Đau thượng vị dai dẳng

Cơn đau âm ỉ hoặc nóng rát ở vùng thượng vị (trên rốn) có thể là dấu hiệu của viêm loét dạ dày, trào ngược dạ dày thực quản hoặc thậm chí ung thư dạ dày. Ung thư dạ dày giai đoạn sớm thường không có triệu chứng rõ ràng. Khi xuất hiện đau, bệnh có thể đã tiến triển đến giai đoạn muộn hơn.

Vì vậy, nếu bạn gặp phải đau thượng vị dai dẳng hoặc bất kỳ triệu chứng bất thường nào khác, hãy đi khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Phát hiện sớm ung thư dạ dày tăng đáng kể cơ hội điều trị thành công.

ungthudaday1-1724853736451-1724853737200824375760.jpg

Cơ thể có thể cảnh báo trước về những vấn đề nghiêm trọng như ung thư dạ dày. Ảnh: Getty Images

Thường xuyên ợ nóng

Ợ nóng thường xuyên, ngay cả khi bạn đã loại bỏ các tác nhân kích thích như rượu, đồ cay, socola, caffeine và thực phẩm có tính axit, có thể là một tín hiệu cảnh báo về các bệnh lý tiềm ẩn. Đừng chủ quan với những cơn ợ nóng dai dẳng, bởi chúng có thể là dấu hiệu của trào ngược dạ dày thực quản, viêm loét dạ dày, thậm chí là ung thư dạ dày.

  • trieu-chung-trong-nha-ve-sinh-canh-bao-benh-tim-mach-1724323178505524935032-0-45-500-845-crop-1724323182626610262788.jpg

    1 triệu chứng khi đi vệ sinh là dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh tim mạch chết người

Khi axit dạ dày trào ngược lên thực quản, nó gây kích ứng và tổn thương niêm mạc, dẫn đến cảm giác nóng rát khó chịu. Nếu tình trạng này kéo dài, nó có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng như viêm thực quản, hẹp thực quản, và thậm chí là ung thư thực quản.

Buồn nôn, nôn

Cảm giác buồn nôn hoặc nôn mửa không chỉ là một sự khó chịu tạm thời, mà nó còn có thể là dấu hiệu cảnh báo về những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, đặc biệt là liên quan đến dạ dày. Nếu bạn thường xuyên trải qua những cơn buồn nôn hoặc nôn mửa, đừng chủ quan, bởi đó có thể là tiếng kêu cứu từ hệ tiêu hóa của bạn.

Các bệnh lý dạ dày như viêm dạ dày, loét dạ dày, tắc nghẽn đường tiêu hóa, hoặc thậm chí là ung thư dạ dày đều có thể biểu hiện thông qua triệu chứng buồn nôn và nôn. Nếu bạn nhận thấy tình trạng buồn nôn và nôn kéo dài, tái phát thường xuyên hoặc kèm theo các triệu chứng khác như đau bụng, sụt cân không rõ nguyên nhân, hãy tìm đến bác sĩ ngay lập tức.

ungthudaday2-1724853739354-17248537395432079972991.jpg

Buồn nôn thường xuyên có thể là dấu hiệu sớm của ung thư dạ dày. Ảnh: Istock

Cảm thấy chán ăn kéo dài

Khi dạ dày của bạn không hoạt động bình thường, nó có thể gửi đi những tín hiệu cảnh báo tinh tế nhưng đáng lo ngại, ảnh hưởng đến cả cảm giác thèm ăn và khả năng tiêu hóa thức ăn. Bạn có thể nhận thấy mình đột nhiên chán ăn, không còn hứng thú với những món ăn yêu thích.

Hoặc bạn có thể cảm thấy nhanh no sau chỉ vài miếng ăn, dù trước đây bạn có thể ăn nhiều hơn thế. Thậm chí, sau bữa ăn, bạn có thể cảm thấy khó chịu, đầy bụng, hoặc thức ăn dường như không được tiêu hóa hoàn toàn. Những biểu hiện này có thể là do nhiều bệnh lý dạ dày khác nhau, từ viêm loét dạ dày, trào ngược dạ dày thực quản cho đến ung thư dạ dày.

Mệt mỏi bất thường

Cảm giác mệt mỏi là một trạng thái phổ biến mà ai cũng từng trải qua, có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau như thiếu ngủ, căng thẳng, làm việc quá sức, hoặc thậm chí chỉ là một ngày dài mệt nhọc.

Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên cảm thấy mệt mỏi một cách bất thường, kéo dài và không rõ nguyên nhân, đặc biệt là khi đi kèm với các triệu chứng khác liên quan đến dạ dày, hãy cẩn trọng! Đó có thể là một dấu hiệu cảnh báo về ung thư dạ dày.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022