyên gia can thiệp mạch não, cho biết hẹp tĩnh mạch não là bệnh không phổ biến. Khi dòng máu chạy qua vị trí tĩnh mạch bị hẹp, tốc độ dòng máu tăng lên rất nhanh. "Vị trí hẹp tĩnh mạch của bệnh nhân ở ngay sát tai, khi máu chảy qua sẽ tạo áp lực mạnh. Đó là lý do tại sao người bệnh nghe tiếng thổi ù bên tai", ông Cương nói.

Tình trạng hẹp tĩnh mạch cũng khiến máu không được dẫn về tim mà ứ trệ lại trên não, làm tăng áp lực trong não, gây ra các cơn đau đầu. Tình trạng ngày càng tồi tệ hơn khi người bệnh phải chịu đựng song song tiếng ù tai và cơn đau đầu trong nhiều năm.

TS Cương cho biết thêm, hẹp tĩnh mạch não nếu không được điều trị kịp thời sẽ làm tăng áp lực trong não, tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn tới đột quỵ. Hẹp tĩnh mạch não là căn bệnh hiếm gặp trên thế giới và ít được quan tâm đến. Bệnh nhân thường có dấu hiệu ù tai cùng bên với tĩnh mạch hẹp mà mọi thăm khám về tai mũi họng hay nội thần kinh đều cho kết quả bình thường.

Anh-chup-Man-hinh-2024-07-17-l-8187-3550-1721204302.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=HJr5PyYddEJ0IMwFdEXszg

Các bác sĩ can thiệp mạch máu não cho bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Sau hội chẩn, các chuyên gia quyết định đặt stent xoang tĩnh mạch ngang bên phải cho bệnh nhân để giải phóng phần bị tắc hẹp giúp máu lưu thông bình thường.

Sau can thiệp, dấu hiệu ù tai bên phải của bệnh nhân đã biến mất, sức khỏe ổn định.

Bác sĩ khuyến cáo, ngay khi có dấu hiệu bất thường như ù tai, đau đầu, chóng mặt, loại trừ các nguyên nhân gây bệnh ở tai, nội thần kinh, người bệnh cần thăm khám chuyên khoa mạch máu não để phát hiện và can thiệp kịp thời, tránh biến chứng nguy hiểm.

Lê Nga

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022