Người Việt Nam có tuổi thọ trung bình là 73,7 tuổi, theo số liệu do Tổng cục Thống kê công bố năm 2023. Tuy nhiên, số năm sống khoẻ mạnh lại chỉ được 65,3 năm. Quá trình lão hoá tự nhiên thường đi kèm với sự suy giảm sức khoẻ khối cơ và hệ miễn dịch, làm giảm chất lượng cuộc sống của người cao tuổi.

Ông Lưu Văn Quỳnh (Vĩnh Phúc) chia sẻ: "Giờ tôi có tuổi rồi nên sức khoẻ cũng không được như trước. Tôi thường xuyên bị đau lưng, mỏi gối, chân tay cũng cảm thấy yếu hơn".

Chị Đỗ Thị Nga, con dâu ông Quỳnh, cho biết vợ chồng chị ở xa, thi thoảng mới về thăm ông bà. "Gần đây, mỗi lần về quê tôi thấy ông bà ăn kém hơn, dễ bệnh hơn, hay đau mỏi cơ và ngủ cũng ít hơn trước", chị Nga kể.

Cùng với những suy giảm về sức khỏe thể chất, người cao tuổi thường có tâm lý hoài cổ, hay lo lắng và cảm giác bị lệ thuộc người khác.

Theo các chuyên gia, cần quan tâm chăm sóc cả ba khía cạnh: thể chất, tinh thần và xã hội để giúp người cao tuổi có tinh thần vui vẻ và duy trì sức khỏe thể chất tốt hơn.

Bà Nguyễn Thị Hướng (Hà Nội), tâm sự: "Mong ước của tôi là giữ gìn sức khoẻ để được ở bên con cháu dài hơn".

Các bác sĩ khuyến cáo, nên đưa cha mẹ cao tuổi khám sức khoẻ định kỳ. Bên cạnh đó, việc sinh hoạt điều độ, ngủ đủ giấc (không dưới 6 tiếng mỗi ngày), tập thể dục vận động nhẹ nhàng, chế độ dinh dưỡng phù hợp đều có ý nghĩa quan trọng để duy trì sức khỏe cho người lớn tuổi.

Người cao tuổi cũng cần có chế độ ăn uống phù hợp, khoa học để nâng cao sức khoẻ. Các bác sĩ bệnh viện 108 khuyên nên chia nhỏ các bữa ăn trong ngày, giảm chất đường bột, cung cấp nhiều thức ăn thực vật, giảm thịt mỡ, nội tạng động vật, các loại đồ muối chua... trong thực đơn của người lớn tuổi.

Để giúp tăng cường sức khỏe cho người lớn tuổi, nhiều gia đình đã bổ sung sản phẩm dinh dưỡng bên cạnh bữa ăn hàng ngày. Dù hàng ngày vẫn nhắc nhở bố mẹ ăn uống đầy đủ, chú ý bổ sung dinh dưỡng, nhưng mùa Vu Lan năm nay, vợ chồng chị Nga vẫn muốn tặng bố mẹ những món quà sức khỏe vì cho rằng đây là cách tri ân cha mẹ thiết thực nhất. Chị tín nhiệm Ensure Gold của Abbott. Đây là giải pháp dinh dưỡng đầy đủ và cân đối, có dưỡng chất HMB giúp tăng cường sức khỏe khối cơ YBG (chiết xuất từ nấm men) giúp tăng cường hệ miễn dịch chính.

Chú ý bữa ăn giấc ngủ, quan tâm để nhận biết những dấu hiệu sức khỏe kém đi và chăm sóc dinh dưỡng đầy đủ là cách chị Khuông Hoàng Anh, con gái bà Hướng chăm sóc sức khỏe của mẹ. Chị Hoàng Anh còn thường xuyên chơi cùng mẹ các môn thể thao bà yêu thích, phù hợp với người lớn tuổi. Đó cũng là cách chị thể hiện tình yêu thương với đấng sinh thành.

cham-soc-suc-khoe-cha-me-lon-tuoi-khong-chi-mua-vu-lan-1723985309.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=N3FFNsNmTIywDqAESlCWEw
Chăm sóc sức khỏe cha mẹ lớn tuổi không chỉ mùa Vu Lan

Quỳnh Anh

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022