Giữa tháng 6/2024, chàng trai xuất hiện đau đầu, mệt mỏi, chóng mặt, huyết áp tăng cao không rõ nguyên nhân. Sau đó, anh nhập viện khám, được chẩn đoán suy thận mạn giai đoạn cuối, chỉ định ghép thận hoặc lọc máu.

Ngày 27/8, bác sĩ Nguyễn Thị Viên, Trung tâm Thận – Lọc máu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, cho biết kết quả khiến bệnh nhân bị sốc, hoảng loạn do không có biểu hiện bất thường nào.

Bác sĩ đưa ra phương án điều trị gồm ghép thận, lọc máu thận nhân tạo và lọc màng bụng. Gia đình quyết định ghép thận, người cho thận là mẹ ruột. May mắn, thận của mẹ bệnh nhân tương thích, sức khỏe cũng phù hợp để tham gia hiến.

Sau hội chẩn, bệnh viện phối hợp với Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức để phẫu thuật ghép thận cho bệnh nhân.

Hiện, sức khỏe người mẹ ổn định. Người bệnh được chuyển về theo dõi tích cực tại phòng hậu phẫu trung tâm Thận – Lọc máu. Theo bác sĩ Viên, tình trạng huyết áp, tim mạch và các chỉ số khác đều ổn định.

A-nh-ma-n-hi-nh-2024-08-27-lu-1659-6910-1724774651.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=i2IjlCE3Z7GVlU1ZI3fBkg

Các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bệnh thận và suy thận mạn tính là gánh nặng của ngành y tế cũng như gia đình người mắc. Thống kê của Hội thận học thế giới ước tính khoảng ba triệu người đang phải duy trì sự sống nhờ phương pháp lọc máu (bao gồm chạy thận nhân tạo hoặc lọc màng bụng) và ghép thận. Đặc biệt, tỷ lệ người trẻ, người còn trong độ tuổi lao động mắc bệnh chiếm tỷ lệ cao và có xu hướng tăng.

Việt Nam ghi nhận hơn 10 triệu người mắc bệnh thận mạn tính. Tỷ lệ mắc bệnh thận mạn mới hằng năm là khoảng 8.000 người, 800.000 bệnh nhân cần phải chạy thận lọc máu, chiếm 0,1 % dân số. Tuy nhiên, Việt Nam chỉ có 5.500 máy chạy thận phục vụ 33.000 bệnh nhân. Tỷ lệ tử vong do bệnh này đứng thứ 8 trong số 10 nguyên nhân hàng đầu gây tử vong.

Với bệnh nhân suy thận mạn giai đoạn cuối, ghép thận là lựa chọn tốt nhất, hiệu quả chất lượng cao. Với trẻ em, trong tất cả độ tuổi ở trẻ, ghép thận có tỷ lệ sống cao hơn chạy thận nhân tạo và lọc màng bụng. Trường hợp bố mẹ, anh chị em ruột hiến thận cho nhau thường rất thuận lợi về hòa hợp miễn dịch, thêm yếu tố tuổi còn trẻ nên bệnh nhân hồi phục nhanh. Sau mổ ghép, bệnh nhân được theo dõi, xét nghiệm, uống thuốc chống thải ghép, chăm sóc tốt, môi trường sống sạch để tránh nguy cơ nhiễm trùng.

Thùy An

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022