Trả lời:

Mỗi người có nhu cầu, sở thích lựa chọn tư thế ngủ khác nhau, miễn là mang lại sự thoải mái và giúp ngủ ngon hơn.

Tuy nhiên, vị trí của các cơ quan trong cơ thể không đồng đều, như tim ở bên trái, gan, dạ dày bên phải. Do đó, nằm nghiêng bên trái giúp lưu thông thức ăn từ thực quản xuống dạ dày, ruột tốt hơn. Người bị trào ngược thực quản, dạ dày, tiêu hóa kém nên nằm nghiêng sang trái để thấy dễ chịu hơn, cải thiện tình trạng ợ, trào ngược. Mẹ bầu nằm nghiêng trái giúp lưu lượng máu đến tử cung, nhau thai tăng lên, đảm bảo cung cấp đủ oxy cho thai nhi.

Còn những người mắc bệnh tim thì nên nằm nghiêng phải để giảm áp lực lên trái tim. Hạn chế kê tay dưới đầu khi ngủ làm giảm lưu lượng máu và gây áp lực lên dây thần kinh, giảm chất lượng giấc ngủ.

Thực tế, mọi người sẽ thay đổi tư thế khi ngủ trong vô thức. Bạn có thể lựa chọn tư thế ngủ sao cho thoải mái và dễ chịu nhất.

img-9627-1724910515-1718-1724912780.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=X_IdxoihJclpvTFX2aMLdA

Bạn nên chọn tư thế ngủ thoải mái, dễ chịu nhất. Ảnh: Thùy Linh

Để giấc ngủ ngon hơn, bạn không nên sử dụng chất kích thích (cà phê, trà, rượu bia, thuốc lá) vào buổi tối gây căng thẳng thần kinh, mất ngủ. Bạn có thể đọc sách, nghe nhạc không lời, uống nước ấm hoặc tập thiền, yoga, đi bộ nhẹ nhàng trước khi lên giường 1-2 tiếng để ngon giấc.

Bác sĩ Nguyễn Huy HoàngTrung tâm Oxy cao áp Việt Nga, Bộ Quốc phòng

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022