Chiều ngày 27/8, TP.HCM đã chính thức công bố dịch sởi với quy mô toàn thành phố. Bệnh sởi thuộc bệnh truyền nhiễm nhóm B, do virus sởi (Polinosa morbillarum) gây ra.

Đây là lần đầu TP.HCM công bố dịch sởi. Ngành y tế cũng đang triển khai thực hiện chiến dịch tiêm vắc xin bổ sung sởi - rubella  cho tất cả trẻ đang sống tại TP.HCM từ 1 - 5 tuổi, không kể tiền sử tiêm chủng vắc xin này trước đó.

Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Hiền Minh, Phó Trưởng Đơn vị Tiêm chủng Bệnh viện Đại Học Y Dược TP. Hồ Chí Minh cho hay, sởi là bệnh lý vô cùng nguy hiểm, có khả năng lây lan nhanh qua giọt tiết hô hấp, khiến tỉ lệ mắc bệnh cao. Đặc biệt, với người chưa có miễn dịch với sởi, tỉ lệ mắc sởi khi phơi nhiễm vi rút lên tới khoảng 90%.

Bệnh sởi có khả năng lây lan nhanh và có nguy cơ bùng phát thành dịch. Bệnh không được điều trị đúng cách và kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

3cb468439a193d476408-17247710280601474874896-1724901056748-17249010569391843024110.jpg

Bác sĩ Hiền Minh đang khám sàng lọc trước khi tiêm vắc xin cho trẻ. (Ảnh: Minh Trí)

Theo bác sĩ Hiền Minh, trong bối cảnh dịch bệnh sởi bùng phát trên địa bàn thành phố, việc tiêm phòng vắc xin là cần thiết. Vắc xin sởi có thể giúp ngăn ngừa bệnh hoặc giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh nếu được tiêm trong vòng 72 giờ sau khi người lành tiếp xúc với người mắc bệnh sởi.

Do vậy, trong bối cảnh dịch sởi lưu hành trên địa bàn thành phố, các bậc phụ huynh cần kiểm tra ngay sổ tiêm chủng của con mình để xem con đã tiêm đủ 2 lần vắc xin có chứa thành phần "sởi" hay chưa.

"Nếu trong sổ tiêm chủng chỉ ghi tiêm một lần hoặc chưa tiêm mũi nào, cha mẹ hãy nhanh chóng đưa con đến trung tâm y tế địa phương hoặc đơn vị tiêm chủng của bệnh viện gần nhất để được tiêm vắc xin phòng bệnh", bác sĩ Minh cho hay.

Vắc xin chứa thành phần sởi hiện nay bao gồm: Vắc xin sởi đơn, tiêm cho trẻ từ 9 tháng tuổi đến dưới 12 tháng tuổi; Vắc xin sởi-rubella, tiêm cho trẻ từ 12 tháng tuổi đến 5 tuổi; Vắc xin sởi – quai bị - rubella (MMR II) tiêm cho trẻ từ 12 tháng tuổi trở lên và người lớn. Khi có dịch sởi, vắc xin MMR II có thể dùng để tiêm cả cho trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên.

6 đối tượng cần tiêm vắc xin phòng sởi

Bác sĩ Hiền Minhcho hay, không chỉ trẻ nhỏ mà người lớn cũng cần phải tiêm phòng vắc xin phòng sởi trong thời gian dịch sởi đang lưu hành. Cụ thể:

- Phụ nữ có kế hoạch mang thai trong 3 tháng sắp tới cần hoàn tất đủ 2 mũi vắc xin sởi – quai bị - rubella. Tuy nhiên, phụ nữ cần lưu ý tuyệt đối không mang thai trong thời gian tiêm vắc xin và một tháng sau tiêm vắc xin.

- Người trưởng thành, đặc biệt là những người đang trực tiếp chăm sóc các bé nhỏ dưới 12 tháng tuổi.

- Bảo mẫu và giáo viên trường mầm non.

- Trẻ em không nắm rõ về lịch sử tiêm chủng trước đây.

- Người đang dùng thuốc ức chế miễn dịch.

- Người mắc các vấn đề suy giảm miễn dịch hoặc các bệnh lý như: HIV, sau ghép tạng, đang điều trị ung thư, đang chạy thận nhân tạo, cắt lách hoặc không có lách, mắc bệnh lupus, hội chứng thận hư,...

Theo bác sĩ Hiền Minh, sau khi tiêm vắc xin cơ thể sẽ cần từ 2 đến 3 tuần để sản xuất đủ kháng thể bảo vệ. Trong khoảng thời gian này, người trưởng thành có nguy cơ mắc sởi hoặc có dấu hiệu nghi ngờ bệnh sởi cần tránh tiếp xúc với người khác, đặc biệt là trẻ em.

Dấu hiệu của bệnh sởi

Người mắc bệnh sởi thường có các triệu chứng như: mệt mỏi, sốt, phát ban toàn thân, ho khan, viêm long đường hô hấp, đỏ mắt, chảy nước mắt, nước mũi, tiêu chảy. Bệnh tiến triển có thể gây ra các biến chứng như: viêm tai giữa, viêm phổi, viêm não, viêm màng não.

Bệnh sởi có thể làm suy yếu hệ miễn dịch, khiến người bệnh dễ mắc các bệnh nguy hiểm khác và tăng nguy cơ tử vong cao.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022