Theo thông tin trên trang HK01, nữ y tá Tan Dunci (Khoa Chất độc Lâm sàng của Bệnh viện Chang Gung, Đài Loan) đã chia sẻ về một trường hợp trong chương trình truyền hình "Bác sĩ thật tuyệt vời" như sau: Có 1 người làm nghề bán thịt lợn nên món thịt này luôn sẵn trong nhà. Ngày 3 bữa cơm, gia đình đều có món thịt lợn để thưởng thức dưới nhiều cách chế biến khác nhau. Và họ sử dụng mỡ lợn để chế biến mọi món ăn.

thit-lon-17205068059351421165927.jpg

Nữ y tá Tan Dunci (Khoa Chất độc Lâm sàng của Bệnh viện Chang Gung, Đài Loan), mới đây chia sẻ về một trường hợp trong chương trình truyền hình "Bác sĩ thật tuyệt vời".

Một thời gian sau đó, đi khám sức khỏe, cả nhà được phát hiện bị bệnh cao huyết áp. Trong đó đáng kể là bé 10 tuổi cũng bị. 3 người trưởng thành trong gia đình lần lượt bị đột quỵ.

  • u-1720318413329281723161-0-0-465-744-crop-17203185678821183517146.jpg

    Không hút thuốc hay uống rượu, 2 quý ông vẫn bị ung thư thực quản: Điểm chung là thích dùng 1 món nước

Nữ y tá cho rằng, việc ăn mỡ lợn triền miên, kèm ăn thịt lợn đều đặn cả 3 bữa mỗi ngày, ăn liên tục trong nhiều ngày, chính là thủ phạm gây bệnh cho các thành viên trong gia đình.

Vì sao không nên ăn mỡ lợn triền miên?

Theo nữ y tá, mỡ lợn tuy ngon bổ nhưng cần dùng đúng cách. Tuyệt đối không nên lạm dụng theo kiểu món ăn nào, bữa ăn nào cũng thêm mỡ lợn. Với gia đình có thói quen ăn thịt lợn triền miên, ngày 3 bữa như trên thì càng cần tránh.

Tan Dunci giải thích rằng, mỡ lợn chứa nhiều axit béo bão hòa. Nó có thể làm tăng cholesterol xấu. Ăn quá nhiều cũng có thể gây hại cho sức khỏe con người. 

mo-17205069707961614209158.jpg

Mỡ lợn tuy ngon bổ nhưng cần dùng đúng cách. (Ảnh minh họa)

Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo, bạn nên sử dụng những nguồn chất béo đến từ những loại dầu như dầu ôliu, dầu hạt cải... Chúng đều là những loại dầu có hàm lượng axit béo không bão hòa đơn cao, có thể tốt cho sức khỏe con người, làm tăng cholesterol tốt cho cơ thể.

Ngoài ra cần chú ý chọn mua thịt lợn ngon, hạn chế tối đa nguy cơ mắc bệnh

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội) khuyến cáo thêm, người dân không nên ăn thịt lợn triền miên cả 3 bữa, ngày qua ngày. Nên thay đổi với các loại thịt khác như gà, cá, vịt, trứng... để cung cấp đủ dinh dưỡng, tránh thừa chất thiếu chất...

Ngoài ra, khi mua thịt lợn cần chú ý lựa chọn. Thịt lợn ngon, sạch thì miếng thịt hồng tự nhiên, phần mỡ trắng. Còn thịt lợn bệnh sẽ có màu sắc bất thường. Đặc biệt, với thịt lợn có dấu hiệu hỏng thì màu sắc thường nhợt nhạt, tím tái, thâm đen. Thịt lợn chết thường có mùi nên rất dễ nhận ra. Cụ thể:

- Màu sắc: Thịt lợn sạch có màu hồng tươi. Khi ấn tay vào miếng thịt sẽ thấy ấm và không rỉ nước. Thịt lợn đã tiêm thuốc để bơm nước thì không còn màu hồng mà nhạt hơn. Khi ấn tay vào miếng thịt thì cảm thấy lạnh, nước rỉ ra ngoài.

- Độ săn chắc: Thịt lợn tươi ngon khi sờ vào thớ thịt có cảm giác đàn hồi, màng bên ngoài khô và dính. Trong khi đó, lợn đã bị tiêm thuốc, miếng thịt thường nhão, không có sự đàn hồi.

dot-quy-do-an-thit-lon-sai-cach3-17205066508081908936006.jpg

Người dân không nên ăn thịt lợn triền miên cả 3 bữa, ngày qua ngày. (Ảnh minh họa)

- Khi chế biến: Thịt lợn ngon khi chế biến sẽ săn lại, khi tẩm ướp gia vị thịt khô ráo, không ra nước. Thịt đã bị tiêm thuốc thì khi nấu, miếng thịt quắt lại, ra nhiều nước, ăn không ngon, mất đi hương vị đặc trưng và mau bị ôi thiu.

- Xem lớp mỡ bên dưới da miếng thịt, nếu lớp mỡ mỏng và lỏng lẻo nên tránh: Thông thường, lợn siêu nạc được ăn hóa chất nên lớp mỡ mỏng hẳn đi, có khi dày chưa đến 1cm. Trong khi lớp mỡ của thịt lợn bình thường khoảng 1,5-2cm.

- Thịt lợn có chứa các độc chất như ractopamine, clenbuterol thường có màu đỏ tươi khác thường, sáng và bóng.

- Thái miếng thịt ra từng đoạn dày bằng 2-3 ngón tay: Nếu thấy thịt mềm, không đứng thẳng được trên bàn rất có thể đã nhiễm chất tăng trọng.

- Quan sát xem chỗ liên kết giữa phần nạc và mỡ: Nếu thấy tách rời rõ rệt, đồng thời có nước dịch màu vàng rỉ ra, chắc chắn đó là thịt siêu nạc.

Ngoài ra, để tránh nguy cơ mua phải thịt lợn bẩn, người tiêu dùng cũng nên mua thịt lợn ở những cơ sở uy tín, có đóng dấu kiểm dịch rõ ràng của cơ quan chức năng. Tránh mua ở những hàng quán vỉa hè, không rõ nguồn gốc và không đảm bảo an toàn. 

Để mua được thịt lợn tươi ngon tốt nhất nên đi chợ vào buổi sáng, vì buổi chiều thường có những loại thịt tồn lại trong ngày.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022