Mới đây, Singapore được nhiều chuyên gia gọi là Vùng Xanh tiếp theo của thế giới. Đây là thuật ngữ chỉ những khu vực có số lượng người sống thọ, sống qua 100 tuổi cao với ít bệnh tật. Ban đầu, Vùng Xanh gồm 5 thành phố: Okinawa của Nhật Bản, Sardinia của Italy, Nicoya của Costa Rica, Ikaria của Hy Lạp, Loma Linda của Mỹ.

Tại những khu vực này, điều kiện tự nhiên và lối sống truyền thống khiến người dân sống lâu và khỏe mạnh hơn. Tuy nhiên, Singapore là Vùng Xanh "được thiết kế". Tuổi thọ của người dân là sản phẩm từ cơ sở hạ tầng, chương trình chăm sóc sức khỏe và chính sách khuyến khích người dân rèn luyện thể chất.

Tuổi thọ trung bình của người dân Singapore đã tăng thêm 20 kể từ năm 1960. Hiện quốc đảo Đông Nam Á có tuổi thọ cao thứ 7 trên thế giới, 82,13 tuổi đối với nam và 86,42 tuổi đối với nữ.

"Điều này không phải ngẫu nhiên", Andrea Maier, giáo sư tại Đại học Quốc gia Singapore, đồng sáng lập phòng khám Chi Longevity, cho biết.

Theo bà, Singapore có một hệ thống chăm sóc sức khỏe lý tưởng, giúp điều trị tốt các loại bệnh tật. Chính phủ cũng tạo ra không gian xanh trên khắp hòn đảo. Vì vậy, dù Singapore có tính đô thị cao, không ai được coi là sống quá xa khu vực thiên nhiên. Nhiều nghiên cứu cho thấy việc hòa mình vào thiên nhiên giúp kiểm soát căng thẳng và tăng cường sức khỏe tổng thể.

Người dân Singapore cũng thích đi bộ. Do đó, giới chức đã xây nhiều tuyến đường có bóng râm hoặc mái che.

"Singapore cũng thúc đẩy phát triển các loại thực phẩm toàn phần lành mạnh, dễ tiếp cận với người dân. Họ xác định hàm lượng chất xơ, đường, chất béo hoặc natri trong món ăn, giúp mọi người lựa chọn dễ dàng khi ăn ở ngoài", bà nói.

btelderly20231012-1723791284-1133-1723791399.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=N_VJQqEzbiwRTubn3axRwA

Một người dân tại Viện dưỡng lão ở Singapore. Ảnh: Straits Time

Chính phủ Singapore giảm thuế cho các gia đình trẻ sống cùng hoặc gần cha mẹ già, giúp ông bà dễ dàng kết nối với gia đình họ. Giới chức tìm cách hỗ trợ cuộc sống năng động, để người dân lão hóa một cách khỏe mạnh. Ví dụ, 40% cư dân ngoại ô Yio Chu Kang từ 65 tuổi trở lên. Giới chức đã công bố kế hoạch biến đây trở thành thị trấn đầu tiên trong thành phố "thân thiện với người mất trí nhớ".

Họ cử người vẽ tranh tường lên các tòa nhà để giúp người già tìm đường về nhà một cách dễ dàng hơn, đào tạo đội ngũ nhân viên cộng đồng giúp người già bình tĩnh, đồng thời đưa ra lời khuyên và liên hệ với người chăm sóc của họ.

John Chua và Lim Jun Han, cả hai đều 80 tuổi, là minh chứng cho thấy sự thành công của các chính sách và cơ sở hạ tầng giúp nâng cao sức khỏe của chính phủ. Họ đã sống ở Singapore cả đời, thường xuyên chạy marathon, là thành viên của Hiệp hội Điền kinh Singapore Masters (SMTFA). Tháng 6, họ cùng hai người bạn khác, độ tuổi đều ngoài 80 tham gia hai sự kiện tiếp sức tại Giải Vô địch Điền kinh Quốc tế Masters. Họ là đội duy nhất trong hạng mục người cao tuổi dành cho nam. Cả 4 người hoàn thành phần thi chạy tiếp sức 4×100 m nam trong 73,87 giây.

Cả Chua và Lim đều cho rằng Singapore là nơi lý tưởng để già đi một cách khỏe mạnh.

"Các khu nhà đều có công viên. Mọi người có quyền tiếp cận các cơ sở thể thao như sân vận động, nơi họ có thể đi bộ hoặc chạy", Chua nói.

Thục Linh (Theo SCMP)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022