1. Vai trò của tập luyện đối với người bị nấm da đầu

Nấm da đầu (Tinea capitis) là bệnh nhiễm nấm của da đầu, lông mày, lông mi, do các chủng nấm sợi (Dermatophyte) gây nên. Bệnh có xu hướng xâm lấn vào trong lòng sợi tóc và nang tóc gây nên tình trạng rụng tóc .

Nấm da đầu thường gặp nhiều ở trẻ em hơn là người lớn, do lây nhiễm nấm từ động vật nuôi như chó, mèo, thỏ…

Nguyên nhân thường gặp do các loại nấm thuộc hai chủng Trichophyton và Microsporum, trong đó chủ yếu là chủng T.tonsurans, tiếp theo là M.canis.

Với biểu hiện lâm sàng là rụng tóc một phần hoặc toàn thể, nếu không được điều trị có thể để lại biến chứng như rụng tóc kèm theo vảy da, đôi khi có nhiễm trùng nông bề mặt như chốc hoặc thay đổi sắc tố da vùng da đầu, gây ngứa, mất thẩm mỹ, mất sự tự tin, từ đó ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Đối với những người bệnh nấm da đầu gây rụng tóc, ngứa da đầu, thay đổi sắc tố da đầu, ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống người bệnh thì bên cạnh tuân thủ chế độ điều trị bằng các thuốc kháng nấm, các bài tập massage và xoa bóp da đầu cũng góp phần mang lại những hiệu quả nhất định cho người bệnh trong việc cải thiện tình trạng rụng tóc, bong da.

Những tổn thương do nấm thường gây tổn thương các tế bào da, khiến các tế bào da, nang lông và chân tóc kém được nuôi dưỡng, lưu thông máu lên vùng da đầu kém hơn.

Những bài tập xoa bóp vùng đầu giúp cải thiện và tăng cường lưu thông máu vùng đầu, tăng cung cấp oxy và chất dinh dưỡng hơn cho các nang tóc, từ đó thúc đẩy và kích thích mọc tóc ở những vùng da bị tổn thương do nấm.

Ngoài ra, xoa bóp da đầu còn kích thích hệ thống bạch huyết, giúp loại bỏ các độc tố và chất thải tồn đọng trên da đầu. Như vậy có thể thấy, xoa bóp da đầu không chỉ mang lại cho người bệnh cảm giác thoải mái, giảm căng thẳng và áp lực, giúp thư giãn cơ thể tuyệt vời mà còn mang lại nhiều lợi ích trong việc hỗ trợ điều trị nấm da đầu hiệu quả.

bam-huyet-hha-huyet-bach-hoi-1722783102876781905871-1722848192134-1722848196644988219984.jpg

Vị trí huyệt bách hội.

2. Bài tập xoa bóp, bấm huyệt tốt cho người bị nấm da đầu

Bài tập 1: Bài tập xoa bóp chuyển động tròn

- Cách thực hiện:

+ Bước 1: Đặt các ngón tay lên da đầu và bắt đầu thực hiện các chuyển động tròn bằng đầu ngón tay.

+ Bước 2: Di chuyển các ngón tay theo vòng tròn nhỏ, dần dần di chuyển khắp da đầu.

+ Bước 3: Dùng đầu ngón tay ấn nhẹ khi xoa bóp da đầu.

+ Bước 4: Thực hiện trong 5 - 10 phút.

- Tác dụng: Đây là bài tập đơn giản, hiệu quả, giúp cải thiện lưu thông máu vùng da đầu, đồng thời giúp giảm căng thẳng và thư giãn tâm trí, mang lại cho người bệnh cảm giác thoải mái, dễ chịu.

huyet-tu-than-thong-1-111-1722783132993404674776-1722848199673-172284820013418289227.jpg

Cách xác định vị trí huyệt tứ thần thông.

Bài tập 2: Bài tập xoa bóp nhào

- Cách thực hiện:

+ Bước 1: Đặt các ngón tay lên da đầu, sử dụng các ngón tay để nhẹ nhàng ấn vào da đầu và di chuyển da đầu qua lại bằng các ngón tay với lực lớn hơn bài tập xoa bóp chuyển động tròn, sao cho các nếp da đầu dịch chuyển dưới các đầu ngón tay.

+ Bước 2: Di chuyển các ngón tay theo chuyển động tròn, nhẹ nhàng kéo và nhào nặn da đầu qua lại. Bắt đầu từ trán và di chuyển dần về phía sau đầu.

+ Bước 3: Kết thúc bằng việc xoa nhẹ nhàng toàn bộ da đầu bằng lòng bàn tay để làm dịu các mô da.

+ Bước 4: Thực hiện bài tập trong 5 - 10 phút.

- Tác dụng: Bài tập này giúp người tập nới lỏng các cơ đang căng cứng ở da đầu, thúc đẩy quá trình lưu thông máu, đồng thời tác động vào các nang tóc, từ đó giúp kích thích mọc tóc ở những vùng da đầu bị tổn thương do nấm.

huyet-dau-duy-vi-tri-1722783172849626709985-1722848200584-1722848200782816861068.jpg

Vị trí huyệt đầu duy, thượng tinh.

Bài tập 3: Bài tập day bấm các huyệt vùng đầu

+ Bước 1: Dùng ngón tay xác định vị trí các huyệt đạo trên da đầu. Những điểm này nằm ở đáy hộp sọ và ở hai bên đầu. Các huyệt hay được sử dụng nhất là: Bách hội, tứ thần thông, đầu duy, phong trì, thượng đình…

+ Bước 2: Dùng đầu ngón tay ấn mạnh vào các điểm này trong 1 - 2 phút. Kết hợp day nhẹ nhàng từ từ để lực thấm dần vào các huyệt đạo.

+ Bước 3: Thả áp lực và lặp lại ở phía bên kia đầu.

+ Bước 4: Thực hiện bài tập trong 5 - 10 phút.

Xác định vị trí các huyệt như sau:

Bách hội: Huyệt nằm ở đỉnh đầu, là điểm gặp nhau của hai đường vuông góc: Một đường đi ngang qua đỉnh vành tai và một đường dọc qua giữa đầu.

Tứ thần thông: Gồm 4 huyệt, cách huyệt bách hội phía trước, phía sau và hai bên 1 thốn (1 thốn bằng bề rộng của đốt thứ hai của ngón tay cái).

Thượng tinh: Nằm trên đường thẳng giữa đầu, chỉ cách chân tóc một thốn.

Đầu duy: Ở hai bên góc trán, từ huyệt thượng tinh đo ra 4,5 thốn.

Phong trì: Nằm ở góc lõm phía bờ ngoài của cơ thang và bờ bên trong của ức đòn chũm.

- Tác dụng: Bài tập xoa bóp này tạo kích thích lên các huyệt cụ thể trên da đầu để qua đó phát huy tác dụng của huyệt vị. Các huyệt bách hội, tứ thần thông, đầu duy, thượng đình có tác dụng cải thiện và tăng cường lưu thông máu lên vùng da đầu, nuôi dưỡng các nang tóc, từ đó kích thích mọc tóc. Huyệt phong trì là huyệt chủ về phong của cơ thể, day ấn huyệt này có tác dụng giảm ngứa những vùng da đầu do nấm làm tổn thương.

huyet-phong-tri-1722783202274198514212-1722848201272-17228482014271152195707.png

Vị trí huyệt phong trì.

Bài tập 4: Bài tập vỗ nhẹ da đầu

- Cách thực hiện:

+ Bước 1: Dùng đầu ngón tay gõ nhẹ lên da đầu.

+ Bước 2: Vỗ nhẹ khắp da đầu, đặc biệt chú ý những vùng tóc bị rụng hoặc thưa.

+ Bước 3: Sử dụng một lực nhẹ nhàng nhưng chắc chắn khi chạm vào da đầu.

+ Bước 4: Thực hiện bài tập trong 5 - 10 phút.

- Tác dụng: Bài tập này thực hiện với một lực vỗ nhẹ nhàng giúp kích thích các nang tóc, từ đó kích thích mọc tóc, giảm rụng tóc hiệu quả. Đồng thời giúp cải thiện độ đàn hồi và sức khỏe tổng thể của da đầu. Một da đầu khỏe mạnh và đàn hồi sẽ có khả năng chống đỡ lại các tác nhân gây bệnh từ bên ngoài, từ đó làm giảm nguy cơ tổn thương cho vùng da đầu.

Bài tập 5: Bài tập xoa bóp chải đầu

- Cách thực hiện:

+ Bước 1: Sử dụng cả hai tay, đặt các ngón tay lên da đầu. Các ngón tay nên dang rộng ra.

+ Bước 2: Bắt đầu từ phần trán, sử dụng đầu ngón tay cào nhẹ nhàng về phía sau gáy. Cào với áo lực nhẹ nhàng, không làm tổn thương da đầu.

+ Bước 3: Tiếp tục cào từ hai bên thái dương về phía đỉnh đầu. Đặt ngón tay ở hai bên thái dương và cào nhẹ nhàng theo hướng lên đỉnh đầu.

+ Bước 4: Cào từ sau gáy lên đỉnh đầu. Đặt ngón tay ở vùng sau gáy và cào nhẹ nhàng lên phía đỉnh đầu.

+ Bước 5: Thực hiện các bước trên từ 3 - 5 lần.

- Tác dụng: Bài tập này giúp tăng cường lưu thông máu tốt hơn, giúp nuôi dưỡng các nang tóc, thúc đẩy sự phát triển của tóc và làm cho tóc chắc khỏe hơn. Ngoài ra, bài tập này còn giúp người bệnh nấm da đầu loại bỏ đi các tế bào chết bong vảy, dầu thừa và bụi bẩn trên da đầu, giúp da đầu sạch sẽ và khỏe mạnh.

3. Lưu ý khi thực hiện các bài tập xoa bóp, bấm huyệt cho người bị nấm da đầu

- Trước khi bắt đầu xoa bóp, hãy rửa tay sạch sẽ để tránh nhiễm trùng, nhất là những vùng da đã bị tổn thương do nấm, rất dễ bị bội nhiễm.

- Tránh xoa bóp nếu da đầu có vết thương hở, kích ứng, hoặc nhiễm trùng.

- Tránh sử dụng móng tay, cắt ngắn móng tay trước khi xoa bóp da đầu vì có thể gây tổn thương cho da đầu.

- Thực hiện xoa bóp vào thời điểm cảm thấy thư giãn nhất để có thể tăng độ tập trung cho các bài tập. Nên chọn thời điểm buổi sáng mới ngủ dậy hoặc buổi tối trước khi đi ngủ. Tránh các thời điểm khi đang quá đói, quá no hoặc sau khi dùng các thực phẩm chứa chất kích thích.

- Xoa bóp nhẹ nhàng, tránh sử dụng lực quá mạnh có thể gây tổn thương da đầu và tóc. Trong quá trình tập, điều chỉnh áp lực xoa bóp sao cho phù hợp để tạo cảm giác thoải mái và dễ chịu.

- Các loại dầu dừa, dầu tràm, gel lô hội hay dầu ô liu có tính kháng khuẩn và kháng nấm tự nhiên, đồng thời làm dịu da, giảm kích ứng da rất tốt. Có thể sử dụng thêm các loại dầu dưỡng này để làm tăng hiệu quả của bài tập.

- Mỗi lần xoa bóp chỉ nên kéo dài từ 10 - 15 phút để tránh làm tổn thương da đầu và tóc.

- Xoa bóp da đầu là một liệu pháp cần thời gian để thấy kết quả, vì vậy hãy kiên trì thực hiện đều đặn.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022