12 năm hiếm muộn với 2 lần lưu, sảy thai, vợ chồng cô giáo mầm non Nguyễn Thị Tuyết (1986, Quảng Bình) đã có lúc thấy chán nản và muốn buông xuôi. Thế nhưng bản năng làm cha mẹ đã thôi thúc để họ vượt qua quãng đường 500km ra Hà Nội chữa trị. Giờ đây thành quả của những tháng năm chờ đợi là 2 thiên thần nhỏ đáng yêu, bụ bẫm.

"Làm mẹ" hàng nghìn em nhỏ nhưng chưa có được đứa con của riêng mình

Chị Tuyết là giáo viên một trường mầm non ở thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình. Năm 2010, sau thời gian gần 3 năm yêu thương tìm hiểu, chị Tuyết và anh Thuyết quyết định tiến tới hôn nhân với mục tiêu cùng vun vén xây dựng một gia đình nhỏ vẹn tròn hạnh phúc. 

Vì cuộc sống còn nhiều khó khăn, 2 tuần sau ngày cưới, anh Thuyết rời quê vào thành phố Hồ Chí Minh làm việc. Còn cô giáo Tuyết ở lại quê nhà tiếp tục công việc ở trường mầm non và phụng dưỡng, chăm sóc gia đình nội ngoại hai bên. 

Chị Tuyết kể: "Mình là giáo viên nên không thể bỏ việc theo chồng vào Sài Gòn được, hai vợ chồng đành xa nhau. Cứ như vậy, một năm vợ chồng mình chỉ gặp nhau 2 lần vào đợt nghỉ hè và dịp Tết nguyên đán. Thời gian thấm thoát trôi qua, số lần vợ chồng mình gặp nhau trong suốt 3 năm trời chỉ đến chục lần… 

Xa chồng cũng có nhiều buồn tủi lắm, nhất là chưa có con. Chồng mình nói vợ chồng xa nhau mãi không ổn nên năm 2013 anh ấy quyết định về quê làm việc và hai vợ chồng bắt đầu đi 'tìm con' từ đó đến giờ".

Mong con suốt thời gian dài nên vợ chồng chị Tuyết đã thăm khám nhiều nơi, điều trị qua nhiều loại thuốc, đông tây y kết hợp nhưng đợi mãi vẫn chưa thấy "tin vui" về nhà. 

"Không thuốc gì hai vợ chồng mình chưa uống, chưa thử. Lên rừng xuống biển, ngược xuôi ai mách đâu có thuốc hay thầy giỏi vợ chồng mình cũng uống nhưng đều không có kết quả. Năm 2014 hai vợ chồng vào Huế thăm khám. Khi đó bác sĩ bảo chồng mình tinh trùng yếu và cho thuốc về điều trị, bồi bổ đợi có thai tự nhiên". 

Sau bao lâu chờ đợi và hy vọng, năm 2016 tưởng chừng hạnh phúc đã tới, giấc mơ được bế bồng con yêu trở thành hiện thực khi chị Tuyết có thai tự nhiên. Nhưng giấc mơ ấy quá ngắn khi chỉ đến tháng thứ 3 của thai kỳ, sinh linh bé nhỏ bên trong cơ thể rời bỏ chị, để lại nỗi buồn xâm lấn mãi những ngày tháng sau này. 

Chị Tuyết kể: "Thời gian đó mình sốc lắm, nghĩ rằng sao số phận lại thử thách hai vợ chồng lâu đến thế, hạnh phúc có con yêu đã cận kề mà lại vụt mất. Gần như đêm nào mình cũng khóc, ngày đi dạy trên lớp nhìn các con nô đùa, cười nói ngây thơ mình vơi đi nỗi buồn nhưng cứ đêm về nhà là mình lại buồn tủi và khóc âm thầm trong đêm".

base64-17230834498851690820293.jpeg

Vợ chồng chị Tuyết cùng cặp song sinh - kết quả của hành trình IVF thành công.

Năm 2017 khi nỗi buồn đã nguôi ngoai, vợ chồng chị Tuyết một lần nữa vào thành phố Hồ Chí Minh thăm khám. Vẫn cho kết quả như lần khám trước, bác sĩ kết luận vợ chồng chị khó có thai tự nhiên. Ngày đó vợ chồng chị Tuyết cũng tìm hiểu phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF), nhưng vì điều kiện kinh tế còn khó khăn, nên chỉ lấy thuốc về điều trị, chờ đợi sự may mắn đến thêm lần nữa. 

"Ngày đó mình nghe nói làm IVF hết nhiều tiền lắm, mấy người quen có bảo là muốn làm IVF thì phải chuẩn bị trong tay cả tiền tỷ nên mình nản. Hai vợ chồng động viên bảo thôi cố gắng thuốc thang để có con chứ tiền đâu mà can thiệp khoa học", chi Tuyết chia sẻ về lý do vì sao mong con 10 năm, thăm khám nhiều nơi nhưng chưa một lần thực hiện hỗ trợ sinh sản. 

Sau lần thăm khám đó, vợ chồng chị Tuyết trở về quê tiếp tục thuốc điều trị, làm lụng tích góp vừa mong chờ "tin vui" đến, vừa cố gắng tiết kiệm để chuẩn bị cho hành trình tìm con sau này. 

Năm 2019 chị Tuyết có thai tự nhiên lần 2 nhưng giống như lần trước, chị không giữ được con ở lại bên mình. Nỗi đau giằng xé trong tâm trí, chị không hiểu vì sao khát khao về một đứa con lại khó với mình đến như vậy. Vượt qua những đau đớn về tâm trí bởi 2 lần "lỡ hẹn" với con, chị Tuyết còn phải đối mặt với biết bao lời gièm pha ngoài xã hội. 

Vượt 500km ra Hà Nội "tìm con" và phép màu đã tới

Chặng đường "tìm con" của các gia đình hiếm muộn luôn là những ngày tháng gian nan mòn mỏi mong chờ. Không phải ai cũng tới đích nếu thiếu sự kiên trì và khát khao không đủ lớn. Bên cạnh những trở ngại về mặt thời gian, chi phí tài chính cũng là rào cản lớn khiến nhiều cặp vợ chồng phải trì hoãn hành trình "tìm con" của mình.

  • af-17149228195771957616886.png

    10 năm hiếm muộn, 2 lần khâu eo tử cung, mẹ Hà Nội sinh đôi dù chỉ còn 1% dự trữ buồng trứng

Tháng 10 năm 2021, hai vợ chồng quyết tâm dành hết số tiền tích góp để từ Quảng Bình ra Hà Nội "tìm con" và thực hiện can thiệp hỗ trợ sinh sản. Biết đến Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội qua một vài người bạn đã đón con thành công, chị Tuyết anh Thuyết mang theo niềm hi vọng mới trong hành trình lần này.

"Năm đấy dịch Covid-19 vẫn còn nhưng có người bạn giới thiệu nên vợ chồng mình quyết tâm vượt dịch để ra Hà Nội khám. Trước đây khi đến các bệnh viện khác khám thì em mang tâm lý lo lắng, sợ cảm giác đến viện nhưng khi bước chân đến đây thì thấy mọi người rất thân thiện, nhờ đó mà em đỡ lo và có thêm hi vọng, trong lòng nghĩ rằng lần này sẽ đón được con yêu về nhà", chị Tuyết chia sẻ.

Một tháng sau đó chị bước vào quá trình kích trứng, chọc trứng, tạo phôi. Mọi quá trình điều diễn ra thuận lợi, chị Tuyết tạo được 5 phôi tốt và 2 phôi khá. Đó là lần đầu tiên vợ chồng chị Tuyết làm IVF, còn nhiều bỡ ngỡ và lo lắng nhưng may mắn được sự động viên, đồng hành của các bác sĩ nên đã truyền thêm động lực cho hai vợ chồng. 

"Chỉ một câu nói của bác sĩ Hưởng trên bàn chuyển phôi mà làm mình ấn tượng mãi - Chị cố gắng nhé, tự tin thoải mái con yêu sẽ sớm về với vợ chồng chị. Giờ bác sẽ đưa em bé phôi vào với mẹ nhé. Một câu đó thôi mà mọi lo lắng của mình tan biến hết, chỉ còn niềm tin về con yêu đang chờ mình thôi", chị kể.

Thực hiện theo lời dặn của bác sĩ, bồi bổ và thoải mái tâm lý đợi sau chuyển phôi 10 ngày chị Tuyết mới bắt đầu thử que test có thai. Chị Tuyết kể lại: "Hơn 10 năm hiếm muộn, lần đầu tiên can thiệp hỗ trợ sinh sản IVF, bao cảm xúc làm mình luống cuống đến mức cầm que thử thai ngược, kết quả là que lên một vạch làm mình hú hồn. Lo lắng quá mình gọi chồng thì anh phát hiện mình thử que ngược và thử lại thì thấy 2 vạch nét căng. Hôm sau hai vợ chồng đi xét nghiệm beta thì bác sĩ thông báo đậu thai rồi. Chồng mình đã khóc ngay khi cầm trên tay kết quả thông báo có thai. Lần đầu tiên mình thấy anh khóc, anh khóc vì hạnh phúc đang rất gần".

base64-17230833365381517428770.jpeg

Cặp song sinh Nguyễn Ngọc Bình An và Nguyễn Ngọc Phú Quý.

Hạnh phúc lại nhân lên gấp bội khi hai tuần sau chị Tuyết đi siêu âm và được bác sĩ thông báo mang song thai, hai "sinh linh" bé nhỏ đang lớn lên dần trong cơ thể. Vượt qua nỗi lo lắng mất con ở 2 lần mang thai tự nhiên trước đây, lần này cả quá trình thai kỳ của chị Tuyết diễn ra thuận lợi. Ngày 2/10/2022 một cặp song sinh Nguyễn Ngọc Bình An và Nguyễn Ngọc Phú Quý chào đời trong niềm hạnh phúc ngập tràn của đại gia đình nội ngoại hai bên. 

Vậy là từ nay, mong ước có những đứa con của riêng mình đã trở thành hiện thực với cô giáo mầm non Nguyễn Thị Tuyết. Không phải nghe những lời đàm tiếu từ bên ngoài, không phải một mình ôm nỗi buồn khóc giữa đêm khuya, không phải vội lau đi giọt nước mắt khi đang đứng lớp, hạnh phúc đã thực sự đến với đôi vợ chồng đầy kiên trì và nghị lực. 

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022