- Nhiều người cho rằng ăn cơm chan với canh sẽ gây hại cho dạ dày.- Chuyên gia cho biết ăn cơm khô hay ăn cơm chan canh sẽ phụ thuộc vào sở thích và tình trạng sức khỏe của mỗi người.- Chuyên gia chỉ ra những lưu ý khi ăn cơm để đảm bảo sức khỏe.

Anh Nguyễn Hữu Vinh (35 tuổi) thường có thói quen ăn cơm chan canh. Cách ăn này giúp anh cảm thấy dễ nuốt, tiêu hóa thức ăn tốt hơn. Tuy nhiên, một người bạn của anh lại góp ý ăn cơm chan canh trong thời gian dài sẽ không tốt cho dạ dày vì cách ăn này sẽ khiến dạ dày phải làm việc nhiều hơn để nhào trộn thức ăn.

Những lời khuyên từ bạn cũng khiến anh Vinh suy nghĩ, phân vân. Vì với một người đã quen ăn cơm chan canh như anh, việc chuyển sang ăn cơm khô là không hề đơn giản.

Vậy, thói quen ăn cơm chan với canh có gây hại cho dạ dày hay không? Dưới đây là lời khuyên của chuyên gia.

  • mon-dau-phu-ngon-bo-re-luu-y-an4-17210420106681928096692-677-0-1341-1062-crop-1721115812075520639493.jpg

    Món đậu phụ "ngon nút lưỡi" khiến CĐM "rần rần" vì hao cơm: Muốn tim khỏe, giảm cân nên hạn chế 1 thứ khi nấu

Nên ăn cơm khô hay cơm chan canh?

Theo PGS.TS BS Lâm Vĩnh Niên - Trưởng khoa Dinh dưỡng - Tiết chế, Đại học Y Dược TP.HCM, thói quen ăn uống phụ thuộc vào sở thích của từng cá nhân, có người thích ăn cơm khô với thức ăn, có người lại chỉ thích ăn cơm chan với canh. Tuy nhiên, mọi người chỉ cần nhai kỹ khi ăn thì dù ăn cơm khô hay ăn cơm chan canh thì đều sẽ không gây hại cho dạ dày.

"Ngoài ra, dù ăn cơm khô hay cơm chan canh thì hệ thống ống tiêu hóa vẫn hoạt động bình thường. Thức ăn khi vào dạ dày sẽ được nhào trộn, chất dinh dưỡng cũng sẽ được hấp thu", PGS Niên giải thích.

sai-lam-khi-an-com-cuc-hai-suc-khoe-hau-het-nguoi-viet-deu-mac-1-1560904450-449-width665height423-3913-17212050975131663964521-1721217369079-17212173692301928064043.jpg

Ăn cơm. (Ảnh minh họa)

Trước quan điểm cho rằng ăn cơm khô sẽ giúp mọi người nhai kỹ hơn và giúp dinh dưỡng hấp thu vào cơ thể nhanh chóng, PGS Niên cho biết, cho đến nay chưa có căn cứ rõ ràng nói về vấn đề ăn cơm khô tốt hơn cho dạ dày.

"Chúng ta cần phải hiểu rằng quá trình tiêu hóa thức ăn trong dạ dày là một quá trình nhào trộn cơ học. Tiêu hóa thức ăn không phải là chức năng chính của dạ dày mà là chức năng của ruột non. Cho tới nay chưa có bằng chứng chứng minh ăn cơm chan nước canh hay ăn cơm khô tốt cho dạ dày", bác sĩ Niên phân tích.

Theo PGS Niên, ăn cơm chan canh hay ăn cơm khô còn phụ thuộc vào nhu cầu và tình trạng sức khỏe của từng cá nhân.

Những người muốn giảm cân và nạp ít năng lượng vào cơ thể nên uống một cốc nước, ăn canh trước khi ăn cơm hoặc ăn cơm chan canh để giúp cho dạ dày no nhanh hơn, từ đó giảm lượng thức ăn nạp vào cơ thể. Ăn cơm chan canh cũng phù hợp với người cao tuổi gặp vấn đề về nhai nuốt.

Tuy nhiên, ăn cơm chan canh lại không phù hợp với những người bị suy dinh dưỡng. Nguyên nhân là do ăn cơm chan canh sẽ làm giảm lượng thức ăn nạp vào cơ thể. Tình trạng này kéo dài có thể khiến suy dinh dưỡng tiến triển nặng hơn.

Bác sĩ Niên cho hay: "Mỗi cá nhân sẽ phù hợp với một cách ăn khác nhau. Nếu mọi người cảm thấy ăn cơm khô khiến dạ dày khó chịu thì có thể chuyển sang ăn cơm chan canh hoặc ngược lại".

Một số lưu ý trong bữa ăn

Chuyên gia cho biết, trong bữa ăn, mọi người cần lưu ý một số điều sau để đảm bảo sức khỏe:

- Nên ăn từ từ, nhai kỹ để cảm nhận hết vị của món ăn và tạo điều kiện cho các cơ quan phối hợp, hoạt động nhịp nhàng.

- Không nên sử dụng đồ uống có ga trong bữa cơm do lượng carbon dioxide trong loại đồ uống này dễ làm tăng áp lực cho dạ dày, dẫn tới giãn dạ dày cấp.

- Trong trường hợp cảm thấy khó nuốt khi ăn cơm khô, mọi người có thể chan thêm ít nước thịt hoặc nước canh để dễ nhai hơn.

- Nên tập trung ăn cơm, không nói chuyện khi ăn hoặc vừa ăn vừa xem TV, đọc truyện,…

- Sau khi ăn cơm, mọi người nên ngồi nghỉ, tránh làm việc nặng, hoạt động quá sức.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022