1. Đông y có điều trị được áp xe gan do amip không?

Bệnh áp xe gan do amip là tình trạng y tế nghiêm trọng cần được điều trị bằng thuốc hoặc phẫu thuật, vì vậy các phương pháp Đông y chỉ có thể hỗ trợ điều trị người bệnh nhanh chóng phục hồi và giảm các triệu chứng của bệnh như đau, sốt, buồn nôn và chán ăn…

2. Áp xe gan do amip có chữa khỏi được không?

Theo TS.BS Đặng Chiều Dương, Trưởng khoa Nội 1 (Nội Tiêu hóa) Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp Hải Phòng, gan là cơ quan đảm nhận nhiều chức năng quan trọng của cơ thể như chuyển hóa, dự trữ năng lượng, miễn dịch, thải độc, tạo mật… Bệnh áp xe gan xuất hiện khi tổ chức tế bào gan bị phá hủy tạo thành ổ mủ trong nhu mô gan. Nguyên nhân gây bệnh phổ biến là amip và vi khuẩn, ngoài ra có thể do sán lá gan lớn. Áp xe gan nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây nhiều biến chứng nghiêm trọng, đe dọa tính mạng của người bệnh.

Ngày nay, với sự tiến bộ của y học, bệnh áp xe gan do amip có thể được chữa khỏi bằng nhiều phương pháp khác nhau như điều trị nội khoa, dùng thuốc đơn thuần hoặc phối hợp với chọc hút mủ, dẫn lưu ổ mủ... bệnh diễn biến tốt, khỏi hoàn toàn nếu được chẩn đoán đúng và điều trị kịp thời.

a-mip-17203546917631695438742-1721316447180-17213164480181080421932.png

Amip là ký sinh trùng có thể gây bệnh trên người và áp xe gan do amip là tổn thương thường gặp.

3. Cách chăm sóc người bệnh áp xe gan do amip tại nhà

Sau khi được điều trị ngoại trú, tại nhà người bệnh cần tuân thủ chỉ định của bác sĩ về việc dùng thuốc và lưu ý đến chế độ ăn uống .

Ưu tiên chế biến thực phẩm mềm dễ tiêu hóa, nên chế biến thực phẩm bằng luộc, hấp. Điều này không chỉ giúp thực phẩm giữ chất lượng dinh dưỡng tốt mà còn tránh gây áp lực cho gan, chú ý các nguyên tắc sau:

  • Ăn đúng giờ, ăn chậm, nhai kỹ, không nên để bụng quá đói hay quá no.
  • Ăn chín uống sôi, chia nhỏ bữa ăn trong ngày.
  • Ăn uống phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, tránh nhiễm trùng, nhiễm khuẩn.
  • Không nên ăn thức ăn đóng hộp, chế biến sẵn, thực phẩm nhiều dầu mỡ và muối.
  • Không nên sử dụng chất kích thích như thuốc lá, rượu bia…

Ngoài ra, cần ăn thực phẩm giàu đạm giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể như: thịt, trứng, đậu nành, các loại hạt, cá, sữa, các sản phẩm từ sữa,… Bổ sung omega – 3 như cá hồi, tăng cường rau củ quả, trái cây giàu vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa , chất xơ giúp hệ tiêu hóa cũng như tăng khả năng chuyển hóa của gan. Một số loại rau quả: rau cải, bắp cải, cải rổ, bí đỏ, quả mọng (dâu tây, việt quất…), yến mạch, sữa chua…

Người bệnh nên tham khảo ý kiến bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng về chế độ ăn, tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ và thăm khám định kỳ để được theo dõi tình trạng sức khỏe.

4. Áp xe gan do amip có nguy hiểm không?

Áp xe gan do amip có thể dẫn đến những biến nguy hiểm như: Vỡ vào màng phổi và phổi. Khối áp xe nằm ở đỉnh của gan, bên phải, khi vỡ có thể làm thủng cơ hoành, vỡ thẳng vào phổi, tràn dịch mủ vào màng phổi và phổi. Vỡ vào màng ngoài tim, khi vỡ, khối áp xe gây ra các triệu chứng tương tự như ép tim hoặc suy tim.

5. Phụ nữ mang thai bị áp xe gan do amip có ảnh hưởng đến thai nhi?

Theo PGS.TS Nguyễn Mạnh Thắng - Trưởng khoa Đẻ, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, phụ nữ mang thai bị áp xe gan do amip khi được phát hiện cần phải điều trị bệnh lý sớm. Bệnh không được điều trị kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng ảnh hưởng đến cả mẹ bầu và thai nhi.

Phụ nữ mang thai khi được chẩn đoán áp xe gan do amip sẽ được bác sĩ chỉ định phương pháp điều trị tùy tình trạng.

6. Chi phí khám áp xe gan do amip

Để được khám chữa bệnh áp xe gan do amip, có thể đến các bệnh viện có chuyên khoa Tiêu hóa hoặc Gan - Mật.

Chi phí khám áp xe gan do amip phụ thuộc vào tình trạng bệnh của từng cá nhân. Thông thường, bệnh nhân sẽ được chỉ định thực hiện các xét nghiệm như khám tổng quát gan - mật, xét nghiệm công thức máu, chụp phổi, siêu âm gan, xét nghiệm các phản ứng huyết thanh dương tính với amip...

Chi phí điều trị bệnh cũng dựa trên kết quả khám bệnh, bác sĩ sẽ có chỉ định dùng thuốc phù hợp như các thuốc diệt amip; sử dụng thuốc kháng sinh với áp xe gan do vi khuẩn hoặc phải can thiệp phẫu thuật…

Người bệnh có thể lựa chọn khám chữa bệnh tại cơ sở y tế tuyến huyện, tỉnh hoặc Trung ương với các lựa chọn khám theo yêu cầu, khám dịch vụ, khám theo chế độ bảo hiểm y tế… Chi phí điều trị nội trú cho bệnh nhân dao động theo thực tế, trường hợp phẫu thuật điều trị biến chứng chi phí cao hơn nhiều.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022