Tổng cộng 30 học sinh đã ăn loại khoai tây chiên này, truyền thông địa phương đưa tin ngày 16/7. Ngay sau đó, một số em bắt đầu phàn nàn về tình trạng buồn nôn, đau cấp tính quanh miệng. Các trường hợp khác thậm chí phải di chuyển bằng xe lăn vì quá đau đớn sau khi ăn.

13 bé gái và một bé trai được chuyển đến bệnh viện hiện đã tỉnh táo, được đánh giá là có triệu chứng nhẹ. Theo cơ quan chức năng, loại khoai tây chiên các em sử dụng đến từ công ty thực phẩm Isoyama Corp. Gói snack được một em học sinh mang đến trường "để cho vui" và mời mọi người thử.

Công ty đã gửi lời xin lỗi đến những người bị ảnh hưởng. Trong khi đó, nhà trường chưa đưa ra câu trả lời chính thức với truyền thông. Isoyama Corp cho biết trang web của hãng có đầy đủ cảnh báo về mức độ cay đối với người tiêu dùng. Sản phẩm còn có tên khác là "khoai tây chiên cà ri R18", trong đó ghi rõ "người dưới 18 tuổi không sử dụng". Công ty cũng cảnh báo "ngay cả người yêu thích thức ăn cay nóng cũng nên thận trọng khi ăn thử", "sản phẩm này có thể khiến bạn đau đớn".

8d20f85738e67461f98267d36b1b63-9090-9193-1721206194.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=ofljl_vauP-6ave_ym7-Qg

Bao bì sản phẩm khoai tây chiên cay khiến 14 học sinh Nhật Bản nhập viện. Ảnh: Isoyama-shoji

Vị cay của loại khoai chiên được lấy từ thành phần "ớt ma", trồng ở phía đông bắc Ấn Độ. Đây là loại ớt có vị cay nhất thế giới, theo công nhận của Kỷ lục Guinness năm 2007. Ớt ma cay hơn 170 lần so với sốt ớt Tabasco, vượt qua ớt cayenne.

Isoyama Corp khuyến cáo người dùng "không nên ăn khoai chiên khi ở một mình", cho biết chúng có thể gây tiêu chảy nếu ăn quá mức. Người bị huyết áp cao, dạ dày yếu bị cấm tuyệt đối, theo trang web công ty. Isoyama Corp thậm chí cảnh báo người đang có vết thương hở ở đầu ngón tay thận trọng khi mở bao bì.

Các loại snack có vị cay trở nên phổ biến gần đây, thường là kết quả của các "thử thách" trên mạng xã hội. Số ca ngộ độc cũng vì thế tăng lên. Năm ngoái, một số học sinh tại Massachusetts đã phải nhập viện, thậm chí tử vong sau khi thực hiện các thử thách ăn cay.

Đan Mạch gần đây đã thu hồi mì ramen Hàn Quốc có chứa hàm lượng tinh dầu ớt cao trong hỗn hợp nước dùng. Cơ quan quản lý cho biết nồng độ vượt quá mức cho phép.

"Ăn quá nhiều ớt gây nguy hiểm cho trẻ em và cả người lớn có sức khỏe yếu. Các triệu chứng của người dùng là nóng rát miệng, dạ dày, buồn nôn, nôn mửa và huyết áp cao. Đây là lý do chúng tôi yêu cầu các cửa hàng loại bỏ sản phẩm này", Henrik Dammand Nielsen, Ủy viên Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Đan Mạch, nhận định.

Thục Linh (Theo BBC)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022