Trang Reuters đưa tin vào tháng 6, 2 nhà sản xuất bình sữa cho trẻ em là Philips North America và Handi-Craft Company bị kiện do sản xuất bình sữa làm bằng nhựa có chứa polypropylen nhưng không cảnh báo người mua. Đặc điểm của loại bình sữa này là có thể giải phóng hạt vi nhựa khi tiệt trùng. Điều đó khiến nhiều người rùng mình vì hạt vi nhựa đi vào cơ thể trẻ sơ sinh sẽ gây ra những hệ lụy sức khỏe đáng tiếc.

binh-sua-chua-hat-vi-nhua-gay-hai-suc-khoe-tre-so-sinh1-17212023151581390866543.jpg

2 nhà sản xuất bình sữa cho trẻ em là Philips North America và Handi-Craft Company, bị kiện do sản xuất bình sữa làm bằng nhựa có chứa polypropylen nhưng không cảnh báo người mua. (Ảnh minh họa: Internet)

Theo PGS.TS Trần Hồng Côn (khoa Hóa - Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN), hạt vi nhựa có chiều dài nhỏ hơn 5mm. Khi xâm nhập vào máu, chúng có thể gây ra nhiều bệnh như tim mạch, phổi, ung thư, béo phì, mất trí nhớ, các bệnh liên quan sinh sản... Nó cũng là thủ phạm gây rối loạn nội tiết, ảnh hưởng sự phát triển hệ thần kinh. Khi đi vào cơ thể, nó có thể tồn tại vĩnh viễn trong đó.

  • vi-nhua-1721125507914286363156.jpg

    Một số loại bình sữa cho trẻ bị cáo buộc giải phóng vi nhựa khi tiệt trùng ảnh hưởng đến sức khỏe trẻ sơ sinh

Đáng nói, hạt vi nhựa không chỉ có trong bình sữa của những hãng trên. Hiện nay, rất nhiều món đồ ẩn chứa nguy cơ giải phóng hạt vi nhựa gây ảnh hưởng sức khỏe trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, nhưng nhiều cha mẹ vẫn không hay biết. Chúng bao gồm:

1. Đồ dùng làm bằng vải tổng hợp trong nhà

Vải tổng hợp trong nhà là một trong những nguồn chính gây ô nhiễm vi nhựa. Chúng có thể dùng để làm ga giường, chăn, rèm cửa... Cách nhanh nhất để cắt giảm vi nhựa trong nhà là thay vải polyester bằng vải tự nhiên.

binh-sua-chua-hat-vi-nhua-gay-hai-suc-khoe-tre-so-sinh2-1721202315147542329258.jpg

Hiện nay, rất nhiều món đồ ẩn chứa nguy cơ giải phóng hạt vi nhựa gây ảnh hưởng sức khỏe trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, nhưng nhiều cha mẹ vẫn không hay biết. (Ảnh minh họa: Internet)

Nghe có vẻ khó khăn, nhưng hãy bắt đầu từ những việc nhỏ và cố gắng thực hiện những thay đổi nhỏ mỗi tháng. Một điểm khởi đầu tốt là loại bỏ bất kỳ đồ chơi hoặc quần áo polyester mềm mại nào mà trẻ có thể mút hoặc để gần mặt trong phần lớn thời gian mỗi ngày.

Tuy nhiên, bạn cũng cần phân biệt vải tự nhiên với vải acrylic (thường bị nhầm là vải len). Rất nhiều người không biết acrylic là một loại vải gốc nhựa khác, thường bị rụng khá nhiều do đặc tính mềm mại của nó, khiến trẻ dễ nạp hạt vi nhựa vào cơ thể.

Việc lựa chọn vải tự nhiên cho thảm và đồ bọc cũng rất quan trọng, đặc biệt là ở những khu vực trẻ em sẽ chơi nhiều (phòng vui chơi, phòng ngủ, ghế sofa).

Nếu bạn không thể thay thảm và đồ nội thất mềm, đừng hoảng sợ. Một tấm thảm sợi tự nhiên, hoặc một tấm thảm chơi làm bằng vải tự nhiên, trải lên sẽ ngăn hạt vi nhựa hiệu quả. Tương tự như vậy, một tấm vải tự nhiên trải trên ghế sofa sẽ làm giảm đáng kể số lượng vi nhựa thải ra không khí xung quanh con bạn.

Chú ý hút bụi, lau nhà thường xuyên, mở cửa sổ hàng ngày vì sẽ giúp giảm sự tích tụ vi nhựa bên trong nhà bạn đó nhé!

2. Bộ dụng cụ ăn uống

binh-sua-chua-hat-vi-nhua-gay-hai-suc-khoe-tre-so-sinh3-17212023151401157121592.jpg

Bố mẹ nên tránh cho con dùng bát đĩa, cốc, đồ dùng bằng nhựa nói chung. (Ảnh minh họa: Internet)

Hạt vi nhựa tập trung khá nhiều trong nhà bếp. Bố mẹ nên tránh cho con dùng bát đĩa, cốc, đồ dùng bằng nhựa nói chung. Nên thay bằng đồ sứ, thủy tinh, thép không gỉ và gỗ. Nếu có những loại đồ dùng bằng nhựa không thể thay thế, chuyên gia khuyên bạn nên rửa chúng bằng tay.

Nguyên nhân bởi, cho đồ dùng ăn uống bằng nhựa vào máy rửa bát, dưới tác động của nhiệt độ, chất tẩy rửa hóa học, sẽ giải phóng hàng nghìn hạt vi nhựa và hóa chất độc hại.

Điều này cũng đúng với máy tiệt trùng. Bạn có thể cân nhắc không tiệt trùng nếu thấy không cần thiết, sau khi đã rửa sạch kỹ. Nếu bạn quyết định tiệt trùng, hãy rửa sạch mọi thứ bằng nước đun sôi để nguội sau đó, nhằm rửa trôi hạt vi nhựa và độc tố có thể sản sinh.

3. Đồ chơi của trẻ

binh-sua-chua-hat-vi-nhua-gay-hai-suc-khoe-tre-so-sinh4-1721202315029436966238.jpg

Dù là nhựa cứng hay nhựa mềm thì trong thế giới lý tưởng, chúng cũng nên được loại bỏ. (Ảnh minh họa: Internet)

Đồ chơi của trẻ thường được làm bằng nhựa. Dù là nhựa cứng hay nhựa mềm thì trong thế giới lý tưởng, chúng cũng nên được loại bỏ. Tất nhiên, đồ chơi bằng nhựa cứng có xu hướng ít giải phòng hạt vi nhựa hơn.

Mặc dù vậy, chúng cũng là mối nguy hiểm cho môi trường. Sau khi bị vứt ra bãi rác, chúng sẽ phân hủy thành vi nhựa và quay trở lại chuỗi thức ăn. Bởi những nguy cơ tiềm tàng đó, cha mẹ nên hạn chế tối đa đồ chơi bằng nhựa cho trẻ càng nhiều thì càng tốt.

Bạn có bị choáng ngợp khi biết về "nơi ở" của hạt vi nhựa ngay trong ngôi nhà của mình không? Đừng hoảng sợ! Chuyên gia lên tiếng cảnh báo giúp chúng ta có thêm kiến thức, hiểu hơn về cách hạt vi nhựa xâm nhập vào bên trong cơ thể con mình. Để từ đó, chúng ta có thể thay đổi càng nhiều càng tốt. Ngay cả khi không thể thì việc thay đổi một chút vẫn tốt hơn là không làm gì cả. Hãy bắt đầu từ những thay đổi nhỏ từ hôm nay để con bạn và chính bạn ít phải ăn hạt vi nhựa hơn nhé!

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022