Theo lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng, Hội Đông y Hà Nội, khi ăn na, sơ ý nuốt phải hạt cũng không nên quá lo lắng vì hạt na vỏ dày và rất cứng, bao bọc ngăn không cho độc tố trong nhân hạt phát huy tác dụng. Thường thì hạt na sẽ được tống ra ngoài cùng chất thải nên không nguy hại đến sức khỏe.

Trường hợp không may ăn, nuốt phải hạt na bị dập nát mới dẫn đến ngộ độc, nguy hiểm đến tính mạng (tùy vào số lượng hạt na nuốt phải).

Độc tố trong hạt na nếu bị dính vào mắt không chỉ gây bỏng mắt, bỏng biểu mô giác mạc. Nếu sơ cứu, chữa trị không đúng dễ gây viêm loét giác mạc, dẫn đến mù lòa vĩnh viễn. Còn nếu bị vương trên da, nhất là dính vào vết thương hở trên da sẽ dễ dẫn đến lở loét, viêm nhiễm nặng nề, hủy hoại da.

qua-na-23405168-1724140255822-17241402561111941102164.jpg

Na vốn là loại quả bổ dưỡng, thơm ngon. (Ảnh minh hoạ)

Trong Đông y, quả na vị ngọt, hơi chua, tính ẩm, tác dụng chữa tiểu đường, tiêu khát, nhọt vú, tốt cho người cao tuổi, người mới ốm dậy và phụ nữ sau sinh.

Na vốn là loại quả bổ dưỡng, thơm ngon, dễ dùng cho cả người già lẫn trẻ nhỏ. Đối với trẻ nhỏ khi ăn na cần phải cẩn trọng để tránh trẻ nuốt phải hạt gây sặc nguy hiểm. Gia đình có trẻ nhỏ khi ăn na cần phải bỏ ngay hạt vào thùng rác để tránh trường hợp trẻ lấy hạt chơi, ngậm rất nguy hiểm.

  • Những tác hại không ngờ của quả na nếu ăn sai cáchĐọc ngay

Vì đang mùa na nên loại quả này có giá thành khá rẻ, được mọi người mua nhiều. Tuy nhiên, ăn nhiều na có thể sinh nóng rét, rôm sẩy do đó, mỗi ngày mọi người chỉ nên ăn một quả na.

Đối với người tiểu đường, phụ nữ mang thai có tiền sử tiểu đường thì không nên ăn nhiều na bởi trong na có hàm lượng đường tương đối cao.

Mọi người chỉ ăn na khi đã chín. Do na chín nửa chừng có chứa chất tannin, khi chất này kết hợp với thức ăn hàng ngày sẽ tạo ra những hợp chất khiến cho hệ tiêu hóa bị ứ đọng, dễ gây táo bón khó tiêu.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022