Sau khi uống, các triệu chứng nặng hơn, ông đến Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cấp cứu sau một giờ khởi phát đột quỵ. Kết quả chụp não cho thấy xuất huyết não vùng nhân xám trung ương phải, không có bất thường mạch máu não. Bệnh nhân được xử trí theo phác đồ chảy máu não, hiện tình trạng bệnh đã ổn định.

"Trường hợp này cảnh báo nghiêm trọng về việc tự ý dùng thuốc y học cổ truyền không theo chỉ định", bác sĩ Phạm Duy Hoàng, khoa Cấp cứu nói, ngày 20/8. An cung ngưu hoàn là một loại thuốc cổ truyền được cho có tác dụng cứu mạng khi khởi phát đột quỵ. Nhiều gia đình thường trữ vài liều an cung ngưu hoàn trong nhà để dự phòng tình huống khẩn cấp.

Đột quỵ não có hai thể là nhồi máu não (chiếm 88%) và chảy máu não. Đột quỵ não là nguyên nhân tử vong thứ hai và là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng tàn tật. Sự nguy hiểm của đột quỵ khiến nhiều người lo sợ, tìm cách phòng ngừa và điều trị sớm nhất.

Tuy nhiên, bác sĩ cho rằng không phải ai cũng có đủ kiến thức, hiểu biết trong phòng và điều trị đột quỵ. Không ít trường hợp tự ý dùng thuốc hoặc các biện pháp dân gian để điều trị đột quỵ, dẫn đến bệnh nghiêm trọng hơn, lỡ thời gian vàng.

1-jpeg-1724139150-6376-1724139340.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=GRzVQcMMBaeZyU5uY3zO5g

Hình chụp cắt lớp vi tính sọ não của bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Theo Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế, thuốc an cung ngưu hoàng hoàn lưu hành trên thị trường Việt Nam có nhiều nguồn gốc, từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Triều Tiên... được nhập khẩu vào Việt Nam. Cơ quan này quy định rõ thuốc chỉ được dùng theo đơn, đúng chỉ định và dưới sự giám sát chặt chẽ của bác sĩ chuyên ngành y học cổ truyền hoặc thầy thuốc đông y.

Đặc biệt, thuốc an cung chống chỉ định trong trường hợp đột quỵ thể nhồi máu não diện rộng hoặc thể chảy máu não, vì ảnh hưởng tới quá trình đông cầm máu trên bệnh nhân. Do đó, bệnh nhân dùng thuốc sẽ tăng nguy cơ chảy máu hoặc chảy máu khó cầm, bệnh trầm trọng hơn.

"Người không có chuyên môn sẽ không thể phân biệt được thể bệnh đột quỵ, do đó tránh mua thuốc an cung ngưu hoàng dự phòng hoặc tự điều trị đột quỵ não", bác sĩ Hoàng khuyến cáo.

Nếu có bất kỳ biểu hiện của đột quỵ não cấp, việc cần làm ngay là đưa bệnh nhân tới bệnh viện gần nhất, nhanh nhất có thể. Tuyệt đối không cho bệnh nhân uống bất kỳ loại thuốc nào hoặc thực hiện các biện pháp không cần thiết làm trì hoãn quá trình cấp cứu, dẫn đến bệnh tình nặng hơn.

Lê Nga

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022