Tìm hiểu khóa học và nhận miễn phí ebook giảm cân tại đây.

Huấn luyện viên Phan Bảo Long (sinh năm 1988) có 14 năm tập luyện thể hình và 7 năm thi đấu chuyên nghiệp với nhiều thành tích: huy chương Vàng hệ A 70 kg cúp Câu lạc bộ toàn quốc, huy chương Vàng đôi nam nữ cúp Câu lạc bộ toàn quốc... Đặc biệt, năm 2023, Phan Bảo Long tham gia Shark Tank và gọi vốn thành công 100.000 USD. Hiện anh là giảng viên bộ môn Hóa sinh, Khoa Y dược, Đại học Tây Nguyên và vận hành Trung tâm LMS - Giảm béo chuẩn y khoa tại Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk. Ngoài ra, nam huấn luyện viên còn sở hữu kênh TikTok có hơn 1,2 triệu lượt theo dõi.

Chuyên gia chia sẻ không ít người gặp thất bại khi thực hiện giảm béo. Thậm chí, một số người từng giảm cân nhưng chỉ vài tháng sau đã quay trở lại trọng lượng ban đầu, có người còn tăng cân. Anh Long lý giải việc tiếp cận sai cách có thể là nguyên nhân khiến mọi nỗ lực đều như "muối bỏ bể". Huấn luyện viên đưa ra 5 sai lầm phổ biến trong quá trình giảm béo:

Nhầm lẫn giữa khái niệm giảm cân và giảm béo

Huấn luyện viên Bảo Long cho biết cân nặng được cấu thành từ xương, cơ bắp, mỡ, nước khoáng... Từng là một vận động viên chuyên nghiệp, trước mỗi đợt thi đấu, anh có thể giảm 5 kg chỉ trong một tuần nhờ hạn chế lượng nước nạp vào cơ thể. Tuy nhiên, đây không được gọi là giảm béo, thậm chí còn là giảm cơ tăng mỡ, tức là cân nặng giảm nhưng thực chất cơ thể đang béo hơn. Điều này thậm chí còn làm giảm việc tổng hợp những thành phần trong xương dẫn tới tình trạng loãng xương.

"Khi bạn nhịn ăn cơm, thịt, đồ ngọt, dừng uống trà sữa... sau một tuần, cân nặng chắc chắn sẽ xuống nhưng đây không được gọi là giảm béo mà thậm chí còn khiến cơ thể mắc vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác. Cơ thể chỉ là đang 'ăn' cơ bắp của mình để nạp năng lượng", anh nói.

Do đó, giảm béo phải là giảm lượng mỡ thừa. Lượng mỡ thừa là một trong những năng lượng mà cơ thể tích trữ nhằm chuẩn bị cho những tình huống khó khăn nhất (như sự khắc nghiệt của thời tiết). Do đó, quá trình giảm béo hiệu quả phải là giảm mỡ nội tạng. Vị huấn luyện viên khuyến khích mọi người nên đi xét nghiệm hoặc đo chỉ số Inbody để xem cân nặng của mình cấu thành từ những thành phần nào: xương to hay mỡ nhiều. Bác sĩ sẽ nhìn vào cấu trúc mỡ để đánh giá tình trạng mỡ nội tạng hoặc đo lường khả năng mất cân bằng các nhóm chất cơ thể nạp vào, sau đó mới đưa ra một phác đồ giảm béo phù hợp cho từng trường hợp cụ thể.

449102665-1055481096150466-409-5429-4504-1722585634.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=MfXk9--mRwDzu4TCeRQIdg

Huấn luyện viên Phan Bảo Long trong một buổi hướng dẫn các học viên về cách giảm cân an toàn, khoa học. Ảnh: NVCC

Nhịn ăn có thể giảm béo

Đây là lần tưởng phổ biến nhất mà nhiều người mắc phải khi giảm béo. Theo huấn luyện viên Phan Bảo Long, khi nhịn ăn, cơ thể sẽ tự động đốt mỡ, thậm chí đốt cả cơ để bù đắp năng lượng thiếu hụt. Điều này vô tình khiến mọi người tự đặt cơ thể mình vào nhiều rủi ro, không có năng lượng để học tập và làm việc. Khi cơ thể luôn trong trạng thái mệt mỏi, kiệt sức và không tỉnh táo, một người có thể sẽ buông xuôi và liên tục nạp một lượng đồ ăn gấp nhiều lần để bù lại. Cuối cùng là mắc chứng rối loạn hành vi ăn uống.

"Không gì nguy hiểm bằng việc nhịn ăn tùy tiện. Nhiều bạn hứng lên thì nhịn bữa trưa, hứng lên lại nhịn bữa tối rồi lại ăn gấp đôi. Hành động này gây áp lực lớn lên hệ tiêu hóa và hệ nội tiết. Một số trường hợp còn gây rối loạn hành vi ăn uống và có nguy cơ tử vong nếu bạn có những bệnh lý liên quan đến đường máu", vị huấn luyện viên cho biết.

Tuy nhiên, anh Long tiết lộ không phải loại nhịn ăn nào cũng xấu, có những phương pháp phù hợp như "intermittent fasting". Đây là phương pháp nhịn ăn có tính hệ thống, dễ thực hiện nhất là nhịn ăn 12 tiếng (từ 19h đến 7h hàng ngày) và ăn lại trong thời gian 8 tiếng. Trong khoảng thời gian này, mọi người sẽ chỉ uống nước và không làm bất kỳ điều gì để có thể cung cấp thêm năng lượng. Tuy nhiên, để thực hiện đúng cách, mỗi người cần có chuyên gia hướng phương pháp phù hợp với từng thể trạng.

Sử dụng các phương pháp giảm cân nhanh

Thị trường hiện có nhiều bí quyết được đồn thổi là giảm cân nhanh chóng như: thuốc giảm cân, trà, các loại sản phẩm giảm cân khác... Nhìn chung, các loại thực phẩm giảm cân nhanh này hoạt động theo hai cơ chế. Thứ nhất là giảm lượng nước trong cơ thể. Mất nước sẽ giúp người dùng giảm cân nhưng không giảm béo. Khi mất nước, cơ thể sẽ mất thêm điện giải, dễ dẫn tới chóng mặt, ù tai, mệt mỏi, hạ huyết áp hay nôn mửa và mất ngủ. Nặng hơn là gây ra những vấn đề nghiêm trọng liên quan đến đường tiêu hóa và bài tiết.

Thứ hai là một số chất trong các sản phẩm này sẽ tấn công vào thần kinh trung ương khiến cơ thể bị kích thích và đốt nhiều năng lượng hơn. Một số chất cấm thường được tìm thấy trong thuốc và trà giảm cân như Amphetamine, Sibutramine - hai nhóm chất cấm rất lâu đời và chỉ được sử dụng trong các loại thuốc. Các loại chất này có thể gây ra hiện tượng tim đập nhanh bất thường, nhịp tim không đều, tăng huyết áp, thở nhanh và đau tim. Nặng hơn còn gây ảnh hưởng trực tiếp đến trạng thái cảm xúc của người dùng, gây ra mất ngủ, căng thẳng thần kinh hay những vấn đề trầm trọng về tâm lý. Nhưng sau tất cả, khi dừng thuốc, cân nặng cơ thể lại trở về như ban đầu, thậm chí còn trở nên tồi tệ hơn.

Tập luyện cả ngày giúp giảm béo

Huấn luyện viên Phan Bảo Long từng chứng kiến nhiều người tập luyện cả ngày với hy vọng giảm béo một cách nhanh chóng. Là một người tập luyện chuyên nghiệp, anh không ủng hộ hoạt động này bởi năng lượng được sử dụng để nuôi cơ bắp sẽ không có cơ hội chuyển hóa thành mỡ nội tạng. Anh khẳng định tập luyện không phải là điều bắt buộc trong giảm béo. Do đó, vị giảng viên khuyên mọi người tránh tập luyện quá đà, đặt cơ thể vào tình trạng căng thẳng, dễ dẫn đến chấn thương. Bởi thúc đẩy việc oxy hóa vượt ngưỡng dễ gây ra căng thẳng, mắc nguy cơ lão hóa sớm.

Áp dụng chế độ ăn của người khác để giảm béo

Một số người thấy bạn bè, đồng nghiệp, người thân... xung quanh nhờ áp dụng một phương pháp nào đó và giảm cân thành công, họ ngay lập tức "copy" lại. Đây là xu hướng rất phổ biến. Nhưng mỗi người đều có cơ địa riêng, tỷ lệ cơ, thói quen sinh hoạt, giới tính, độ tuổi, môi trường, bệnh lý nền, bộ gen và áp lực khác nhau nên chế độ giảm béo cần phải cá nhân hóa. Việc bê nguyên chế độ dinh dưỡng của người khác áp dụng vào cơ thể mình không phù hợp dễ khiến một người có thể không theo nổi, dẫn tới nản chí hoặc ảnh hưởng tới sức khỏe.

"Mọi người cần tìm hiểu và tiếp cận chế độ giảm béo từ từ, lắng nghe xem cơ thể có phù hợp với chế độ ăn uống, tập luyện đó không. Nếu cảm thấy điều bất thường, không phù hợp với thói quen sinh hoạt của bản thân, bạn nên dừng lại và bắt đầu điều chỉnh", huấn luyện viên Phan Bảo Long khuyên.

chuyen-gia-chi-ra-5-sai-lam-pho-bien-khi-giam-beo-1722585432.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=oCVZyelywMsexwy1I18qUw
Chuyên gia chỉ ra 5 sai lầm phổ biến khi giảm béo

Huấn luyện viên Phan Bảo Long chia sẻ tại khóa học "Cách giảm cân nhanh và hiệu quả chuẩn y khoa".

Để giúp mọi người giảm béo an toàn, huấn luyện viên Phan Bảo Long sẽ tham gia chia sẻ tại khóa học "Cách giảm cân nhanh và hiệu quả chuẩn y khoa" trên eBox. Tại đây, anh không chỉ tiết lộ những khái niệm liên quan tới giảm béo; sự khác biệt giữa giảm cân và giảm béo; những lý do khiến mọi nỗ lực giảm béo thất bại... mà còn đưa ra lời khuyên cho độc giả về chế độ dinh dưỡng, vận động cũng như cơ sở khoa học của phương pháp giảm béo toàn diện.

Độc giả mua vé eBox cho khóa học "Cách giảm cân nhanh và hiệu quả chuẩn y khoa" có cơ hội nhận nhiều ưu đãi. Theo đó, khóa học trị giá 299.000 đồng sẽ được giảm 50.000 đồng, còn 249.000 đồng khi người mua nhập mã "BYEBEO". Đồng thời, 1.000 khách hàng mua sớm nhất còn đượctặng eBook Bye Béo 2trị giá 199.000 đồng.

eBox là nền tảng chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn trên nhiều lĩnh vực với sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành nhằm giúp các độc giả phát triển bản thân, nâng cao giá trị cuộc sống. Tìm hiểu khóa học và nhận miễn phí ebook giảm cântại đây. Để tham gia, độc giả có thể đăng ký nhanh bằng tài khoản eBox, Google, Facebook..., thanh toán bảo mật bằng Momo, Napas, chuyển khoản.

Hải My

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022